Thứ Năm, 09/05/2024 06:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Dùng vàng giả lừa đảo nhiều tiệm vàng

(ANTV) - Với thủ đoạn dùng vàng giả để lừa đảo, hành vi của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi, manh động. Chúng thường theo dõi rất kỹ con mồi, lập kế hoạch chi tiết và hoạt động theo nhóm. Nhiều người kể cả sau khi đã phát hiện ra vàng giả song do lo sợ bị hành hung nên cũng không dám lên tiếng.

Sau một lúc trò chuyện với chủ tiệm vàng, đôi nam nữ dáng vẻ sang trọng đến cầm một nhẫn vàng 18K với giá là 6 triệu đồng. Với thái độ tự tin cùng với giấy tờ đảm bảo chất lượng của một tiệm vàng nổi tiếng, nên chủ tiệm vàng đã tin tưởng.

Chính từ sự chủ quan trên nên phải mất một thời gian sau, khi chủ tiệm vàng đem ra kiểm tra thì phát hiện nhiều chiếc nhẫn mà đôi nam nữ lạ mặt đến cầm đều là giả. Họ, tên mà bọn chúng dùng đi cầm cố vàng là tên giả, không phải tên chính thức trong CMND hay hộ khẩu. Trước khi hành động, bọn chúng bàn tính kỹ vai trò của từng người, ai đến trước ai đến sau, ai đến tiệm này ai đến tiệm khác.

Thấy ngon ăn, sau khi thực hiện vụ lừa đảo ở tiệm vàng của ông Sua, bọn chúng nhanh chóng chuyển địa bàn sang xã khác. Tuy nhiên, đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma. Lần này, bà chủ Ngọc Thu đã cẩn trọng và phát hiện ra ý đồ của bọn chúng. Bà Thu một mặt điện báo cho cơ quan Công an, một mặt nhanh chóng tìm cách thử vàng và cầm chân đối tượng. Ngay sau đó các đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Châu Đăng Khoa, sinh năm 1988, trú tại TP Cà Mau. Trong lúc Khoa bị bắt quả tang thì đối tượng nữ nhanh chóng tẩu thoát và chia ra làm nhiều hướng tiếp tục đến các địa bàn khác và tiếp tục lừa đảo. Theo các chuyên gia, trước khi thực hiện vụ lừa đảo, các đối tượng đã liên hệ với các đầu mối làm vàng để đặt các loại dây chuyền vòng vàng, bạc được mạ xi bên ngoài bóng loáng, thực chất được làm từ nguyên liệu chính yếu là đồng.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn mà các đối tượng này thực hiện là thường xuyên đi thành nhóm 2-3 người ăn mặc lịch sự, khi vào tiệm nói có ít vàng muốn bán và cầm cố lấy tiền tiêu. Dù đã kiểm tra kỹ nhưng vẫn không phát hiện được vàng giả, đến khi mang cân mới thấy không hiện lên tuổi của vàng. Nhiều chủ tiệm vàng thừa nhận dù đã mấy chục năm trong nghề mà vẫn bị lừa đã chứng tỏ các đối tượng chế tác vàng giả rất tinh vi. Thật sự rất khó để phát hiện nếu chỉ sử dụng một vài thủ thuật thông thường.

Từ những vụ việc trên, các chủ tiệm vàng cần hết sức cẩn trọng, không bị cuốn vào sự vội vã của đối tượng mà mất cảnh giác, dẫn đến bỏ qua các công đoạn cần thiết để kiểm tra vàng.

Khi bị lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng để tìm ra thủ phạm để kịp thời ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra ở các địa điểm khác./.

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm