Thứ Sáu, 19/04/2024 12:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Động cơ sau những thiết bị nghe, quay lén

(ANTV) - Dùng thiết bị quay lén, ghi âm lén để khai thác những thông tin cá nhân, đời tư của người khác, để đe doạ, tống tiền hoặc bôi nhọ danh dự, là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân và người sử dụng mạng xã hội, thì việc kiểm soát buôn bán, kinh doanh các công cụ thiết bị dành cho mục đích này cũng cần phải được kiểm soát triệt để. 

Đối tượng Nguyễn Công Chốp (Sinh năm 1985, trú ở ngõ 612 La Thành, quận Ba Đình). Chốp là kẻ cầm đầu đường dây mua bán thiết bị công nghệ cao. Tại nhà của anh ta, lực lượng chức năng phát hiện 151 bộ thiết bị các loại gồm 17 chiếc đồng hồ Vicstar có chức năng nghe lén và ghi âm, được bán với giá 2,5 triệu đồng/ chiếc; 40 chiếc Camera siêu nhỏ AHD, bán với giá 1,5 triệu đồng/chiếc; 21 chiếc điện thoại Vinpro, được bán với giá 1,1 triệu đồng/ chiếc; 23 cục sạc được bán với giá 1,1 triệu đồng/chiếc; 25 chiếc sạc dự phòng có chức năng quay lén, được bán với giá 2  triệu đồng/chiếc; 10 chiếc bút ghi âm, ghi hình, được bán với giá 1 triệu đồng/chiếc. Tổng số thiết bị trị giá trên 230 triệu đồng.

Với thiết bị siêu nhỏ được gắn trong tai thì việc phát hiện gần như là không thể.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Công Chốp khai nhận: Khoảng tháng 6-2019, anh ta đăng ký lập website congnghe007.com, trong đó có các tên miền tainghemini.com, tainghesieunho.com, để phục vụ bán hàng camera và tai nghe ghi âm ghi hình. Số hàng trên được Chốp nhập từ Lạng Sơn qua ứng dụng Shoppee. Khách có nhu cầu, Chốp thuê người vận chuyển hàng tới địa điểm của khách. Việc quảng cáo mặt hàng trên, Chốp thực hiện thông qua các website và qua kênh Youtube, facebook có tên “Tai nghe siêu nhỏ” do anh ta lập.

Tình trạng buôn bán, kinh doanh thiết bị quay lén, nghe lén không phải là mới, song thời gian gần đây, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì những đoạn ghi âm, những đoạn phim quay lén nhằm mục đích xấu như tống tiền đang tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường.

Một vụ án khác xảy ra vào tháng 3 vừa qua, 3 đối tượng Trịnh Công Linh (34 tuổi), Nguyễn Chí Công (43 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) và Đoàn Duy Hướng (27 tuổi, ở Yên Bái) đã thuê nhà nghỉ, gắn các thiết bị quay lén rồi ghi lại sự riêng tư của các cặp đôi. Điều tệ hại là chúng sử dụng những hình ảnh ấy để tống tiền nạn nhân.

Hiện nay, trên mạng xuất hiện rất nhiều trang giới thiệu, buôn bán những sản phẩm quay lén, nghe lén. Chỉ cần thao tác từ trang Google, với từ khóa "máy quay lén, nghe lén" ngay lập tức xuất hiện vô vàn các thông tin về những loại mặt hàng này với vô vàn chủng loại. Có thể thấy đủ loại máy nghe lén như: ổ cắm điện, sạc pin và rất nhiều thiết bị khác có định vị toàn cầu.

Nhiều thiết bị nghe lén, quay lén được ngụy trang trong các vật dụng thiết yếu nhỏ gọn có thể mang theo bên người hoặc thường xuyên được sử dụng hằng ngày như bật lửa, đồng hồ, kính mắt, sạc dự phòng, chuột máy tính, chìa khóa ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, các thiết bị nghe trộm sử dụng sim điện thoại hay sóng GMS cũng được rao bán một cách công khai.

Mới đây nhất, hàng loạt các thiết bị ghi âm, ghi hình  nghe trộm không nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ vừa được công an quận Ba Đình phối hợp với phòng PA 05 Công an thành phố Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 3- Cục quản lý thị trường Hà Nội phát hiện thu giữ tại một kho hàng tại phố Đội Cấn. Thực tế thực trạng của loại hình kinh doanh này là người ta không có cửa hàng cửa hiệu, không bày bán công khai, toàn bộ là trên zalo, facebook hoặc các trang điện tử.

Để kiểm soát việc kinh doanh, buôn bán những thiết bị quay lén, nghe lén, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Nhất là hiện nay, Tình trạng buôn bán, kinh doanh thiết bị này trên mạng nở rộ, nhiều đối tượng sử dụng vào mục đích xấu, tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường./.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm