Thứ Sáu, 29/03/2024 15:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đề phòng lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội

(ANTV) - Cuối năm người dân cần đề cao cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, hay mạng xã hội. Vì đây là thời điểm mà các đối tượng tội phạm gia tăng hoạt động. 

Cuối năm 2018, ông Nguyễn L. ở thành phố Thái Nguyên nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông đến số máy điện thoại cố định của gia đình. Người này tự giới thiệu là cán bộ Công an và nói ông L. có liên quan đến một vụ buôn bán ma túy và rửa tiền. Sau khi dò hỏi thông tin, biết ông L. có gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, đối tượng đã có lời đe dọa như: Số tiền gửi tiết kiệm của ông L. liên quan đến vụ án, là tiền bất hợp pháp, để phục vụ công tác điều tra, yêu cầu ông L. phải rút toàn bộ số tiền gần 156 triệu đồng đang gửi ở ngân hàng chuyển cho đối tượng vào số tài khoản mang tên một người phụ nữ và không được nói thông tin này với ai.

Ông Nguyễn L, bị hại cho biết: "Tôi hỏi tại sao phải gửi vào số tài khoản đó. Họ nói số tài khoản đó là tài khoản bí mật. Họ nói là sau 48 tiếng nếu họ xác minh là đúng số tiền của gia đình thì họ sẽ trả lại. Do tâm lý, vì họ dọa tôi, họ nói nếu không chuyển thì họ cho người đến bắt tôi để giam. Tôi sợ quá tôi cứ thế tôi làm theo, tôi không hỏi ý kiến ai nữa, thế là ra ngân hàng rút luôn tiền gửi vào số tài khoản đấy. Tôi đợi đến qua 48 tiếng chả thấy họ gọi lại thì tôi đến Công an phường báo cáo sự việc."

Với kịch bản tương tự, ông P. ở phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cũng bị hai đối tượng giả danh Công an gọi đến số máy điện thoại cố định đe dọa ông có liên quan đến đường dây mua bán ma túy và yêu cầu ông P. phải chuyển toàn bộ số tiền đang gửi ở ngân hàng cho chúng để xác minh. Ông P. đã rút số tiền tiết kiệm trên 196 triệu đồng gửi ở ngân hàng chuyển vào tài khoản của đối tượng.

Ông P, bị hại cho biết: "Nó bảo hiện nay chú đã bị bắt, hiện nay chúng tôi đang bao vây chú. Chú ra rút số tiền đi để gửi vào tài khoản này, sau này lại trả lại chú không sợ thiệt. Vì nó dọa, có một mình nên vừa sợ, vừa cuống, nên ra rút tiền đưa cho chúng."

Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ tính riêng địa bàn thành phố Thái Nguyên đã xảy ra 29 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng Zalo, Facebook, điện thoại với tổng số tiền thiệt hại trên 2,8 tỷ đồng, trong đó có 4 vụ đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo qua điện thoại cố định, chiếm đoạt số tiền hơn 653 triệu đồng của các bị hại.

Thượng úy Đặng Văn Thọ, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đối tượng lợi dụng bị hại sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo để kết bạn làm quen hay gửi các tin nhắn với nội dung bị hại sẽ được nhận quà, trúng thưởng với giá trị rất lớn, yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó đối tượng giả danh nhân viên hải quan, sân bay hoặc chăm sóc khách hàng gọi điện đến số điện thoại của bị hại hướng dẫn thủ tục nhận quà, đồng thời yêu cầu bị hại chuyển tiền là lệ phí nhận quà vào tài khoản do chúng đưa ra. Khi bị hại tin và làm theo, chúng nhanh chóng rút tiền trong tài khoản, cắt đứt liên lạc."

Qua những vụ việc trên, người dân cần đề cao cảnh giác, với những tin nhắn, cuộc điện thoại nghi ngờ cần liên lạc trực tiếp với những cá nhân, tổ chức có liên quan để xác thực thông tin, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của bọn chúng. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần kịp thời trình báo với cơ quan Công an để xác minh, điều tra, xử lý, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm