Thứ Sáu, 26/04/2024 15:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đề nghị truy tố đối tượng mua bán động vật quý hiếm

(ANTV) - Sau thời gia tích cực điều tra, Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã kết luận điều tra đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thị Kim Mo, 31 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Theo kết luận điều tra, chiều 30/12/2020, Công an huyện Vĩnh Cửu tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, khi đến khu phố 5, Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu thì phát hiện Mo điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra, phát hiện trên xe Mo vận chuyển con tê tê nặng 2,1kg.

Tại cơ quan Công an, Mo khai nhận mua con tê tê trên với giá 2,4 triệu đồng của một đối tượng (chưa rõ lai lịch), trên đường đi bán cho một đối tượng (chưa rõ lai lịch) ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu với giá 2,8 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Gia Lai: Nguy cơ cháy nổ từ điện năng lượng mặt trời

Điện mặt trời áp mái đang là mối quan tâm của các doanh nghiệp và hộ gia đình. Tốc độ phát triển nhanh, không tuân thủ quy trình kỹ thuật, không có quy định về công tác phòng, chống cháy nổ, vì vậy, loại hình điện mặt trời áp mái đang tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Thống kê cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 3.000 chủ đầu tư đăng ký, đang triển khai và đưa vào vận hành các hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất hơn 5.600 MWp. Trong đó, công suất từ 100 KWp đến dưới 1 MWp có hơn 700 dự án; công suất dưới 100 KWp có hơn 2.500 dự án. Việc phát triển điện mặt trời áp mái một cách ồ ạt đẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có công tác phòng, chống cháy, nổ.

Điển hình vào ngày 13/12/2020, xảy ra vụ cháy điện mặt trời áp mái của Công ty TNHH Phú Lợi Hưng tại xã Ia Der, huyện Ia Grai. Nguyên nhân được xác định do lỗi thiết bị dẫn đến cháy. Trước đó, vào ngày 23/9/2020 cũng đã xảy ra vụ cháy 60 tấm pin mặt trời trên mái nhà xưởng của Công ty cổ phần Điện Gia Lai, tại cụm Công nghiệp Diên Phú TP.Pleiku gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Hai vụ cháy trên đang gióng lên cảnh báo đối với các công trình điện mặt trời áp mái.

Trước nguy cơ cháy nổ từ điện mặt trời áp mái, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an đã ban hành công văn hướng dẫn công tác thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy đối với nhà máy điện mặt trời và hệ thống điện mặt trời áp mái. Theo đó, các hệ thống điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà của công trình thuộc danh mục dự án, công trình do cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ thẩm định, duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy gồm: khu chế xuất, khu công nghiệp, học viện, trường đại học, bảo tàng, cảng hàng không...

Riêng đối với các công trình không thuộc danh mục phụ lục trên thì không phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, nhưng phải được hướng dẫn, khuyến cáo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ điện mặt trời áp mái, như do sự phóng điện hồ quang xảy ra trong quá trình chuyển đổi năng lượng quang điện; các điểm nóng, vết nứt và sự lão hóa các thiết bị làm giảm việc phát điện và hỏng các viên pin, dẫn đến nhiệt độ tăng cao vượt ngưỡng an toàn nên xảy ra cháy; do được lắp đặt ở điểm cao nên nguy cơ do sét đánh, dẫn đến hư hỏng hệ thống công trình cũng rất dễ gây ra cháy, nổ.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Xem thêm