Thứ Sáu, 29/03/2024 05:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cựu Tổng giám đốc Đông Á Bank hầu tòa

(ANTV) - Sáng 19/11, Tòa án nhân TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại hơn 8.800 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Đông Á. 

Trong đó, bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) bị truy tố về 2 tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào tháng 7/2020, sau nhiều ngày xét xử, Tòa án TP. Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Hội đồng xét xử yêu cầu tách hành vi sai phạm của ông Bình và nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, TTC (gồm 14 doanh nghiệp, 6 cá nhân), nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh - TTC (gồm 11 công ty và 16 cá nhân) với thiệt hại hơn 3.139 tỷ đồng trong tổng số thiệt hại 8.800 tỷ đồng để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo cũng như cá nhân, tổ chức liên quan.

Kết quả điều tra bổ sung xác định trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2013, với vai trò là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị can trong vụ án và các đối tượng liên quan khác thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho Đông Á bank hơn 8.827 tỷ đồng.

Trong đó hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, cho 4 nhóm khách hàng (gồm Hiệp Phú Gia, TTC, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng) gây thiệt hại số tiền hơn 8.751 tỷ đồng; hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 75 tỷ đồng.

Theo cáo trạng mới, đây là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng Ngân hàng Đông Á tại thời điểm ngày 31/12/2015 lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Trước đó, ông Trần Phương Bình bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt án chung thân về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” gây thất thoát 3.600 tỷ đồng cho ngân hàng này trong giai đoạn 1. Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 30/11.

Khánh Hòa: Bắt tạm giam Giám đốc công ty tổ chức lừa đảo trúng thưởng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa hôm qua đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm đối với Lê Duy Hải, 27 tuổi, trú tại phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh là Giám đốc công ty TNHH thương mại, dịch vụ Lê Hải Việt Nam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Năm 2018,  Lê Duy Hải đăng ký mở công ty TNHH thương mại, dịch vụ Lê Hải Việt Nam do mình làm Giám đốc. Hải thuê các nhân viên nữ giả danh nhân viên một nhà mạng viễn thông dùng điện thoại bàn gọi đến các số thuê bao di động mà Hải thu thập được trên mạng.

Các nhân viên của Hải thông báo cho các chủ thuê báo là họ đã trúng thưởng, phần thưởng là một chiếc điện thoại IPhone cùng một phiếu mua hàng tại siêu thị. Để nhận được phần thưởng này, khách hàng phải đóng thuế 10% giá trị giải thưởng, tương đương khoảng từ 2,9 đến 3,9 triệu đồng.

Các đối tượng đã dùng những chiếc điện thoại Iphone cũ giá trị rất thấp cho vào những hộp bao bì IPhone và gửi đến khách hàng qua hình thức EMS COD thông qua dịch vụ không đồng kiểm. Khách hàng muốn nhận và kiểm tra phần thưởng phải nộp cho Hải 10% giá trị giải thưởng thông qua nhân viên giao hàng.

Tuy nhiên các phần quà đều không đúng với nhãn hiệu cũng như giá trị mà nhân viên của Hải đã thông báo và giao dịch với khách. Bằng thủ đoạn này, Hải đã lừa đảo trót lọt nhiều nạn nhân với số tiền chiếm đoạt được lên đến hơn 3,5 tỷ đồng.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm