Thứ Sáu, 29/03/2024 23:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cuộc rượt đuổi băng trộm lộng hành trên vùng biển Kiên Giang

(ANTV) - Thời gian qua, nhiều ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển Kiên Giang liên tục mất trộm ngư lưới cụ ước tính thiệt hại tài sản lên đến hàng tỷ đồng. 

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Kiên Giang đã thành lập chuyên án truy xét, qua nhiều tháng lênh đênh trên biển để lần theo dấu vết tội phạm, đến cuối tháng 8 vừa qua các trinh sát đã tóm gọn băng trộm lộng hành này, trả lại sự bình yên trên vùng biển Tây Nam.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, cuối năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, trên vùng biển huyện An Minh đến huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, đã xảy ra 44 vụ mất trộm gần 6.000 cái lú dây và trên 220.000 võ ốc bẫy mực, làm thiệt hại tài sản của bà con ngư dân trên 2 tỷ đồng. Có những đêm ngư dân trở về chỉ còn lại con tàu không, vì bị mất trộm hết ngư lưới cụ, có những ngư dân trong một tháng bị mất đến ba lần.

Trước thực trạng này, Công an tỉnh Kiên Giang đã xác lập chuyên án, giao cho lực lượng Cảnh sát đường thủy và Cảnh sát hình sự chủ trì, phối họp với Công an các huyện ven biển nhanh chóng vào cuộc điều tra truy xét. Sau nhiều tháng đeo báo trên biển, Ban chuyên án đã lần ra manh mối của băng trộm.

Sau khi phát hiện được đối tượng, Ban chuyên án bố trí lực lượng trinh sát theo dõi. Đêm ngày 23/7/2019, nhóm đối tượng có 6 người đi trên 2 võ máy có Công suất lớn, lao nhanh ra biển, đến nơi cách đất liền gần 9 hải lý, trong lúc bọn chúng đang kéo trộm lú của ngư dân thì bị các trinh sát dùng ca nô vây bắt. Phát hiện bị bại lộ, 2 võ máy của bọn trộm tăng ra bỏ chạy.

Cuộc rượt đuổi trên biển diễn ra gần 30 phút, lực lượng Công an đã bắt được 1 vỏ máy, do Cao Văn Tình cùng 2 đồng phạm khác là Đoàn Văn Xuyên và Nguyễn Văn Lẫm điều khiển. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, 03 đối tượng còn lại ngồi trên võ máy thứ 2 đã bị bắt giữ, đó là Mai Thanh Đông, Trần Văn Phù và Trần Văn Giang.

Vật chứng thu giữ được trên võ máy của Tình lúc bắt quả tang là 57 cái lú dây, còn số lú vừa trộm được để trên võ máy của Đông cùng đồng bọn đã bị các đối tượng vứt bỏ xuống biển để phi tang, nên không thu hồi được. Được biết trong số 06 đối tượng bị bắt giữ, Cao Văn Tình là chủ mưu.

Khám xét trên chiếc ghe biển của Tình, cơ quan công an đã phát hiện và thu giữ thêm gần 400 cái lú dây. Qua điều tra truy xét, toàn bộ số lú dây này là do Tình và đồng bọn lấy trộm mà có, với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Mở rộng điều tra vụ án, Ngoài Tình là kẻ chủ mưu bị bắt giữ cùng 05 đồng phạm thì còn có 09 đối tượng khác cũng là anh em họ hàng thân thuộc đã tham gia với Tình thực hiện nhiều vụ trộm cắp lú dây và ốc bẫy mực của ngư dân trên biển. Tại cơ quan công an, tất cả đã thừa nhận hành vi phạm tội. Hiện Công an huyện An Minh đã tạm giam 6 đối tượng; khởi tố cho tại ngoại 9 bị can khác có liên quan để tiếp tục điều tra xử lý nghiêm trước pháp luật. Toàn bộ số ngư cụ mà các đối tượng lấy trộm đã được cơ quan công an trao trả lại cho ngư dân.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm