Thứ Sáu, 26/04/2024 10:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cuộc chiến chống tội phạm trên không gian mạng

(ANTV) -  Tung thông tin xuyên tạc nhằm bóp méo các chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước; đơm đặt những điều sai sự thật để hạ uy tín của các vị lãnh đạo cấp cao, gây chia rẽ nội bộ hay là việc đưa tin kích động, xúi giục người dân xuống đường biểu tình…đây đều là những chiêu trò nguy hiểm của tội phạm phá hoại tư tưởng trên không gian mạng. Những thế lực thù địch triệt để lợi dụng Internet để phục vụ các mưu đồ nham hiểm của mình và công tác đấu tranh với loại tội phạm này đang là cuộc chiến vô cùng cam go với muôn vàn khó khăn.

 

Theo cơ quan điều tra, do xem nhiều bài viết, clip có nội dung phản động, xuyên tạc trên mạng internet Lê Văn Phương có sự chuyển biến về tư tưởng. Dẫn tới việc khoảng tháng 10 năm 2018 Phương đã có hành động viết tờ rơi, khẩu hiệu với nội dung kích động, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân rồi đem rải, dán ở những nơi công cộng trên địa bàn thành phố Kon Tum. Với hành vi này Phương bị tuyên phạt sơ thẩm 7 năm tù.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp vi phạm pháp luật do bị tác động từ các thông tin xấu, độc, thông tin xuyên tác trên Internet. Tháng 6 năm 2018, nhiều người dân ở Bình Thuận bị các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để kích động gây rối, đập phá trụ sở cơ quan công quyền.

Dù dự luật về Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt hay còn gọi là Luật Đặc khu đang được Quốc hội thảo luận, xem xét nhưng các thế lực thù địch tung tin xuyên tạc. Chúng xoáy sâu phiến diện vào một khía cạnh nhỏ, lợi dụng lòng yêu nước, tính dân tộc kêu gọi người dân biểu tình, phản đối dù Dự luật này không có cụm từ nào nói đến việc cho các doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang – Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: Các thông tin bịa đặt thường giả một phần, giả toàn bộ, hoặc thêm bớt chi tiết vào các thông tin có thật. Từ đó tạo ra một mê cung mà người đọc khó có thể phân biệt được thật giả. Các đối tượng cũng thường lợi dụng các thời điểm nhạy cảm như trước thềm đại hội Đảng các cấp, quá trình xử lý các vụ án tham nhũng kinh tế lớn để tăng hiệu ứng tác động tâm lý tới dư luận.

Báo cáo của Bộ thông tin truyền thông cho biết tính đến tháng 6 năm 2019, facebook đã gỡ 201 tài khoản cá nhân giả mạo, 109 đường link tuyên truyền thông tin giả mạo xấu độc, chống phá Nhà nước; nền tảng mạn xã hội này cũng gỡ bỏ 2400 đường link giao bán các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp; gỡ bỏ 214 đường link phát ngôn gây thù hận, bôi nhỏ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các thương hiệu cá nhân tổ chức. Theo yêu cầu của các cơ quan chức năng Việt Nam google cũng đã gỡ bỏ 8000 video vi phạm trên nền tảng chia sẻ video Youtube.

Tuy nhiên, qua rà soát thực tế trên youtube vẫn còn khoảng 55.000 video có nội dung xấu, độc vi phạm pháp luật. Cũng theo số liệu từ Google Việt Nam là quốc gia đứng đầu trên thế giới về việc người sản xuất nội dung trên youtube kiếm tiền bằng các video nội dung xấu, độc. Nhưng con số này đang cho thấy những khó khăn của lực lượng công an trong đấu tranh với loại tội phạm này.

Theo ông  Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: Trong các trường hợp này thì chúng ta phải xem xét xử lý theo pháp luật hình sự bởi vì nó không chỉ là danh dự của các tổ chức cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến uy tín danh dự của tổ chức Đảng, Nhà nước.

Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm phá hoại chính trị tư tưởng trên không gian mạng, Thời gian qua, Bộ Công an đã tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chính sách, pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác đấu tranh của lực lượng. Trong đó đặc biệt sự ra đời của Luật An ninh mạng, là cơ sở pháp lý quan trọng để đấu tranh có hiệu quả với hành vi tuyên truyền nội dung xuyên tạc trên không gian mạng trong thời gian tới./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm