Thứ Sáu, 29/03/2024 22:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Chung tay đẩy lùi nạn buôn bán người

(ANTV) - Tệ nạn buôn người đang trở thành hồi chuông cảnh tỉnh tất cả chúng ta. Thế nhưng lại có không ít những cô gái nhẹ dạ cả tin bất chấp tất cả để đánh đổi cuộc sống của mình với mong ước được đổi đời, và rồi đổi đời đâu không thấy chỉ thấy khổ đau và nước mắt. 

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người nói chung và mua bán phụ nữ, trẻ em nói riêng diễn biến ngày càng phức tạp; tính chất và thủ đoạn hoạt động ngày càng nghiêm trọng, tinh vi, xảo quyệt, có tính xuyên quốc gia.

Theo số liệu thống kê tại hội nghị về kết quả hoạt động phòng, chống mua bán người từ đầu năm 2019 đến nay, Thượng tá Đinh Văn Trình, Phó Trưởng phòng Phòng chống tội phạm mua bán người (Phòng 5), Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an cho biết, toàn quốc xảy ra 89 vụ mua bán người, liên quan đến 142 đối tượng, lừa bán 169 nạn nhân là người Việt. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 10,1% số vụ, tăng 12,7% số đối tượng và giảm 28,4% số nạn nhân.

Tuy nhiên đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi thực tế hoạt động mua bán người vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tình trạng đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động thời vụ, mang thai hộ vì mục đích thương mại, mua bán nội tạng…

Trước tình hình đó, trong thời gian qua Bộ công an đã phối hợp với nhiều địa phương có đường biên giới, tổ chức các cuộc mít tinh phát động phong trào toàn dân tham gia chống tội phạm mua bán người. Các đối tượng phạm tội mua bán người mặc dù có trình độ văn hóa thấp, song lại có kiến thức xã hội, am hiểu xã hội và thường là người thông thuộc các khu vực biên giới, cửa khẩu, đường tiểu ngạch, đồng thời am hiểu phong tục, tập quán của người dân. Một số đối tượng hoạt động theo băng nhóm, có tiền án, tiền sự.Một số lại chính là nạn nhân từ các vụ mua bán người

Lợi dụng đặc điểm khó khăn kinh tế, thiếu việc làm ở nhiều địa phương, chính sách mở cửa, hội nhập, thông thoáng trong xuất cảnh, sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của người dân…, các đối tượng mua bán người hình thành các đường dây đưa người ra nước ngoài bán vào các động mại dâm, cưỡng ép kết hôn hoặc lao động cưỡng bức.

Những hoạt động tuyên truyền như thế này, được coi là một trong những bước chuyển quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân trong việc chống lại tội phạm mua bán người tại Việt nam.

Ai cũng có thể là nạn nhân mua bán người, nếu nghi ngờ hãy trình báo” – đó là thông điệp chính của chương trình truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thực hiện thời gian qua.

Việc tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia hơn nữa của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, được thực hiện bởi Đại sứ quán Anh, nhằm chống lại nạn mua bán người, không chỉ cho thấy sự đồng thuận của các lực lượng xã hội tại Việt nam, mà còn cho thấy sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế về loại tội phạm xuyên quốc gia này.

Để đấu tranh phòng chống nạn mua bán người, cùng với việc hoàn thiện chính sách pháp luật, Nhà nước cũng đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp về kinh tế, xã hội; tuyên truyền, giáo dục trong hệ thống nhà trường và trong cộng đồng về phòng chống tội phạm; hỗ trợ nạn nhân tội phạm mua bán người hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh các chương trình Quốc gia về xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra để tránh trở thành những nạn nhân của tội phạm mua bán người, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, thì việc mỗi người dân cần chủ động nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm hoạt động mua bán người là hết sức quan trọng./.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm