Thứ Năm, 28/03/2024 21:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Chiêu trò thông báo "trúng thưởng" lừa đảo bà con vùng cao

(ANTV) -  Nhắn tin, gọi điện thoại nói rằng người nghe đã tham gia chương trình bốc thăm và đã trúng một giải thưởng lớn. Sau đó yêu cầu nộp phí chuyển quà qua hình thức cào thẻ gửi mã số…là chiêu trò lừa đảo xuất hiện từ lâu ở nhiều địa phương trên cả nước. Và hiện nay, trò lừa đảo này đã đến tận các bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La, khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất do bị lừa số tiền lên đến vài chục triệu đồng.

Vào một ngày, anh Vừ Bả Gâu, bản Xi Lô, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã nhận được điện thoại của một người đàn ông thông báo anh đã trúng thưởng 1 xe máy Yamaha trị giá 38 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt, đồng thời yêu cầu anh nộp 300 nghìn đồng phí trao thưởng. Sau đó, người đàn ông này còn yêu cầu anh Gâu gửi nhiều khoản tiền khác để làm thủ tục nhận thưởng. Anh Gâu đã mua thẻ cào gửi cho đối tượng tổng số là 17 triệu 600 nghìn đồng nhưng chờ mãi không thấy trao thưởng. Khi anh đòi lại số tiền đã gửi thì đối tượng yêu cầu anh nộp 300 nghìn đồng làm thủ tục hoàn trả số tiền...Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, toàn bộ số tiền anh Gâu gửi cho người đàn ông bí ẩn vẫn một đi không trở lại.

Anh Vừ Bả Gâu, bản Xi Lô, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La kể: Nó điện vào số máy của vợ xong nó bảo kỷ niệm 100 năm ngày thành lập của hàng viettel của Bộ quốc phòng xong bảo số máy của vợ trúng thưởng 100 triệu với 1 chiếc xe máy yamaha, xong nó bảo có phí làm thủ tục chuyển quà ngày hôm sau nó đến. Ngày hôm sau nó cũng không đến nó cứ lừa hết ngày hôm nay đến hôm sau, biết là bị lừa rồi không nộp thêm nữa.

Trường hợp của anh Vừ Bả Gâu chỉ là một trong nhiều trường hợp bị lừa qua hình thức trúng thưởng ở huyện Sông Mã. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, đã có 7 trường hợp bị lừa qua hình thức trúng thưởng và chuyển tiền mua hàng, nhận bưu phẩm ở nước ngoài gửi về với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Tâm, Phó trưởng Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: Nguyên nhân thứ nhất do bản thân người dân nhận thức pháp luật, nhận thức về phương thức, thủ đoạn tội phạm còn hạn chế, cái thứ hai là bản thân người dân một số người do hám lợi, cứ nghĩ là gửi một số phí vài ba triệu là nhận được vài ba trăm triệu nhưng cái đấy là thủ đoạn lừa của các đối tượng, cái thứ ba các đối tượng có những thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt để lôi kéo người dân.

Thế nhưng, lợi dụng sự hiểu biết còn hạn chế của bà con các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng đã tìm đến và đã có nhiều người sập bẫy, có gia đình bị lừa hơn 60 triệu đồng, khiến họ lâm vào cảnh nợ nần, gia đình lục đục, vợ chồng con cái mâu thuẫn

Trung tá Nguyễn Thành Tâm, Phó trưởng Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết: Chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, phồi hợp tuyên truyền đồng bộ bằng các hội nghị, bằng các trang mạng của Công an huyện, bằng các phương tiện thông tin truyền thông và chúng tôi cũng thường xuyên cảnh báo đến người dân khi có thông tin vụ nào chúng tôi trực tiếp thông tin đến người dân đề nghị người dân thông qua phương tiện thông tin đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, đừng có hám lợi những lời giao gọi trên các trang mạng xã hội để bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công tác tuyên truyền cũng đã triển khai đến từng bản, thậm chí từng hộ gia đình…Nhiều người còn được chứng kiến những người xung quanh bị lừa với thủ đoạn tương tự, vậy mà họ vẫn không thoát khỏi vòng xoáy của bọn lừa đảo.

Lừa đảo qua hình thức cào thẻ không phải là câu chuyện mới nhưng vì sao vẫn có người sập bẫy, bởi chúng đánh vào lòng tham, vào sự nhẹ dạ của người dân. Thiết nghĩ, ngoài việc tuyên truyền, cảnh báo đối với bà con nhân dân thì việc phối hợp với các tổ chức, cá nhân như nơi phát hành thẻ cào để phòng ngừa, cảnh báo nếu phát hiện có người mua thẻ cào số lượng lớn cũng là một cách để người dân thận trọng hơn khi tin vào những điều không có gì đảm bảo./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm