Thứ Sáu, 29/03/2024 08:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh sát hình sự - "Quả đấm thép" phòng, chống tội phạm

(ANTV) - Trải qua mỗi chặng đường lịch sử của đất nước, lực lượng Cảnh sát hình sự luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích, là “quả đấm thép” trên mặt trận đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần vào sự nghiệp cách mạng hào hùng của Đảng và dân tộc. Trong năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Đảng ủy Công an trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã đạt nhiều thành tích, trong chiến đấu, tích cực tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững TTATXH, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Hàng loạt các vụ án nghiêm trọng, rất nhiêm trọng gây xôn xao dư luận cả nước xảy ra trong năm qua như giết người cướp tài sản, giết người vì mâu thuẫn cá nhân, cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng.

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, các vụ trọng án này đều được lực lượng cảnh sát hình sự điều tra, khám phá, các đối tượng phạm tội bị bắt giữ và phải chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật.

Ông Phạm Tất Thắng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Qua cái việc xử lý nhanh các vụ trọng án đó thì có thể nói là dư luận cũng thấy yên tâm, tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm, cái nghiệp vụ, cái khả năng tác nghiệp của lực lượng Công an trong việc điều tra, khám phá nhanh những vụ trọng án xảy ra trong thời gian vừa qua."

Bị truy quét quyết liệt, mặc dù không lộng hành như trước nhưng hoạt động của các băng nhóm tội phạm hình sự vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Thay vì công khai, có tính chất côn đồ, loại tội phạm này đang có dấu hiệu chuyển sang hoạt động kín đáo, tinh vi hơn thông qua hoạt động tổ chức đánh bạc, bảo kê, đặc biệt là tín dụng đen. Cuối năm 2018, băng nhóm tội phạm tín dụng đen lớn nhất cả nước tự xưng là “Tập đoàn Nam Long” đã bị lực lượng cảnh sát hình sự triệt phá.

Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết: "Các ổ nhóm tín dụng đen đều có những phương thức, thủ đoạn hoạt động với vỏ bọc tinh vi. Do đó, việc đấu tranh với những đối tượng này đòi hỏi các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ về nghiệp vụ, thông tin. Đánh sập những đường dây như thế này là sự cảnh báo tới cả đối tượng phạm tội và người dân trước những thông tin mời chào tí dụng đen."

Cũng trong năm 2018, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm cướp giật tài sản, tội phạm mua bán người, cũng có tính chất, diễn biến ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, năm qua, công tác phòng, chống tội phạm của lực lượng công an đã đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra; điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội. Theo đó, lực lượng CSHS đã khám phá hơn 43.800 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý gần 87.800 đối tượng, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 12,32%, cao hơn 1,9% so với năm 2017.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: "Trong chương trình công tác của Bộ thì đồng chí Bộ trưởng có yêu cầu là năm 2019 phải giảm ít nhất 3% số vụ phạp pháp hình sự, và 2020 phấn đấu giảm 5%. Cho nên đây là mục tiêu rất cao cho cảnh sát hình sự. Muốn đạt được cái này thì các đồng chí phải nhận thực được công tác phòng ngừa là chủ yếu, vấn đề này có trách nhiệm của công an. Phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội."

Đi cùng với những thành tích, chiến công ấy là máu của không ít CBCS Công an đổ xuống; nước mắt của đồng đội đã rơi. Trong năm qua đã có 7 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh, 90 đồng chí bị thương, 37 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Đoàn đại biểu QH tỉnh Bình Dương cho biết: "Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được lực lượng CA tổ chức hiệu quả ví dụ như tội phạm ma túy, tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế. Tôi đánh giá đây là những nỗ lực rất lớn của từng cán bộ chiến sỹ CAND. Thành tích và kết quả này đã được Quốc hội ghi nhận."

Tội phạm hình sự ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ, khó lường. Nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát hình sự cũng vì thế mà ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Tuy nhiên, bằng sự nhạy bén về nghiệp vụ, trách nhiệm cao trước nhân dân và thái độ kiên quyết, không khoan nhượng với tội phạm, lực lượng cảnh sát hình sự kiên quyết đưa những kẻ phạm tội ra ánh sáng pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân. Đồng thời xứng đáng là “quả đấm thép” của lực lượng CAND trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Tin mới nhất

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong thời gian qua việc nở rộ các giải thưởng của một số tổ chức nhân danh nhân quyền ở nước ngoài nhằm “tôn vinh” các đối tượng có hành vi hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) đã trình bày nguyện vọng xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lưu Quốc Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- là một trong những chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các bộ, ban, ngành Trung ương sáng ngày 28/3 về công tác chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng diễn tập  phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Tổng diễn tập phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong chiều ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức tổng duyệt phương án PCCC&CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Neth Vantha, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Campuchia; Đại tá Vilaphone Vongkhammounty, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại tổng duyệt diễn tập phối hợp PCCC và CNCH chung của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia những năm qua không ngừng được vun đắp, phát triển, đi vào chiều sâu về mọi mặt, đặc biệt là quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lực lượng công an, nội vụ 3 nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia đã góp phần đảm bảo duy trì an ninh trật tự ở mỗi nước và trong khu vực, ổn định tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững, đồng thời tăng cường lòng tin về chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng của ba nước.

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

Xem thêm