Thứ Bảy, 20/04/2024 04:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh sát 113 khống chế đối tượng có biểu hiện ngáo đá

(ANTV) - Lực lượng Cảnh sát 113, Công an tỉnh An Giang đã kịp thời khống chế đối tượng Trần Minh Huân, tạm trú Tổ 1, khóm Phó Quế, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên có biểu hiện "ngáo đá" đe dọa mẹ ruột và dùng hung khí hủy hoại tài sản trong gia đình khiến người dân xung quanh hoảng sợ.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ cùng ngày, Công an phường Mỹ Long nhận tin báo của người dân, đối tượng Trần Minh Huân đang có biểu hiện "ngáo đá" đe dọa mẹ ruột và dùng hung khí đập phá tài sản trong gia đình. Khi phát hiện lực lượng Công an phường đến thì Huân rút vào trong nhà dùng bình gas loại 12kg chắn ngay cửa ra vào rồi chốt cửa trong cố thủ trong nhà.

Sau gần một giờ đồng hồ thuyết phục, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh đã tiếp cận khống chế được Huân, đồng thời thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm và một bình gas bàn giao cho Công an phường Mỹ Long.

Qua thử kiểm tra nhanh, Huân dương tính với chất ma túy đá nên lực lượng chức năng đã ra quyết định đưa Huân vào Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Được biết, Huân đã sử dụng ma túy đá từ năm 2001. cuối năm 2018, Công an phường lập hồ sơ đưa Huân đi cắt cơn, giải độc ma túy, sau khi được gia đình bảo lãnh trở về địa phương lại tiếp tục tái phạm.

Dấu hiệu nhận biết đối tượng "ngáo đá"

Bằng nhiều cách, các chất kích thích vẫn tồn tại và trở thành vấn nạn lớn của xã hội. Nhiều vụ án mạng thương tâm do những người sử dụng chất kích thích, ma túy khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Vụ việc một thanh niên có dấu hiệu "ngáo đá" ra tay giết hại cả cha mẹ vừa xảy ra tại huyện Hóc Môn, TP.HCM cũng như vụ việc vừa rồi tại An Giang lại càng dấy lên nỗi lo về tệ nạn này.

Với nhiều người, giờ băn khoăn lớn nhất là làm thế nào để nhận biết đâu là đối tượng ngáo đá để tránh những rủi ro, nguy hiểm có thể bất ngờ xảy đến với mình. Sau đây là tổng hợp ngắn của chúng tôi.

Trèo lên cột điện cao thế nhưng nghĩ mình đang chinh phục đỉnh cao; leo lên đỉnh tháp rồi thả mình xuống đất nhưng nghĩ mình đang bay; bố xách con lên nóc nhà như thể đồ chơi hay đỉnh điểm của "ngáo đá" là vụ việc con giết cả cha mẹ xảy ra tại huyện Hóc Môn khiến ai cũng phải kinh hoàng về ảo giác mà ma túy đá gây ra.

Ma túy đá gây ảo giác trong đó có ảo thanh và ảo thị, trong đó, ảo thanh là nghe thấy người đối diện âm thanh như muốn giết anh, đồng thời ảo thị là hình ảnh người cha, người mẹ người bà bị biến dạng như một quái vật. Họ có thể nhìn bất cứ người nào trong tầm tay của họ là kẻ thù.

Theo các chuyên gia y tế, người sử dụng ma túy đá thường có một số dấu hiệu như thay đổi về quy luật sinh hoạt, làm việc, không quan tâm đến người thân, ăn ngủ thất thường, sức khỏe giảm sút. Thức trắng đêm không ngủ nhiều ngày nhưng vẫn tỉnh táo, sau đó ngủ liên tục nhiều ngày. Nếu sử dụng thường xuyên, người nghiện có đồng tử mắt nở rộng, mắt đảo qua đảo lại liên tục; liên tục uống nước; mồ hôi có mùi khai; quầng thâm trên mắt rất rõ; da nhăn nheo, nhiều mụn trứng cá, lở loét trên cơ thể…

Cũng theo các bác sĩ, người thân, bạn bè có thể phát hiện và ngăn ngừa được hành vi "ngáo đá" nếu biết chú ý các dấu hiệu trên.

Các chuyên gia khuyến cáo, ngay từ bây giờ, gia đình, người thân phải nhận biết được các dấu hiệu của người sử dụng ma túy đá để phát hiện và ngăn chặn ngay từ ban đầu là quan trọng nhất bởi khi đã đến trạng thái "ngáo đá", lúc đó đã quá muộn.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm