Thứ Sáu, 26/04/2024 13:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại

(ANTV) - Dù đã được cảnh báo và tuyên truyền về phương thức hoạt động của tội phạm lừa đảo qua điện thoại, qua mạng xã hội nhưng nhiều người dân vẫn bị mắc bẫy, với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.  Thủ đoạn của loại tội phạm này, là gọi điện, tự xưng mình là cán bộ công an, bộ đội, tòa án rồi đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản, sau đó chiếm đoạt. 

Thời gian gần đây, phòng Cảnh sát hình sự CATP Cần Thơ tiếp nhận nhiều  đơn tố giác của các bị hại trong các vụ lừa đảo.Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện, giả danh cán bộ Công an, viện kiểm sát, Tòa án thông báo đến các bị hại có liên quan vụ án mua bán ma túy, rửa tiền mà cơ quan chức năng đang điều tra rồi đe dọa, bắt người dân chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Nạn nhân ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: Qua 2 lần không có mặt, bây giờ triệu tập lần thứ 3, nếu không có mặt nữa thì tòa sẽ xử tôi thua kiện và phải bồi thường. Nó nói là vì  tôi dính líu đến đường dây mua bán ma túy, nó yêu cầu tôi chuyển số tiền 3 tỷ đồng,  nó gửi số tài khoản ua zalo, nếu chuyển 3 tỷ thì nó không gửi thư triệu tập.

Nạn nhân ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ: phía bên kia xưng là Công an  nói tài khoản của tôi nghi ngờ là đã bị các đối tượng lợi dụng để rút tiền, nghi ngờ tài khoản của tôi có liên uan đến đường dây rửa tiền mua bán ma túy. Nó đưa ra 02 phương án là đóng tiền để được tại ngoại hoặc bị tạm giam để ngăn chặn việc tôi có thể bỏ trốn. Tôi  hỏi đóng bao nhiêu, nó nói đóng từ 20 đến 50 triệu đồng, khi đó tôi lựa chọn phương án chuyển tiền cho bên Công an để không bị tạm giam. Lúc đó, nó hỏi liên tục làm tôi không kịp suy nghĩ, mình thì muốn hợp tác để làm rõ vụ việc tại sao vô cớ mình bị liên quan như vậy, nên tôi đã chuyển tiền theo yêu cầu.

Trung tá Nguyễn Hoàng Phương, Đội Trưởng Đội chống tội phạm Công nghệ cao, Phòng CSHS CATP Cần Thơ: Đây là loại tội phạm có trình độ, trí thức về công nghệ thông tin. Hình thức phổ biến của tội phạm công nghệ cao để lừa đảo

Thủ đoạn  là giả danh cơ quan pháp luật thông báo nạn nhân có liên quan đến vụ việc mà cơ uan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát đang thụ lý, thường liên uan đến đường dây ma túy, hoạt động rửa tiền, liên tục gây áp lực  sau đó yêu cầu nạn nhân nộp tiền để được tại ngoại, tiền được chuyển vào tài khoản do chúng mở tại các ngân hàng

Cũng theo các bị hại, trong qúa trình điện thoại, chúng gửi qua zalo, tin nhắn các quyết định triệu tập của các cơ quan chức năng do chúng làm giả, yêu cầu bị hại không được dừng điện thoại, không kể bất cứ ai dù là người trong gia đình và chuyển tiền vào tài khoản do chúng mở tại các ngân hàng. Vì mất bình tĩnh và lo sợ, đã có nạn nhân chuyển cho bọn chúng số tiền lớn.

Trung tá Nguyễn Hoàng Phương, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phòng PC02, CATP Cần Thơ khuyến cáo người dân Khi sử dụng facebook không nên kết bạn với người không quen biết. Không cung cấp thông tin cá nhân như số CMND, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Cơ quan chức năng không thực hiện hoạt động điều tra qua điện thoại, không yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phạm tội, người dân bình tĩnh, nhanh chóng liên hệ với cơ quan Công an được hỗ trợ.

Cơ quan công an cảnh báo, trước những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này, người dân cần nâng cao cảnh giác. Không nên nghe theo hướng dẫn của của các đối tượng khi chưa từng gặp mặt. Nếu thấy có biểu hiện nghi vấn, người dân cần kịp thời thông báo đến lực lượng công an gần nhất có biện pháp ngăn chặn kịp thời./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm