Thứ Bảy, 20/04/2024 11:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác lừa đảo xuất khẩu lao động dịp Tết

(ANTV) - Gần tết, đánh vào tâm lý cần việc và hám lợi của người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức môi giới xuất khẩu lao động. 

Các thức mà những đối tượng này thường sử dụng là đưa ra những thông tin không chính xác về các chương trình xuất khẩu lao động, đồng thời hứa hẹn về mức lương, điều kiện làm việc, cũng như giúp đỡ cho lao động khi sang những tháng đầu còn bỡ ngỡ. Thậm chí, có những trường hợp tinh vi, các đối tượng còn làm giả hợp đồng, làm giả con dấu và chữ ký để lừa đảo số tiền lớn của người lao động. Người lao động cần cảnh giác trước tất cả những thông tin, lời mời, lời hứa hẹn giúp đỡ đi xuất khẩu lao động tại các nước, nhất là tại những vùng nông thôn.

Hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh, gần Tết chị T được người thân giới thiệu cho 1 chương trình xuất khẩu lao động sang Australia với thu nhập từ 85 – 95 triệu đồng mỗi tháng. Lý do bên Australia cần người làm là vì đúng vào dịp Tết, và vì  cháy rừng.

Chị T cho biết, được giới thiệu từ người quen của gia đình thì họ bảo Tết họ thiếu người làm lại do cháy rừng nên cần rất nhiều người bảo mình sang đó họ lo hết, kKhông cần biêt tiếng anh không cần gì cả.

Tuy nhiên, không đơn giản như lời giới thiệu. Sau khi giao số tiền là 60 triệu đồng với 1 biên bản cam kết, chị T hết lần này đến lần khác nhận được những trì hoãn từ bên môi giới.

Ngày 16/1/2020 là ngày bay sang Australia. Song cho đến gần hết ngày, chị T được thông báo là sẽ không có chuyến bay nào. Toàn bộ hoạt động từ trước đến nay đều là lừa đảo.

Theo chị T: Sau khi giao tiền và nhiều lần hứa hẹn thì không được đi nữa, lúc đó bà ấy bảo là bị lừa rồi. Ngòai em thì có cả trăm người nữa cũng bị lừa như thế.

Chị T không phải là trường hợp duy nhất. Có gần 100 người đã tin tưởng nộp tiền đặt cọc cho người môi giới là Nguyễn Thị Ánh Tuyết tại Thanh Liêm, Hà Nam. Đa số những “nạn nhân” này tham gia đăng ký và sẵn sàng đặt cọc số tiền lớn. Được người thân quen giới thiệu một cách tin tưởng. Bởi vậy, có rất nhiều người trong gia đình cùng nhau nộp tiền với ảo mộng thu nhập cao ở nước ngoài như ông Hồng

Chưa dừng lại ở đó, nhóm lừa đảo còn vẽ ra những thông tin rất tinh vi, khiến cho những người từng đi xuất khẩu lao động nhiều lần như anh Nam, vẫn mắc bẫy như thường.

Visa 461 và visa 489 của Australia vốn là visa du lịch kết hợp lao động và visa làm việc tại vùng hẻo lánh. Điều này hoàn toàn phù hợp với lý do cần lao động thời vụ Tết và lao động làm động làm việc tại nơi vừa xảy ra cháy rừng.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết là người đứng ra nhận hàng tỷ đồng của gần trăm người. Song, khi giờ bay trôi qua, bà Tuyết cũng mới biết mình là nạn nhân. Theo lời bà Tuyết thì toàn bộ số tiền đã được chuyển vào tài khoản của 1 người khác, ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung chuyển tiền là: chuyển khoản shop mua hàng Úc.

Bà Tuyết cho biết: Tôi cũng bị lừa bởi 1 ông người Úc. Tôi đăng tin lên thì ông ấy vào nói chuyện Ông ấy nói ở bộ di trú, có rất nhiều căn cứ pháp lý mà nói vừa có tình vừa có lý mới tin chứ.

Bà này cũng cho biết thêm đã hoạt động trong nghề môi giới xuất khẩu lao động đến nay khoảng 2 năm và giới thiệu cho nhiều người đi Nhật Bản, Hàn Quốc. Đến nay, này nhờ uy tín và các mối quan hệ xa gần bà Tuyết đã xây dựng được 1 mạng lưới môi giới xuất khẩu lao động ở nhiều nơi với phần trăm hoa hồng cao. Cũng nhờ đó, vụ việc môi giới đi Úc mới có thể giới thiệu được cho nhiều người như thế:

Bà Tuyết cho biết: Tôi đã làm nghề này 2 năm giới thiệu được cho rất nhiều người đi Nhật Bản và Hàn Quốc thành công, Họ rất tin tưởng tôi, tôi cũng nhờ nhiều người giới thiệu mỗi người đi trót lọt tôi lãi 30 triệu và chia cho những người kia. Tôi không phải công ty mà chỉ là CTV cho 1 cty xkld ở Gia Lâm à không Mỹ Đình chứ nhỉ.

Quảng cáo và giới thiệu là thế, tuy nhiên theo chính quyền địa phương, trường hợp môi giới của bà Tuyết không hề được cấp phép. Hiện tượng môi giới đi xuất khẩu lao động của bà này là hoàn toàn không được công nhận và chính quyền cũng không hề biết có chuyện này xảy ra cho đến khi sự việc vỡ lở.

Hiện tại sau khi vụ việc vỡ lở, tất cả các nạn nhân đã nộp tiền cho bà Tuyết đều đã đến trình báo tại cơ quan công an tỉnh Hà Nam. Về phía bà Tuyết, do số tiền đã chuyển đi nên cũng không thể hoàn lại cho những người đã nộp. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng ghi nhận và xử lý.

Gần tết, đánh vào tâm lý cần việc và hám lợi của người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã tổ chức và chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức môi giới xuất khẩu lao động. Thực tế thì từ ngày 16 tháng 11 năm 2019, chính phủ Australia đã công bố Visa 491 thay thế cho Visa 489. Do đó, còn visa 489.

Và nếu tìm hiểu kỹ thì thì visa 489 cũ là visa dành cho lao động có tay nghề, không phải lao động phổ thông. Chính việc không tìm hiểu những thông tin đơn giản nhất đã khiến nhiều người bị mắc lừa dễ dàng, dù năm mới đang cận kề./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm