Thứ Sáu, 29/03/2024 14:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cần xử lý nghiêm khắc những kẻ gây rối an ninh trật tự ở Đồng Tâm

(ANTV) - Trong 2 ngày qua, vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, khi lực lượng chức năng xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 1 số cán bộ chiến sỹ CAND hy sinh khi đang thực thi nhiệm vụ.

Gia đình ông Trần Ngọc Viễn tại xóm 1A, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội là 1 trong 14 hộ đã đồng tình ký vào biên bản được đền bù, hỗ trợ và di dời ra khỏi đất khu vực sân bay Miếu Môn theo đúng luật định. 1 ngày sau sự việc, bản thân ông Viễn cũng hết sức bất bình trước hành vi manh động của nhóm đối tượng đã dùng vũ khí tấn công có chủ đích vào lực lượng chức năng.

Ông Viễn cũng cho biết, thời gian qua, nhóm đối tượng này thường xuyên có những hành vi lôi kéo, kích động các hộ gia đình có liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ. Thậm chí, chúng còn tạo sức ép, dùng các thủ đoạn uy hiếp, đe dọa gia đình ông Viễn cũng như 1 số hộ khác tại đây nếu không nghe theo lời chúng.

Cơ quan chức năng đã bước đầu xác định, đây là nhóm đối tượng khoảng 30 người, trong 2 năm qua đã thường xuyên chống đối quyết liệt. Tại trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 8 quả lựu đạn, hàng chục dao phóng, 20 chai bom xăng chưa qua sử dụng và nhiều pháo nổ. Hiện, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhóm đối tượng gây rối, chống người thi hành công vụ. Tại cơ quan điều tra, một trong những đối tượng tham gia tấn công lực lượng chức năng đã khai nhận: đây là kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm.

Cho đến nay, theo ghi nhận của ANTV, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm đã được lập lại. Lực lượng làm nhiệm vụ đã làm chủ được tình hình, bảo vệ toàn bộ các mục tiêu, đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng của người dân.

Vào năm 2017, một số đối tượng cơ hội đã kích động người dân tại Đồng Tâm lập hàng rào, giam giữ các chiến sỹ công an đang thực thi nhiệm vụ. Từ đó cho đến nay, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, giải quyết, tháo gỡ những khiếu nại của người dân Đồng Tâm liên quan tới quản lý đất đai. Tuy nhiên, một số đối tượng đã tiếp tục mọi thủ đoạn mua chuộc, lôi kéo, kích động, tự nhận mình là đại diện cho một bộ phận người dân Đồng Tâm có hành vi chống đối lại lực lượng thực thi pháp luật.

Ngay sau khi sự việc tại Đồng Tâm xảy ra, dư luận cả nước đã bày tỏ sự bất bình, đồng thời lên án hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của nhóm đối tượng chống đối lực lượng chức năng, gây rối an ninh trật tự. Vì vậy, cần phải nghiêm khắc lên án và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật

Theo luật sư Đặng Văn Cường, vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, đối với các hành vi của nhóm đối tượng nguy hiểm này có thể coi là tội giết người. Hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này. Theo dõi trên báo chí thông tin về sự việc tại Đồng Tâm, nhiều cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân cũng bày tỏ sự bức xúc trước hành vi manh động, nguy hiểm của nhóm đối tượng chống đối.

Hiện nay, đối với vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm, một số đối tượng cơ hội chính trị, phản động đã tung rất nhiều thông tin giả nhằm bôi nhọ, hạ uy tín cơ quan chức năng cũng như hướng lái dư luận hiểu sai bản chất thực sự đối với vấn đề Đồng Tâm. Vì vậy, người dân cần phải rất tỉnh táo tránh nghe theo những đối tượng xấu kích động, không đăng tải hay chia sẻ những thông tin không chính xác về vụ việc, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự cũng như dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật.

Khởi tố 3 tội danh để điều tra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, ngay trong chiều 10/01, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra công an Thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, gồm tội danh: giết người, tội danh tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép và tội danh chống người thi hành công vụ.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm