Thứ năm, ngày 26/11/2020 - 17:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:58, Thứ 4, 26/11/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Buôn lậu xăng dầu trên biển ngày càng tinh vi

(ANTV) - Trước đây, buôn lậu xăng dầu 100% là vận chuyển lậu xăng, dầu từ trong nước sang nước khác do giá xăng dầu ở VN thấp hơn,  còn hiện nay bắt đầu có xu hướng ngược lại: các đối tượng buôn lậu đưa ngược xăng dầu trở lại VN, chủ yếu bằng đường biển.

Đêm (24/11) vừa qua, tại khu vực vùng biển Nghệ an Tổ công tác chống buôn lậu Phòng Trinh sát, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phát hiện kiểm tra và bắt giữ tàu Tân Xuân 36 (thuộc Công ty TNHH Tân Xuân có địa chỉ tại Khối 2, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) do Ngô Đức Thắng làm thuyền trưởng đang vận chuyển khoảng 300 mét khối dầu DO không có hóa đơn giấy tờ hợp pháp. 

Ngô Đức Thắng - Thuyền trưởng tàu Tân Xuân 36 cho biết:"Tàu chở dầu DO, giấy tờ về hàng hóa chưa được đầy đủ. Tàu tôi khi rời cảng không có giấy phép rời cảng".
 
Qua đấu tranh khai thác, khoảng 300 mét khối dầu DO được tàu Tân Xuân 36 nhận từ tàu Mouson 328 trên biển vào đêm 23 tháng 11 năm 2014. Sau khi nhận hàng xong, trong quá trình hành trình về kho của Công ty TNHH Tân Xuân thì bị lực lượng Cảnh sát biển băt giữ. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của số dầu trên. Trên tàu có 6 thuyền viên thì 4 người không có chứng chỉ chuyên môn về hàng hải.
 
Thiếu tá Đoàn Văn Dũng - Phòng trinh sát, Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển nói:" Các đối tượng buôn lậu lợi dụng đêm tối, trời mù, thời tiết phức tạp, ra các vùng biển giáp ranh với nước ngoài để tiến hành mua bán, trao đổi xăng dầu trái với qui định. Và đặc biết khó khăn là trong thời gian gần đây, các đối tượng vi phạm thường hợp thức hóa hồ sơ trên bờ trước để đối phó với cơ quan chức năng, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vi phạm".
 
Thủ đoạn mà các chủ đầu nậu thường sử dụng là không trực tiếp thực hiện hành vi buôn lậu mà chỉ gián tiếp thông qua thuyền trưởng, người áp tải hàng lợi dụng đêm tối tiến hành mua xăng dầu ngoài biển, sau đó chuẩn bị các bộ Hồ sơ để hợp thức hóa, đối phó với các cơ quan chức năng.
 
Hành vi phạm tội của những đối tượng này không chỉ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế mà nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến cơ chế, chính sách của Nhà nước về quản lý tiêu thụ xăng dầu, gây lũng đoạn Thị trường giá cả trong nước và tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
 
 
 
Hải quan Nội Bài siết chặt chống buôn lậu qua đường hàng không
 
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết: Đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm siết chặt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không, đặc biệt là vào dịp cuối năm 2014,Tết Dương lịch, Tết Âm lịch 2015 tới đây.
 
Để phát hiện, xử lý, trấn áp kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại,từ giữa quý IV năm 2014, Hải quan Nội Bài đã tập trung triển khai thực hiện nhiều kế hoạch cụ thể ; trong đó bố trí lực lượng, xác định khu vực làm thủ tục hải quan, chuyến bay trọng điểm dễ bị các đối tượng buôn lậu lợi dụng.  
 
Lực lượng hải quan Nội Bài đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng đưa ra các phương án, tình huống cụ thể để có biện pháp đấu tranh hiệu quả. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp nâng cao kỹ năng phát hiện hành vi gian lận cho lực lượng hải quan làm nhiệm vụ chống buôn lậu tại khu vực sân bay Nội Bài, nhất là Đội Thủ tục hành lý nhập cũng như tăng cường công tác khai thác, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, dữ liệu tại Trung tâm phân tích hình ảnh, trung tâm chỉ huy.
 
Từ đầu năm 2014 đến nay, Hải quan Nội Bài phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý là 315 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có 45 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua cửa khẩu như vận chuyển ma túy, vũ khí (súng), động vật và sản phẩm động vật hoang dã, hàng hóa có giá trị và số thuế gian lận cao.
 

 

 

B.T
Thăm dò khán giả