Thứ Sáu, 29/03/2024 15:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Bẫy tín dụng đen giăng mắc từ đời thực đến mạng ảo

(ANTV) - Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đen liên tục bị cơ quan chức năng triệt xóa, người dân cũng đã phần nào cảnh giác nhưng trong tình hình hiện nay, các tổ chức tín dụng đen đã bắt đầu hoạt động trở lại nhũng nhiễu người dân, làm đảo lộn trật tự an toàn xã hội.

Những tên côn đồ hung hãn sẵn sàng dùng vũ lực, hung khí đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của con nợ hòng đạt được mục đích, đó là thu hồi các khoản vay với lãi xuất cắt cổ. Nhưng liệu người dân đã thực sự tỉnh táo trước những cạm bẫy này?

Nắm bắt nhu cầu người dân cần tiền làm ăn, buôn bán Sau dịch Covid-19, nhóm của Lộc đã cho người đi dán tờ rơi tại nhiều tuyến đường, ngõ xóm để mời chào. Và chị H. (ngụ phường Phước Hòa, TP Nha Trang) đã rơi vào bẫy của nhóm Lộc khi chị tìm đến để vay 5 triệu đồng thông qua số điện thoại ở tờ rơi.

Hai bên giao kèo mỗi ngày chị H. trả 300.000 đồng và kéo dài trong 21 ngày. Trả được một thời gian, do khó khăn nên chị H. chậm trả tiền cho Lộc 2 ngày.

Trưa 2/4, Lộc huy động Bân, Đức cùng một số thanh niên cùng quê Thanh Hóa, mang theo hung khí kéo đến nhà chị H. để đòi nợ. Khi chị H. xin Lộc cho trả chậm sang ngày hôm sau, tên này cùng 2 đồng phạm dùng mũ bảo hiểm, tay chân đánh đập, hăm dọa. Khi công an địa phương có mặt, nhóm Lộc buông tha nạn nhân và trốn khỏi hiện trường, bỏ lại 2 xe máy.

Tinh vi hơn, trước đó tại thành phố Cam Ranh, đối tượng Đào Duy Cường 33 tuổi, trú tại Hải Phòng còn trưng biển hiệu phòng vé máy bay, giả danh việc làm ăn trân chính hòng che mắt lực lượng chức năng cũng như người dân.

Bên trong phòng vé, Cường đã âm thầm điều hành hoạt động cho vay tín dụng đen từ tháng 6 năm 2018. Rất nhiều người dân đã thế chấp sổ hộ khẩu, sổ đỏ, cmt để được vay tiền từ băng nhóm của Cường.

Gần đây, các công ty Trung Quốc tràn vào Việt Nam  trong bối cảnh thị trường cho vay online tại Việt Nam bắt đầu phát triển trong khoảng 2 năm nay trở lại đây. Các đối tượng này đã phát triển những chiêu trò quảng cáo, lừa bịp chưa từng có qua các app vay tiền, dẫn dụ người vay vào vòng xoáy vay nợ, với lãi xuất lên đến 700% năm khiến nhiều gia đình điêu đứng.

Với những người yếu thế, làm việc thời vụ hoặc tạm ngưng hợp đồng, không có tài sản để dành; người kinh doanh phải trả các chi phí thuê mặt bằng, vay vốn… là những đối tượng có nguy cơ cao dính vào nạn tín dụng đen nếu họ không tỉnh táo, đồng thời thiếu sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan chức năng.

Người dân phải hết sức cảnh giác, không tham gia vay vốn từ các tổ chức tín dụng đen dưới mọi hình thức, dù chỉ một lần. Tuy nhiên, để ngăn chặn hiệu quả, các cơ quan chức năng cần nắm và sớm lập danh sách những người dân khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời từ nhiều nguồn khác nhau.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn và tác hại của tín dụng đen để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân; kiểm tra hành chính các cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính, dịch vụ đòi nợ và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nhằm phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm