Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 11:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:09, Thứ 5, 06/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất áp giá sàn vé máy bay

(ANTV) - Cục Hàng không cho biết, hai hãng hàng không là Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đã có văn bản kiến nghị áp giá sàn đối với giá vé máy bay nội địa. Mức giá mà hai hãng này đề xuất là từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chặng bay. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận. Ghi nhận của phóng viên truyền hình Công an nhân dân.

Săn vé máy bay giá rẻ, thậm chí là vé 0 đồng giúp cho anh Tuấn Anh tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn mỗi năm dành cho di chuyển. Chính vì vậy, việc một số hãng hàng không kiến nghị áp giá sàn với vé máy bay nội địa khiến cho anh không khỏi bất ngờ.

Các chuyên gia thì cho rằng, việc áp giá sàn hoặc thậm chí là giá trần đối với vé máy bay không còn được áp dụng trên thế giới. Hiện tại, các hãng dịch vụ vận tải hàng không ở nước ta cũng đang phải tính toán tiết giảm chi phí, hạ giá vé để nâng cao tính cạnh tranh. Việc áp giá sàn vô hình chung sẽ vừa triệt tiêu tính cạnh tranh giữa các hãng hàng không, vừa đi ngược lại qui luật cung cầu của thị trường.

TS Nguyễn Thị Mùi, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Qui định giá trần giá sàn chỉ trong những điều kiện nền kinh tế có những biểu hiện không thực sự ổn định và cần phải có bàn tay can thiệp của nhà nước một cách trực tiếp bằng biện pháp hành chính. Tôi nghĩ thị trường hàng không VN trong năm 2016 đã có sự cạnh tranh rất là lành mạnh thì không phải vì một hãng nào đó đưa ra quan điểm như trên mà làm cho thị trường phải bị méo mó đi. Cái việc đưa ra giá sàn vé máy bay nó sẽ triệt tiêu những cái lợi ích mà người tiêu dùng được hưởng khi các hãng cạnh tranh nhau."

Trong văn bản kiến nghị gửi lên cục hàng không, hãng hàng không Jetstar Pacific cho rằng việc áp dụng giá sàn đối với vé máy bay là để ngăn việc cạnh tranh bằng vé giá rẻ. Tuy nhiên thì dưới góc độ pháp luật, các luật sư nhận định, ở thời điểm hiện tại, chưa có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh thông qua việc định giá vé máy bay hay chiến lược hạ giá vé máy bay để triệt tiêu đối thủ cạnh tranh. Cùng với đó, theo qui định hiện hành tại luật hàng không dân dụng năm 2006, mức giá vé tối thiểu đối với vận chuyển hành khách nội địa cũng đang được bộ Tài chính qui định bằng 0 đồng.

Luật sư Đỗ Mạnh Linh, Công ty luật Bross và cộng sự cho rằng : "Việc này không vi phạm luật cạnh tranh. Những mức vé 0 đồng, vé ưu đãi chỉ được áp dụng ở 1 thời điểm nhất định, còn những mức vé thông thường vẫn được giữ cố định trong một thời gian dài, việc đưa ra mức vé 0 đồng nó chỉ nhằm thu hút khách hàng hoặc hỗ trợ khách hàng khi người ta có nhu cầu di chuyển. Chỉ trong trường hợp cơ quan quản lý thu thập được chứng cứ cho thấy việc áp dụng mức giá vé 0 đồng dẫn tới hệ quả là các doanh nghiệp đối thủ bị cạnh tranh không lành mạnh thì chúng ta mới có thể nói là họ vi phạm luật cạnh tranh."

Giới phân tích cũng nhìn nhận, thay vì can thiệp vào công việc định giá của các doanh nghiệp, nhà nước chỉ nên tập trung vào việc duy trì một môi trường cạnh tranh lành mạnh theo đúng qui luật thị trường. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng nên xem xét tới quyền tiếp cận dịch vụ hàng không của người dân khi nghiên cứu việc áp dụng giá sàn, nhất là khi các thống kê đang cho thấy, chỉ có 10% dân số nước ta tham gia vào sử dụng dịch vụ trên các chuyên bay nội địa trong năm 2016.

 

BT
Thăm dò khán giả