Thứ hai, ngày 30/11/2020 - 13:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:09, Thứ 5, 23/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh câu chuyện Uber tại Việt Nam

(ANTV) - Mới đây, Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam một lần nữa bị Bộ Giao thông Vận tải trả lại, chưa được chấp thuận do chưa phù hợp với quy định. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Uber bổ sung các giấy phép, đăng ký ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động và làm rõ các nghĩa vụ, trách nhiệm của Uber trước pháp luật nếu xảy ra tranh chấp. 

Trước những thông tin về Uber, một nhóm bạn trẻ cho biết hiện nay họ vẫn đang sử dụng dịch vụ này một cách bình thường. Đối với khách hàng, ưu tiên vẫn là sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ, tuy nhiên, nếu đơn vị này không thể hoàn thiện được các yêu cầu của cơ quan chức năng, họ cũng khẳng định vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác.

 Chị Trần Mai Anh - Quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: mình thấy là hai dịch vụ Grab và Uber là hai dịch vụ khá tốt về cả chi phí lẫn chất lượng dịch vụ chưa kể là rất nhiều xe nên khá là tiện cho việc di chuyển

Chị Nguyễn Hương Trà - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: Bất cứ điều gì liên quan đến kinh doanh thì mình nghĩ đó là việc của Uber và các cơ quan chức năng và là một khách hàng mình sẽ vẫn tiếp tục dịch vụ nếu nó còn tồn tại. Bản thân là khách hàng thì mình thấy là chất lượng dịch vụ và sự tiện lợi vẫn đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên là nếu là cấm thì mình sẽ quay sang sử dụng những dịch vụ khác tương tự như vậy và sẽ sử dụng dịch vụ nào tốt nhất với mình.

Đối với các lái xe, Uber cũng đã tạo ra cho họ nguồn thu nhập tương đối ổn định. Mặc dù mới tham gia hơn 1 tháng nay nhưng anh Lê Văn Tuấn đã có thu nhập trung bình 500.000 đồng/ 1 ngày. Đối với những vấn đề hiện nay của Uber anh Tuấn không quá lo ngại, bản thân anh Tuấn cũng đã có phương án khác để tìm việc làm cho bản thân.

Anh Lê Văn Tuấn - Tài xế cho biết: Nếu bên Uber đóng thì mình cũng chuyển sang kinh doanh một loại hình khác ví dụ như taxi truyền thống hoặc Grab. Lo lắng thì thực ra là nếu còn Uber thì chạy vẫn tốt vì khách hàng bây giờ người ta cũng có nhu cầu nhiều, khách hàng cũng tương đối mà khách cũng thích

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014, tuy nhiên đến này Uber vẫn vấp phải rất nhiều vấn đề trong việc thực hiện các quy định, pháp luật về việc ủy quyền, vấn đề thuế, đăng ký kinh doanh. Vì vậy việc kiểm soát, quản lý hoạt động của Uber cần phải nhanh chóng được thực hiện để tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết: Khi vào nước nào thì họ phải tuân thủ quy định luật pháp của nước đó cho nên tôi cho rằng cái cuối cùng cái việc mà Bộ GTVT trả lại đề án của Uber thì chúng tôi đồng tình. Tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến cáo doanh nghiệp taxi Việt Nam và những doanh nghiệp vận tải phải nhanh chóng tiếp cận công nghệ thông tin, thay đổi cách thức điều xe làm thế nào để giảm xe chạy chiều rộng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Anh Đinh Tiến Tú - Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết:  Mình cảm thấy khi có cả hai hãng cũng cạnh tranh thì bản thân chất lượng của từng hãng cũng tốt lên đồng thời những người cung cấp dịch vụ họ cũng sẽ có sự đối chiếu để nâng cao dịch vụ của mình tốt hơn. Mình cũng mong Nhà nước có chính sách tốt để duy trì hoạt động của các hãng xe cũng như các dịch vụ tương tự tạo ra điều kiện đi lại tốt nhất cho người dân.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đã khẳng định, hiện Uber chưa có giấy phép nhưng vẫn cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải là vi phạm pháp luật Việt Nam. Vì thế hành khách cũng cần chú ý khi sử dụng dịch vụ này. Còn bản thân Uber có lẽ phải nhanh chóng có những động thái phù hợp để có thể hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

BT
Thăm dò khán giả