Thứ hai, ngày 05/12/2016 - 01:27 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:23, Chủ Nhật, 28/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ “đuối sức”

(ANTV) - Thời gian gần đây, bức tranh xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ  của VN mang gam màu ảm đạm. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đã phải giảm sản xuất vì tiêu thụ khó khăn. Để đối phó tới tình hình trên, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm thêm thị trường ngách, khách hàng mới, nhưng hướng đi này cũng chưa thực sự phát huy hiệu quả. Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vẫn đang lâm vào tình  trạng đuối sức.

Cách đây 5 năm, doanh nghiệp này từng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng truyền thống đến từ Mỹ, châu Âu. Thế nhưng trong khoảng thời gian gần đây, do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên doanh nghiệp  cũng đã  có những khó khăn nhất định

Ông Thái Bá Phượng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong - Nghệ An chia sẻ: Giờ đơn hàng xuất khẩu của chúng tôi đã giảm đi rất nhiều, chúng tôi đang phải tính toán tìm hướng đi sao cho hiệu quả mà thấy khó quá.

Những trở ngại của công ty Đức Phong đến từ Nghệ  An cũng là  tình cảnh trớ trêu  mà nhiều Công ty xuất khẩu  trong lĩnh vực  thủ công mỹ nghệ khác  trên cả nước đang  phải đối mặt.

Ông  Nguyễn Văn Long - Chủ tịch HĐQT, HTX tiểu  thủ công nghiệp  Dịch vụ Vân Hà – Hà Nội cũng chia sẻ: Chúng tôi gặp khó khăn lớn nhất đó là xuất xứ của gỗ...

Bà Phạm Thị Ngắn - đại diện Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An - Thái Bình cũng nói: Xuất khẩu đang gặp nhiều trở  ngại, những doanh nghiệp như chúng tôi chưa có sự liên kết để tạo sức mạnh, vẫn mạnh ai nấy làm, chúng tôi mong được Nhà nước hỗ trợ.

Qua khảo sát tình hình thực tế, có thể thấy  xu hướng tăng chi phí đầu vào sản xuất đang ngày càng trở thành vấn đề nan giải với DN Việt Nam khi đã tăng thêm từ 10 - 15%, do giá nguyên, nhiên vật liệu, chi phí nhân công, điện, nước, vận chuyển... đều tăng.

Chính vì vậy, sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam yếu, đang tiếp tục gây sức ép trở lại với sản xuất. Đây thực sự là giai đoạn khó khăn cho tất cả các DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, khi số lượng đơn hàng  ngày càng giảm khiến doanh thu của DN không ổn định và phải giảm sản xuất. Hiện nay, nhiều DN  chỉ sản xuất số lượng nhỏ, giảm tối thiểu chi phí đầu vào và cố gắng tìm kiếm đầu ra hiệu quả nhất. Thế nhưng, việc tìm kiếm thị trường đầu ra cũng không mấy khả quan.

Cùng với những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu như ông Nghĩa vừa chia sẻ, mong rằng những doanh nghiệp của ông Phương, ông Long  trong câu chuyện kể trên  cũng như nhiều DN thủ công mỹ nghệ khác trên cả nước trong thời  gian tới sẽ không còn đuối  sức, để thủ công mỹ nghệ  luôn là mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị cao cho nền kinh tế.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây