Thứ tư, ngày 22/08/2018 - 09:44 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:36, Thứ 7, 23/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xuất khẩu sang ASEAN - Khác biệt để chiếm lĩnh thị trường

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, do có sự tương đồng nhất định về chủng loại và sức cạnh tranh chưa cao , vì vậy kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa vào thị trường ASEAN của Việt Nam liên tục suy giảm. Thay đổi để khác biệt là giải pháp quan trọng giúp hàng hóa Việt tìm chỗ đứng tại thị trường này.

Theo các chuyên gia, do sự tương đồng nhất định về chủng loại hàng hóa giữa các quốc gia. Trong khi đó, so với hàng hóa của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… sức cạnh tranh của hàng Việt còn yếu. Doanh nghiệp thiếu thông tin thị trường nên dù có nhiều nỗ lực  nhưng hàng Việt vẫn chưa thể chiếm lĩnh tốt thị trường ASEAN.

Do vậy, XK hàng hóa sang ASEAN vẫn chưa cao như kỳ vọng. Theo Bộ Công Thương, tính riêng 10 tháng năm 2016, XK sang thị trường ASEAN giảm 7,6% và xu thế giảm này đã duy trì từ đầu năm đến nay.

ASEAN là thị trường tiềm năng đối với Việt Nam bởi đây là khu vực có nhiều quốc gia với hơn 600 triệu dân, tổng GDP khoảng 2.400 tỷ USD (gấp hơn 10 lần của Việt Nam), quy mô thương mại khá lớn. 

Việt Nam cần sản xuất những mặt hàng mang tính bổ sung và chọn lựa những mặt hàng khác biệt để thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại.  Chúng ta nên đẩy mạnh XK dệt may bởi ở ASEAN, dệt may Việt gần như không có đối thủ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thay đổi mẫu mã, chủng loại hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng nguồn nhân lực, công nghệ để tăng năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng