Thứ Bảy, 20/04/2024 22:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xuất khẩu lao động - Hướng thoát nghèo nhưng cần thận trọng

(ANTV) - Vũ Quang là huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh, được thành lập từ năm 2000 trên cơ sở sáp nhập một số xã nghèo của các huyện Hương Khê, Đức Thọ và Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Đây từng là địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, nằm trong số những huyện nghèo nhất cả nước. 

Trong những năm qua, nhờ triệt để trong công tác thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, nên tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở đây giảm mạnh. Và một trong những hướng để nâng cao đời sống kinh tế của người dân, chính là xuất khẩu lao động với những ngành nghề phù hợp.

Sinh ra và lớn lên ở vùng miền núi này, ông Nguyễn Viết Thành rất thấu hiểu những khó khăn không dễ gì vượt qua được, mà những người nông dân như ông và bà con ở đây phải đối mặt trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Cũng vì vậy mà ông Thành cố gắng cho con học nghề, tìm cách phát triển kinh tế gia đình. Và rồi những đứa con trai, gái, dâu, rể của ông bà lần lượt đi xuất khẩu lao động. Xa bố mẹ, xa quê hương với một mong muốn duy nhất là giúp gia đình thoát nghèo.

Ông Nguyễn Viết Thành chia sẻ: "Đi xuất khẩu lao động thủ tục cũng dễ mà, đi theo đường Nhà nước. Khi con cháu ở nhà thì kinh tế cũng bình thường, cảm thấy hơi chật vật, nhưng mà khi con cái đi xuất khẩu lao động nước ngoài thì kinh tế gia đình vượt trội hẳn, và có thể giải quyết mọi vấn đề."

Cũng giống như ông Thành, gia đình ông Nguyễn Đình Trung không có nghề gì ngoài sản xuất nông nghiệp. Nhưng cứ mỗi khi thời tiết không thuận lợi thì mùa vụ cũng mất trắng. Nên 10 năm trước, ông quyết định đi xuất khẩu lao động, với hy vọng có chút vốn liếng để xây dựng kinh tế, cho các con có điều kiện học tập sau này.

Ông Nguyễn Đình Trung, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Đi xuất khẩu lao động 10 năm, kiếm chút vốn về để làm ăn. Đi xuất khẩu lao động thì cuộc sống của mình về sau được đỡ hơn, con cái được ăn học đầy đủ hơn, kinh tế gia đình khá hơn. Mình đi làm để kiếm đồng tiền nuôi vợ con, xây dựng quê hương. rồi mình về, sống ở quê hương nó vui, có tình làng nghĩa xóm."

Hiện nay xã Đức Hương có trên 100 người đi xuất khẩu lao động. Bên cạnh việc hướng dẫn bà con trong sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đẩy mạnh mô hình kinh tế hộ gia đình, phát triển các sản phẩm đặc trưng, chính quyền địa phương ở đây cũng xác định, với điều kiện thực tế như xã Đức Hương thì xuất khẩu lao động cũng là một trong những hướng thoát nghèo cho bà con ở đây.

Ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Các hộ có con em đi xuất khẩu lao động hiện nay kinh tế khá giả, đặc biệt hỗ trợ gia đình xây những ngôi nhà khang trang, vững chãi. Đem lại nguồn thu nhập lớn cho hộ gia đình và cũng nâng cao thu nhập cho địa phương.

Thực tế ở xã Đức Hương nói riêng và huyện Vũ Quang nói chung thời gian qua cho thấy, nhờ xuất khẩu lao động mà nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã có điều kiện đầu tư mua sắm trang thiết bị, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Không những thế, người lao động được tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến ở nước ngoài, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề. Khi trở về địa phương họ sẽ là nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề cao hơn hẳn và sẽ trở thành những nhân tố tích cực trong việc đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế.

Thực tế cho thấy những năm trở lại đây, xuất khẩu lao động đã làm đổi thay nhiều mảnh đời, nhiều làng quê, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, không chỉ ở huyện Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh, mà còn ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, ở lĩnh vực này cũng nảy sinh nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng lừa đảo của các công ty xuất khẩu lao động, khiến cho nhiều người dân không những không thoát nghèo mà còn vướng vào nợ nần, khánh kiệt hơn. Chính vì thế, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng luôn cảnh báo người dân cần thận trong khi xuất khẩu lao động.

Một buổi họp để chuẩn bị các nội dung cho việc phổ biến, hướng dẫn, giải đáp cho người dân có nhu cầu xuất khẩu lao động. Đó là những tư vấn về các nội dung liên quan đến thị trường xuất khẩu lao động, các kênh giới thiệu việc làm và chia sẻ những nội dung cần thiết để người dân tham khảo trong việc định hướng nghề nghiệp cũng như lựa chọn cho mình một công việc hợp lý, đồng thời giải thích cho người dân có hiểu biết đúng về luật pháp và quy định của đất nước nơi người lao động sẽ làm việc.

Ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Thường xuyên kết hợp với Phòng lao động thương binh xã hội mở các lớp tư vấn dịch vụ xuất khẩu lao động và tư vấn việc làm, nên cũng cảnh báo các tổ chức, cá nhân lừa đảo len lỏi vào. Chúng tôi cũng quán triệt là đi xuất khẩu theo những con đường mang tính của nhà nước theo ngành dọc, để vận động bà con đi theo đường đó, nếu mà đi lệch lạc tiền mất tật mang thì làm khổ cho gia đình thêm. Nên cái ý thức đó nhân dân cũng tiếp thu."

Bên cạnh đó, lực lượng công an địa phương cũng chủ động cung cấp cho người dân những thông tin để phòng ngừa các đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động.

Đặc biệt người dân không nên tin vào những lời môi giới xuất khẩu lao động của các đối tượng không rõ lai lịch. Nên tìm đến những đơn vị, doanh nghiệp có giấy phép tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Cần phải tìm hiểu thông tin nơi đến để tránh bị các đối tượng môi giới lừa đảo vẽ ra viễn cảnh. Khi xảy ra vụ việc, cần báo cho lực lượng chức năng để giải quyết vụ việc.

Thượng tá Hoàng Thanh Huyền, Trưởng Công an huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Qua các kênh thông tin khác nhau thì chúng tôi biết thực trạng tình trạng xuất khẩu lao động rất nhiều, nên chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, có các văn bản giao cho các đội nghiệp vụ có các văn bản gửi cho chủ tịch, trưởng công an xã, các đoàn thể chính trị xã hội để phòng ngừa, cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động."

Chính từ những hướng dẫn của lực lượng chức năng, mà người dân ở đây đã có sự thận trọng, cảnh giác khi quyết định đi xuất khẩu lao động, tránh được những bẫy lừa của các công ty xuất khẩu lao động.

Ông Nguyễn Đình Trung chia sẻ: "Những cái đó thì chú cũng có tham khảo qua, và đồng thời những cái đó thì chú cũng có đọc trên mạng nên chú có biết, nên chú vẫn nắm được những chỗ nào lừa đảo hoặc này kia thì mình biết được những chuyện đó. Thế nhưng mà mình vẫn lựa chọn nơi nào đáng tin cậy thì mình mới đi chứ những chỗ không tin cậy thì đừng nên đi, vì cũng bị mất bị lừa đảo nhiều."

Lao động và xuất khẩu lao động là nhu cầu chính đáng của người dân với mong muốn thoát nghèo. Tuy nhiên, để tránh bị các đối tượng lôi kéo, lừa gạt và tham gia vào các công ty xuất khẩu lao động lừa đảo với các khoản thu cao, người lao động cần phải tỉnh táo khi lựa chọn các hình thức, đơn hàng và chỉ nên ký kết hợp đồng các công ty xuất khẩu lao động đã được Nhà nước cấp phép tránh để rơi vào tình cảnh đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Tin mới nhất

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Theo Bộ Y tế, vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Do đó, khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm 2024 đến hiện tại trên toàn tỉnh Đồng Nai hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Việc nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, trời khô hanh là một trong những tác nhân góp phần tăng nguy cơ cháy hiện nay. Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn trong cao điểm mùa khô, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP. HCM, hơn 1.000 học sinh khối 6, 9 tham gia buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện trong trường học. Hoạt động này do Phòng GD-ĐT quận Tân Bình phối hợp với Công an quận Tân Bình tổ chức, dành cho học sinh tại 14 trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn.

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Xem thêm