Thứ Tư, 24/04/2024 16:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xuất khẩu gạo sụt giảm

(ANTV) - Hiện nay, giá xuất khẩu gạo trong tháng 4/2019 giảm 4,3% so với tháng 3/2019 và giảm 13% so với tháng 2/2019, đạt trung bình gần 500 USD/tấn. Tính trung bình cả 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đã  giảm gần 11% so với cùng kỳ. Vậy làm sao để tháo gỡ vấn đề này?

Tháng 5, năm 2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam sụt giảm rất mạnh ở các thị trường như Indonesia, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ... Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho người nông dân, doanh nghiệp và cả thị trường.

Ông Bùi Chí Bửu, chuyên gia nông nghiệp cho biết: "Nếu không xuất khẩu được gạo trong những tháng tiếp tới thì chúng ta khó khăn lắm. Chúng ta gặp thách thức rất lớn đó là các nước nhập khẩu gạo lớn xung quanh mình có xu hướng giảm, hiện Malaysia họ nhập khẩu gạo từ Thái Lan nhiều hơn của mình. Nó làm cho sự cạnh tranh về giá ngày một khốc liệt hơn."

Gạo là mặt hàng  được nhiều nước chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Thực tế hiện nay, nhìn chung các  loại gạo của Việt Nam vẫn chưa được phần lớn người tiêu dùng cuối cùng tại các nước nhập khẩu biết đến. Vì vậy xuất khẩu gạo vẫn chưa thật sự bền vững.

Theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam năm nay đối mặt với nhiều khó khăn bởi  các quốc gia thu mua lớn có xu hướng giảm nhu cầu, tiến tới tự chủ nguồn lương thực, trong khi đó các nước xuất khẩu gạo tăng cường xuất ra thị trường. Do đó, chúng ta cần có biện pháp để tháo gỡ các rào cản này.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: "Gạo Việt Nam nhìn chung thì phẩm cấp còn thấp, chất lượng hạt gạo không ổn định. Đó là điều mà làm cho xuất khẩu gạo của VN hiện nay bị sụt giảm. Do vậy, cần tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất lúa gạo, định hướng sản xuất gắn với tín hiệu thị trường; từng bước nâng cao và ổn định chất lượng gạo xuất khẩu, bảo đảm đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long cho biết: "Cùng với những tháo gỡ về chính sách, thị trường từ phía Nhà nước và các bộ, ngành thì các doanh nghiệp cần liên kết với nông dân để hình thành chuỗi sản xuất khép kín, đồng thời tiếp tục đầu tư tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Có như vây thì chúng ta mới xuất khẩu gạo mang lại những giá trị thặng dư tốt được."

Bên cạnh đó, việc kết nối cung cầu, tăng cường  đổi mới công tác thông tin thị trường, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn trong thanh toán, tín dụng, bảo đảm nguồn vốn cho xuất khẩu gạo của doanh nghiệp cũng là những việc chúng ta cần chú trọng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm