(ANTV) - Hiện nay, giá xuất khẩu gạo trong tháng 4/2019 giảm 4,3% so với tháng 3/2019 và giảm 13% so với tháng 2/2019, đạt trung bình gần 500 USD/tấn. Tính trung bình cả 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đã giảm gần 11% so với cùng kỳ. Vậy làm sao để tháo gỡ vấn đề này?
Tháng 5, năm 2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam sụt giảm rất mạnh ở các thị trường như Indonesia, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ... Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho người nông dân, doanh nghiệp và cả thị trường.
Ông Bùi Chí Bửu, chuyên gia nông nghiệp cho biết: "Nếu không xuất khẩu được gạo trong những tháng tiếp tới thì chúng ta khó khăn lắm. Chúng ta gặp thách thức rất lớn đó là các nước nhập khẩu gạo lớn xung quanh mình có xu hướng giảm, hiện Malaysia họ nhập khẩu gạo từ Thái Lan nhiều hơn của mình. Nó làm cho sự cạnh tranh về giá ngày một khốc liệt hơn."
Gạo là mặt hàng được nhiều nước chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Thực tế hiện nay, nhìn chung các loại gạo của Việt Nam vẫn chưa được phần lớn người tiêu dùng cuối cùng tại các nước nhập khẩu biết đến. Vì vậy xuất khẩu gạo vẫn chưa thật sự bền vững.
Theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam năm nay đối mặt với nhiều khó khăn bởi các quốc gia thu mua lớn có xu hướng giảm nhu cầu, tiến tới tự chủ nguồn lương thực, trong khi đó các nước xuất khẩu gạo tăng cường xuất ra thị trường. Do đó, chúng ta cần có biện pháp để tháo gỡ các rào cản này.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: "Gạo Việt Nam nhìn chung thì phẩm cấp còn thấp, chất lượng hạt gạo không ổn định. Đó là điều mà làm cho xuất khẩu gạo của VN hiện nay bị sụt giảm. Do vậy, cần tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất lúa gạo, định hướng sản xuất gắn với tín hiệu thị trường; từng bước nâng cao và ổn định chất lượng gạo xuất khẩu, bảo đảm đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu về chất lượng, an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Chánh Trung, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long cho biết: "Cùng với những tháo gỡ về chính sách, thị trường từ phía Nhà nước và các bộ, ngành thì các doanh nghiệp cần liên kết với nông dân để hình thành chuỗi sản xuất khép kín, đồng thời tiếp tục đầu tư tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Có như vây thì chúng ta mới xuất khẩu gạo mang lại những giá trị thặng dư tốt được."
Bên cạnh đó, việc kết nối cung cầu, tăng cường đổi mới công tác thông tin thị trường, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn trong thanh toán, tín dụng, bảo đảm nguồn vốn cho xuất khẩu gạo của doanh nghiệp cũng là những việc chúng ta cần chú trọng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu gạo trong thời gian tới.