Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 09:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:28, Thứ 4, 02/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xu hướng mới của thị trường bán lẻ

(ANTV) - Hiện nay, xu hướng tiêu dùng của người dân đang thay đổi, quan tâm nhiều hơn  đến sự tiện lợi trong mua sắm. Thị trường bán lẻ, nhất là các chuỗi cửa hàng tiện ích từ đó sẽ tăng trưởng nhanh và dần thay thế kênh phân phối truyền thống là chợ, cửa hàng tạp hóa,... Chính vì vậy, nếu biết phát huy thế mạnh là sự văn minh, tiện lợi thì các cửa hàng tiện ích sẽ là kênh bán lẻ hiện đại, có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Điểm bán lẻ của một cửa hàng tiện ích tuy mới đi vào hoạt động, nhưng từng bước có được lượng  khách hàng  tương đối.

Chị Chu Thùy Mai cũng như nhiều người tiêu dùng khác đã chọn những nơi này làm địa chỉ trong việc mua sắm của mình.

Chị Chu Thùy Mai, người dân cho biết: "Các cửa hàng tiện ích này mang lại sự thuận lợi rất lớn trong việc mua sắm với những người bận rộn như chúng tôi."

Các cửa hàng tiện ích quy mô nhỏ những đáp ứng được yêu cầu của người dân

Có thể thấy các cửa hàng tiện ích thường có quy mô nhỏ nhưng kinh doanh theo phương thức hiện đại như một siêu thị mi-ni, lấy sự tiện lợi, nhanh chóng làm tiêu chí hoạt động, số vốn đầu tư chỉ khoảng vài trăm triệu đồng, nhưng lại đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hiện đại của người dân.

Chị Nguyễn Thị Quyên, Công ty Cổ phần Bibo Mart cho biết: "Các cửa hàng tiện ích đã làm cho người tiêu dùng thấy có những ấn tượng riêng. Cùng một lúc họ có thể chọn lựa và mua được nhiều mặt hàng khác nhau, rất tiết kiệm thời gian. Mà hơn nữa, chất lượng hàng hóa, giá cả các mặt hàng trong cửa hàng tiện ích sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng yên tâm, thoải mái."

Loại hình bán lẻ hiện đại này đang được đánh giá là mảnh đất khá màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác bởi việc đầu tư kinh doanh vào các cửa hàng tiện ích sẽ là bước đi đầy khôn ngoan và lợi thế hơn rất nhiều so với đầu tư vào các siêu thị truyền thống.

Các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa

Ông Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho biết: "Do có nhiều ưu thế như vậy, tôi tin chắc rằng, trong khoảng 5 - 10 năm tới, chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện ích sẽ phát triển đến cả khu vực nông thôn thuần túy chứ không riêng gì ở các thành phố lớn như hiện nay. Và nó giúp chúng ta có môi trường cạnh tranh thương mại bán lẻ một cách bình đẳng và đa dạng, thông qua đó đem lại lợi ích cho cả các nhà sản xuất và người tiêu dùng."

Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Nhất Nam cho biết: "Với sự vận hành và chuyển đổi của cơ chế thị trường, của nền kinh tế và của cả người tiêu dùng thì chắc chắn một thời gian nữa, các cửa hàng tiện ích sẽ phủ sóng kín và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường, lúc đó thì Việt Nam có thể tiến tới ngang bằng các nước lân cận xung quanh."

Có một thực tế hiện nay, các cửa hàng tiện ích Việt Nam đang lép vế trước đối thủ ngoại như K-Mart (Hàn Quốc), FamilyMart (Nhật Bản), Cricle K (Mỹ) (Đây là các cửa hàng tiện ích nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam). Do ưu điểm không phải đầu tư nhiều, vì vậy, nếu biết phát huy thế mạnh là hiểu rõ thói quen tiêu dùng, sự tiện lợi...cùng với giá thành phải rẻ thì các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại thời gian tới.

 

BT
Thăm dò khán giả