Thứ tư, ngày 05/08/2020 - 23:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:46, Chủ Nhật, 19/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe kinh doanh đổi sang biển vàng: Ý kiến người trong cuộc

(ANTV) - Một trong những nội dung đáng chú ý trong thông tư 58 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 1/8 tới sẽ phải gắn biển vàng số đen thay vì biển trắng như hiện nay. Quy định này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều hiệp hội vận tải trên cả nước và kỳ vọng rằng đây sẽ biện pháp quản lý tốt hơn, đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Cả nước hiện có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng, trong đó có cả xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách với mức phí 150.000 đồng một biển.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc quy định xe kinh doanh dịch vụ có màu biển số riêng sẽ giúp nhà nước thu được thuế, tránh tình trạng bến cóc xe dù, xe kinh doanh vận tải hoạt động chui. Cùng với đó dễ dàng phân luồng, xử lý vi phạm giao thông đối với những tuyến đường cấm xe kinh doanh dịch vụ vận tải.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nói: Chúng tôi sẽ tiên phong thực hiện đầu tiên. Tất cả  các loại hình vận tải được nhận diện thông qua biển số từ đó người người tiêu dùng nhận biết được xe nào xe kinh doanh vận tải khi chất lượng không tốt sẽ được phản ánh đường dây nóng là sẽ giải quyết được thấu đáo

Còn theo các lái xe, đối với những lái xe coi kinh doanh vận tải là ngành nghề chính thì sẽ nghiêm túc thực hiện để gắn bó với công việc lâu dài nhưng  nếu chỉ là công việc làm thêm, kinh doanh bán thời gian thì sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Anh Lương Quốc Dũng, lái xe công nghệ chia sẻ: Cũng có một vài bất tiện nếu không kinh doanh mà đưa gia đình đi thì có khả năng người ta không chấp nhận, bỏ kinh doanh. Còn nghề chính là kinh doanh thì vẫn chấp nhận đổi biển.

Chủ trương đổi màu biển được  Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam ủng hộ với kỳ vọng quản lý tốt hơn, đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải. Tuy nhiên, các chủ phương tiên hiện vẫn băn khoăn về các loại giấy tờ, vấn đề liên quan như phù hiệu tuyến vận tải, giấy chứng nhận kiểm định, phí bảo trì đường bộ, thẻ thu phí tự động không dừng, và đặc biệt là khi phương tiện kinh doanh mua bằng tiền vay ngân hàng khá phổ biến hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói: Đối với những doanh nghiệp mà đang thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng thì  giấy chứng nhận đăng ký xe nằm trong hồ sơ thế chấp nếu theo thông tư 58 thì thay đổi cả biển số, cấp lại chứng nhận thì sẽ ảnh hưởng và rút giấy chứng nhận đăng ký xe trong hồ sơ đăng ký thế chấp của ngân hàng thì rất khó khăn vì ngân hàng quản lý chặt chẽ.

Sẽ có một lượng lớn phương tiện phải đổi biển cũng có những tác động nhất định đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải. Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh chủ trương của Chính phủ thúc đẩy việc cắt giảm các điều kiện, thủ tục kinh doanh thì việc áp dụng quy định này cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi thực hiện chủ trương đổi biển.

BT
Thăm dò khán giả