Thứ Sáu, 29/03/2024 15:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xe kinh doanh đổi sang biển vàng: Ý kiến người trong cuộc

(ANTV) - Một trong những nội dung đáng chú ý trong thông tư 58 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 1/8 tới sẽ phải gắn biển vàng số đen thay vì biển trắng như hiện nay. Quy định này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều hiệp hội vận tải trên cả nước và kỳ vọng rằng đây sẽ biện pháp quản lý tốt hơn, đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Cả nước hiện có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng, trong đó có cả xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách với mức phí 150.000 đồng một biển.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc quy định xe kinh doanh dịch vụ có màu biển số riêng sẽ giúp nhà nước thu được thuế, tránh tình trạng bến cóc xe dù, xe kinh doanh vận tải hoạt động chui. Cùng với đó dễ dàng phân luồng, xử lý vi phạm giao thông đối với những tuyến đường cấm xe kinh doanh dịch vụ vận tải.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nói: Chúng tôi sẽ tiên phong thực hiện đầu tiên. Tất cả  các loại hình vận tải được nhận diện thông qua biển số từ đó người người tiêu dùng nhận biết được xe nào xe kinh doanh vận tải khi chất lượng không tốt sẽ được phản ánh đường dây nóng là sẽ giải quyết được thấu đáo

Còn theo các lái xe, đối với những lái xe coi kinh doanh vận tải là ngành nghề chính thì sẽ nghiêm túc thực hiện để gắn bó với công việc lâu dài nhưng  nếu chỉ là công việc làm thêm, kinh doanh bán thời gian thì sẽ gặp những khó khăn nhất định.

Anh Lương Quốc Dũng, lái xe công nghệ chia sẻ: Cũng có một vài bất tiện nếu không kinh doanh mà đưa gia đình đi thì có khả năng người ta không chấp nhận, bỏ kinh doanh. Còn nghề chính là kinh doanh thì vẫn chấp nhận đổi biển.

Chủ trương đổi màu biển được  Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam ủng hộ với kỳ vọng quản lý tốt hơn, đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải. Tuy nhiên, các chủ phương tiên hiện vẫn băn khoăn về các loại giấy tờ, vấn đề liên quan như phù hiệu tuyến vận tải, giấy chứng nhận kiểm định, phí bảo trì đường bộ, thẻ thu phí tự động không dừng, và đặc biệt là khi phương tiện kinh doanh mua bằng tiền vay ngân hàng khá phổ biến hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói: Đối với những doanh nghiệp mà đang thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng thì  giấy chứng nhận đăng ký xe nằm trong hồ sơ thế chấp nếu theo thông tư 58 thì thay đổi cả biển số, cấp lại chứng nhận thì sẽ ảnh hưởng và rút giấy chứng nhận đăng ký xe trong hồ sơ đăng ký thế chấp của ngân hàng thì rất khó khăn vì ngân hàng quản lý chặt chẽ.

Sẽ có một lượng lớn phương tiện phải đổi biển cũng có những tác động nhất định đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải. Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh chủ trương của Chính phủ thúc đẩy việc cắt giảm các điều kiện, thủ tục kinh doanh thì việc áp dụng quy định này cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi thực hiện chủ trương đổi biển.

Tin mới nhất

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

Xem thêm