Thứ bảy, ngày 03/12/2016 - 11:50 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:54, Thứ 5, 01/12/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị của doanh nghiệp

(ANTV) -Việt Nam hiện đang đứng trước nhiều cơ hội khi kí kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do, tham gia vào diễn đàn kinh tế thế giới hay Cộng đồng ASEAN. Một trong những yếu tố để hội nhập thành công – được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định - là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó đặc biệt chú trọng đến phát triển thương hiệu đặc trưng của từng vùng miền.  

 
Là một trong số 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ đô, thanh long luôn được bà con nông dân ưu tiên lựa chọn vì năng suất cao, hiệu quả kinh tế lớn lại dễ trồng và chăm sóc.
 
Đặc biệt, loại cây này thích hợp với đất nông nghiệp, đất ven biển, thậm chí là cả ở vùng đất cát nghèo dinh dưỡng. 1 ha thanh long của ông Võ Văn Thi cho thu nhập rất đều, khoảng 250 triệu đồng mỗi năm là 1 ví dụ.
 
Ông Võ Văn Thi, Xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ, chất đất ở đây rất tốt cho việc trồng thanh long cho hiệu quả kinh tế. Cần nhân rộng mô hình trồng thanh long này, không những trồng ở đất nông nghiệp mà có thể trồng ngay trên đồng cát.
 
Không phải người nông dân nào cũng có được niềm vui được mùa đó. Cũng sản phẩm này, tại Bình Thuận, bà con đang khốn khổ vì bị thương lái ép giá, chỉ còn hơn 9.000 đồng/kg. Bán thì không đủ tiền vốn, không bán thì ôm sản phẩm rồi trắng tay. Rõ ràng, việc tạo thành chuỗi liên kết, xây dựng Hiệp hội đảm bảo đầu ra và thương hiệu cho loại nông sản này đang có vấn đề.
 
Trao đổi ANV, ông Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho hay, có thể nói là xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu là một trong những cái điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt. Và cái điều này có cả lý do khách quan và chủ quan. Khách quan ở chỗ, doanh nghiệp kinh doanh nông nghiệp không nhiều lắm. Trong khi các hộ nông dân thì kinh doanh theo kiểu lẻ và do đó, họ không đủ lực để xây dựng thương hiệu. Thứ hai nữa là các cái hoạt động chiến lược lâu dài của các hộ kinh doanh nó cũng không thật là chín muồi. Cái thứ ba nữa là công tác hỗ trợ xây dựng thương hiệu, rồi sự bảo hộ của Nhà nước đối với thương hiệu cũng chưa thật là chuyên nghiệp
 
Nhìn rộng ra, việc xây dựng thương hiệu quốc gia là cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Các Hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia trên thế giới mở ra thị trường rộng lớn để sản phẩm của Việt Nam cạnh tranh, song cũng đồng thời là thách thức không nhỏ nếu doanh nghiệp Việt không muốn bị thua ngay trên sân nhà. Muốn được như vậy, phải có sự liên kết của 3 nhà và sự định hướng của Chính phủ.
 
Theo ông Nguyễn Lân Hùng, Chuyên gia nông nghiệp cho rằng, thứ nhất là xây dựng được 10   sản phẩm quốc gia trên 1 tỷ USD – chúng ta có rồi – làm thế nào 10 sản phẩm ấy tốt và phải có thị trường tốt. Đã nêu ra thì ta phải xây dựng bằng được 10 sản phẩm quốc gia. Thế còn thứ hai, từng tỉnh phải xây dựng cái sản phẩm chiến lược của mình, thế mạnh của tỉnh mình. Thậm chí, từng xã, từng địa phương phải huy động được cái thế mạnh, cái ưu việt, cái tiềm năng sinh học của địa phương để xem xem là mình có cái sản phẩm gì có thể đưa ra được. Như vậy là phát huy hoàn toàn tiềm năng sinh học của địa phương. Tôi cho cái đó là tuyệt vời.
 
Thương hiệu quốc gia được xây dựng trên nền tảng thương hiệu của từng doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có chiến lược phát triển cụ thể, xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình một cách chủ động thì khi đó, Việt Nam sẽ có đủ cơ sở để vươn cao, vươn xa trên trường quốc tế.
 
Rõ ràng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế của nước ta trong ngắn hạn và dài hạn. Chính vì lẽ đó, vào tối 30/11, Bộ Công thương sẽ tổ chức chương trình thương hiệu quốc gia với mục đích quảng bá hình ảnh thông qua thương hiệu sản phẩm.

Mô hình hết hợp trồng rau, nuôi gà tiện lợi, bền vững

Sau 1 thời gian thay đổi kỹ thuật trồng trọt, người dân huyện Lương Sơn, Hòa Bình giờ đây đang ngày càng quen thuộc với phương thức trồng rau hữu cơ  nhằm cho năng suất ổn định và chất lượng dinh dưỡng cao. Thêm vào đó, một mô hình chăn nuôi hữu cơ cũng vừa được tích hợp vào hệ thống trồng trọt, giúp người dân tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp trong khi vẫn cho ra thành phẩm là các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

 
Đàn gà hơn 2000 con của gia đình chị Hoàng Thị Tươi vừa mới chỉ được nuôi theo hướng hữu cơ hơn 1 năm nay, nhưng đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt. Mỗi ngày, tận dụng nguồn phụ phẩm từ ruộng rau hữu cơ của gia đình sau khi thu hoạch, cung ứng cho các cửa hàng thực phẩm sạch, phần còn lại, chị trộn thêm ngô, cám gạo, hay thậm chí cả cá khô, làm thức ăn cho gà.
 
Sau 6 tháng nuôi hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên, những con gà này chỉ đạt 1-15,kg- nhưng bù lại, lại có giá bán cao hơn.
 
Chị Hoàng Thị Tươi, Nông dân tham gia dự án nuôi gà hữu cơ Xã Hợp Hòa – Lương Sơn – Hòa Bình cho biết, làm cái hữu cơ này thì, vừa chăn nuôi lại vừa trồng trọt thì nó cũng trong cái vòng quay đấy, thì rau thừa mình có thể cho gà, cho lợn ăn. Phân của trâu, phân lợn, phân gà thì lại ủ để bón ruộng. Nó cứ quanh quẩn trong cái vòng đấy, nói chung là cũng gần như khép kín luôn, nó cũng thuận lợi cho việc sản xuất.
 
Xã Hợp Hòa, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vốn nổi tiếng là một trong những vùng trồng rau hữu cơ sớm nhất trên cả nước. Thời gian gần đây, tiếng lành đồn xa, một số doanh nghiệp thực phẩm sạch đã tìm về tận nơi, hướng dẫn bà con ngoài trồng rau, còn nuôi gà hữu cơ, và bao tiêu 100% sản phẩm. Gà hữu cơ được nuôi theo hướng sử dụng 70% thực phẩm hữu cơ, không sử dụng các loại cám công nghiệp hay tăng trọng. Gà vì thế có thịt chắc, ngọt hơn, và đặc biệt không lo tồn dư các loại hóa chất công nghiệp nên được người tiêu dùng rất đón nhận.
 
Theo anh Bùi Thanh Vương, Kỹ sư giám sát nuôi gà hữu cơ cho biết, chất lượng của nó tốt hơn, thịt của nó ngon hơn, dai hơn, ăn đảm bảo hơn gà ăn bằng cám. Mắt thường thì gà nuôi bằng pp hữu cơ nhìn săn chắc hơn. Vì nó ăn toàn bằng ngô các thứ thì nhìn nó săn chắc hơn, còn ăn cám thì nó lớn hơn, sồ sề hơn.
 
Mặc dù số lượng nông dân trồng rau hữu cơ tại xã Hợp Hòa khá đông, nhưng hiện mới chỉ có khoảng 3 hộ đủ điều kiện để kết hợp vừa nuôi gà – vừa trồng rau hữu cơ, với số lượng gà mới chỉ vào khoảng 3000 con. Nhu cầu của thị trường do vậy hiện còn rất lớn.
 
Anh Thái Anh Tuấn, Cửa hàng rau hữu cơ Tâm Đạt cho rằng, với điều kiện sản xuất nhỏ lẻ, trong điều kiện thiếu thốn như thế này thì nó cũng tương đối khó khăn. Chúng tôi phải giết vào sáng sớm, giết xong thì chúng tôi phải chuyển xuống Hà Nội ngay. Chỉ trong vòng hơn 1 tiếng thôi. Và khi về là chúng tôi cho vào tủ bảo quản ngay 1 ngày thì Tâm Đạt tiêu thụ khoảng 30 con gà.
 
Việc trồng rau, nuôi gà hữu cơ đang giúp rất nhiều hộ dân tại Hợp Hòa có mức thu nhập ổn định, và đặc biệt không còn phải lo lắng về tác động của các loại hóa chất, thuốc trừ sâu tới sức khỏe như trước kia. Với những lợi ích bền vững này, mô hình trồng rau – nuôi gà hữu cơ đang là phương thức nông nghiệp đáng được khuyến khích mà các nông dân nên học tập, làm theo.
 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây