Thứ tư, ngày 25/11/2020 - 18:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:49, Thứ 7, 19/09/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng thương hiệu làng nghề từ câu chuyện bánh trung thu

(ANTV) -Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết Trung thu, thông tin về việc vi phạm ATVSTP của các cơ sở sản xuất bánh trung thu ở những làng nghề truyền thống như Xuân Đỉnh, Xuân Tảo, La Phù  trên địa bàn Hà Nội lại xuất hiện. Cũng vì thế mà nhiều người dân không còn mấy mặn mà với bánh trung thu của các làng nghề truyền thống.

 
Không gian tại khu sản xuất bánh trung thu của một cơ sở tại Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội ẩm thấp, chật chội và cả nguồn nước thải cũng để trần ngay bên mặt sàn. Các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đều không được đáp ứng.
 
Những năm gần đây, các cơ quan chức năng đều phát hiện ra nhiều vi phạm trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở những làng nghề bánh trung thu truyền thống. Điều này khiến cho người tiêu dùng không khỏi lo ngại.
 
Một người dân lo ngại chị thấy nhiều người cũng lo ngại thấy trên TV còn bảo là bánh có nhân bánh Trung Quốc trà trộn. Nên cũng không dám ăn, chỉ ăn bánh có thương hiệu thôi.
 
Trao đổi với ANTV,  ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết một vài hộ gia đình chạy theo lợi nhuận mà làm mất đi cái thương hiệu và sự tin tưởng của người dân vào làng nghề. Đó là một điều hết sức đáng buồn.
 
Bên cạnh đó, cũng có những mô hình sản xuất kinh doanh thành công như gia đình ông Đỗ Mạnh Thế tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Xây dựng thương hiệu song song với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã tạo cho thương hiệu Đỗ Thế Gia một chỗ đứng riêng trên thị trường.
 
Tại xưởng sản xuất bánh của ông Đỗ Mạnh Thế, ông chia sẻ chúng tôi nghĩ vấn đề sức khỏe của người tiêu dùng là quan trọng nhất. Cơ sở cũng đã cố gắng giữ gìn hương vị truyền thống nhưng phải luôn đảm bảo ATVSTP đi kèm với đó là thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
 
Để phát triển thương hiệu làng nghề bánh trung thu truyền thống, theo Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam - ông Lưu Duy Dần cho rằng việc xây dựng thương hiệu luôn phải đi kèm với đảm bảo ATVSTP. Trong đó, trước tiên là giảm dần sản xuất thủ công trực tiếp bằng tay, thay vào đó là đổi mới công nghệ sản xuất.
 
Tôi thấy làm hộ gia đình thì không ổn, phải có sự liên kết và phải có công nghệ và quan trọng đó là chúng ta phải quảng cáo, làm logo thương hiệu, phải đăng ký chất lượng sản phẩm. Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết thêm.
 
Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu bánh trung thu mới, được đầu tư về mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Vì vậy nếu sản phẩm làng nghề không đổi mới và tạo ra thương hiệu của riêng mình thì khó có thể đứng vững trên thị trường.
BT
Thăm dò khán giả