Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 03:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:36, Thứ 3, 05/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải

(ANTV) - Trung chuyển quốc tế là chủ trương của Bộ Giao thông - Vận tải nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Do vậy cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã triển khai thực hiện các giải pháp thu hút các hãng vận tải, chủ hàng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có thương hiệu để tham gia chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Sự kiện lần đầu tiên hàng trung chuyển quốc tế trong tuyến Nội Á được tiến hành tại Cảng CMIT thuộc khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải  vào đầu tháng 4/2015 vừa qua đã bước đầu hiện thực hóa Đề án phát triển hoạt động cụm Cảng Trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2013-2020.

Trong chiến lược phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã xác định mục tiêu phát triển kinh tế biển, trong đó trọng tâm là cảng biển và dịch vụ logistics, từ đó giảm tỷ trọng GDP của ngành dầu khí và các ngành dịch vụ liên quan đến dầu khí.

Song song đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực cải cách hành chính trong lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu, trong đó có việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử và sử dụng các phương pháp kiểm soát hàng hóa hiện đại tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng đề án phát triển dịch vụ logistics đến năm 2020; Quy hoạch, xây dụng trung tâm dịch vụ hậu cần logistics với quy mô 1.000 ha, bao gồm cả khu thương mại tự do (FTZ) tại khu Cái Mép Hạ. Theo quy hoạch, hệ thống cảng là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển container quốc tế (loại IA) cho tàu tải trọng đến 2000.000  DWT.

Việc hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế của Việt Nam sẽ có vai trò quan trọng thúc đẩy kế hoạch phát triển dịch vụ logistic của tỉnh trong giai đoạn sắp tới và là nền tảng để cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một mắt xích trong mạng lưới toàn cầu của các hãng vận tải biển  hàng đầu thế giới.

Ông Seong Won Hong - Tổng giám đốc Cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép cho hay: Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn bởi ngoài lợi thế về giá nhân công, chúng ta còn có lợi thế về trình độ lao động rất là cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Vì thế nên thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư đầu tư thêm nhiều nhà máy tại VN cũng như tại khu vực CMTV. Và chúng ta có thể chứng kiến được nguồn hàng xuất nhập khẩu sẽ tăng lên.

Tháng 4/2015 lần đầu tiên, hàng trung chuyển quốc tế trong tuyến Nội Á được tiến hành tại Cảng CMIT thuộc khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải, huyện Tân Thành và đây là lần đầu tiên việc xếp dỡ số lượng lớn diễn ra tại Việt Nam.

Theo đó, sau khi cập cảng CMIT, hơn 90% hàng trên tàu RDO Harmony (đến từ Singapore) được dỡ và sang tàu NYK Fuji để tàu NYK Fuji tiếp tục lộ trình của tuyến dịch vụ LEO. Vậy là, việc phát triển cụm cảng trung chuyển quốc tế tại Thị Vải – Cái Mép bước đầu đã trở thành hiện thực.

Ông Robert Hambleton – Tổng Giám Đốc của CMIT cho biết: Cho tới nay Cái Mép - Thị Vải hiện vẫn đang là một cảng cửa ngõ tức là về cơ bản hàng hóa qua cảng là hàng hóa được xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam. Trong dịp vừa rồi, hàng hóa không phải là hàng hóa xuất nhập khẩu mà là hàng hóa trung chuyển quốc tế đi Nhật Bản. Điều này quan trọng vì nó nằm trong lộ trình mà CMIT đang hướng tới đó là trở thành một cảng trung chuyển không chỉ phục vụ thị trường Nội Á mà còn cả các thị trường trung chuyển quốc tế cho các tuyến hàng hải nước sâu như từ Trung Quốc tới Châu Âu, Trung Quốc tới Trung Đông, và Bờ Tây Hoa Kỳ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, UBND tỉnh cần kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đảm nhận nhiệm vụ trung chuyển quốc tế.

Khi đó, Cụm cảng sẽ được hưởng các ưu đãi về các loại thuế áp dụng đối với dự án thuộc ngành nghề, lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo Luật Đầu tư và các ưu đãi khác về thuế theo điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết khi gia nhập WTO.

Cho phép tàu nước ngoài ra/vào làm hàng tại cảng không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh với nguồn hàng, chỉ làm thủ tục đối với tàu theo quy định của Luật Hàng hải; Được áp dụng cước, phí tại cảng phù hợp với điều kiện thực tế, tính chất của một cảng trung chuyển quốc tế bước đầu tham gia vào một thị trường cạnh tranh quyết liệt với những cảng trung chuyển quốc tế lớn trong khu vực như Singapore, Hồng Kông, Tanjung Pelepas.

BT
Thăm dò khán giả