Thứ hai, ngày 22/10/2018 - 15:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:57, Thứ 3, 18/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng cảng cá Thọ Quang thành Trung tâm nghề cá

(ANTV) - Sau gần 15 năm được đưa vào sử dụng, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường, hệ thống cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng… Đặc biệt, số lượng tàu thuyền về đây neo đậu tránh trú bão liên tục tăng trong những năm vừa qua, điều này không chỉ tạo áp lực mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, gây mất an toàn cho phương tiện neo đậu tại đây. 

Theo thống kê của Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng, số phương tiện cập cảng tăng bình quân 15% mỗi năm, riêng năm 2017 có 24.600 lượt tàu thuyền cập cảng, và 102.000 tấn hải sản được giao thương. Đồng thời, số lượng tàu thuyền về đây neo đậu tránh trú bão luôn vượt gấp 2, gấp 3 lần so với công suất thiết kế. Điều này đã tạo không ít áp lực về cơ sở vật chất mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện.

Theo ông Huỳnh Văn Phương – Trưởng BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng. Hiện nay theo thiết kế của Bộ Nông nghiệp công bố, Cảng cá Thọ Quang, chỉ tiếp nhận 493 lượt phương tiện có công suất từ 20-200CV. Tuy nhiên, hiện nay khi đến mùa mưa bão hay gió mùa Đông bắc về, vì đường luồng ở cảng rất thuận lợi thì đa phần thuyền ở các tỉnh miền Trung đều vào trú bão. Thậm chí có những cơn bão có đến 1200 phương tiện vào neo đậu, gấp 2,5 lần công suất thiết kế, nên phải đối mặt với vấn đề va đập tàu thuyền dẫn đến cháy nổ…

Theo quan sát, sau khi cập cảng để buôn bán, các con thuyền này rời đi và để lại nhiều túi ni lông, chai nhựa, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Mặc dù, BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã thành lập đội môi trường với 14 thành viên hoạt động liên tục, thế nhưng tình trạng xả rác bừa bãi như thế này vẫn tiếp diễn.

Ông Huỳnh Văn Phương – Trưởng BQL Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng cho biết thêm. Theo thói quen, tập quán của ngư dân sau khi vào cập cảng thì cứ vứt rác bừa bãi xuống dưới sông. Chúng tôi thực hiện theo quyết định 5629 về việc lắp đặt camera giám sát và phối hợp với lực lượng công an, biên phòng để xử lý vi phạm hành chính, khi mà lượng tàu san sát nhau như vậy rất khó trong việc truy hình ảnh…

Từ những vấn đề còn tồn tại, UBND TP Đà Nẵng đã cùng các chuyên gia của thành phố Yokahama (Nhật Bản) đề xuất giải pháp phát triển cảng cá Thọ Quang theo hướng hiện đại, sinh thái, kết hợp thu hút khách du lịch và chú trọng giải quyết cấp bách tình trạng môi trường.

Theo ông Nguyễn Đỗ Tám – Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, khi xây dựng lại thì sẽ có nhiều hệ thống thoát nước, hiện nay thì tất cả đều chung một hệ thống, nhưng xây dựng mới thì trong thiết kế sẽ có hệ thống nước mưa riêng, nước rửa cảng riêng. Đồng thời áp dụng hệ thống xử lý nước thải của châu Âu. Hiện nay đang sử dụng là hệ thống rửa cảng bằng công nghệ của Nhật Bản. Sắp tới những tàu vào đây đều sẽ được bơm hút la canh lên xử lý chứ không được xả trực tiếp ra cảng nữa.

Theo đó, Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang với tổng mức đầu tư gần 218 tỷ đồng sẽ sớm được triển khai thực hiện trong năm 2018. Đây là một điều kiện thuận lợi, góp phần tạo động lực đưa cảng cá và âu thuyền Thọ Quang trở thành Trung tâm nghề cá lớn nhất miền Trung gắn với ngư trường biển Đông và Hoàng Sa./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng