Thứ Sáu, 19/04/2024 21:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xăng dầu giảm sâu tác động đến chi tiêu người dân

(ANTV) - Hơn 6 tháng qua, giá xăng dầu trong nước đã được Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện 12 lần điều chỉnh với tỷ lệ cân bằng: 4 lần tăng giá, 4 lần giảm giá và 4 lần giữ nguyên mức giá bán.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm giá xăng dầu sâu và liên tục sẽ có tác động nhanh đến chi tiêu tiêu dùng và đầu ra - đầu vào của nhiều ngành nghề. Trong khi đó, khi giá xăng dầu tăng cao, giá các loại hàng hóa dịch vụ sẵn sàng tăng theo nhưng khi giá xăng dầu giảm thì lại là câu chuyện khác.

Sau khi có điều chỉnh giảm vào chiều 17/6, giá xăng Ron95 đã được điều chỉnh về mức 20.134 đồng/lit và xăng E5Ron92 là 19.233 đồng/lit. Đây là lần giảm được đánh giá tương đối sâu đối với các doanh nghiệp vận tải.

Anh Nguyễn Văn Phong, lái xe cho biết: "Theo tôi nhà nước nên điều chỉnh như thế này là đúng vì cái dịch vụ bây giờ ở thành phố Hà Nội này rất đông, như taxi chúng tôi rất nhiều, giảm giá thế này rất tốt ạ. Lúc xăng lên, mọi thứ đều lên nhưng xăng giảm thì mọi thứ vẫn thế."

Vào những thời điểm giá xăng dầu tăng mạnh, nhất là trong tháng 4 và hồi đầu tháng 5 vừa qua, từ các tiểu thương tại các chợ truyền thống cho đến những chuyên gia thị trường đều có nhận định chung là giá xăng dầu tăng hàng hóa dịch vụ buộc phải tăng theo. Và thực tế là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước do việc tăng giá xăng dầu, giá điện.Trong khi đó, sau 3 lần giảm giá liên tiếp gần đây, giá các loại hàng hóa dịch vụ vẫn không có hướng giảm.

Anh Đỗ Thành Công, tiểu thương chợ Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Không được giảm mấy, nói chung nó cũng rẻ hơn nhưng không đáng bao nhiêu, do nhà cung cấp  đắt anh bán đắt, rẻ anh bán rẻ."

Chị Nguyễn Thị Khanh, tiểu thương chợ Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Xăng dầu có giảm xuống nhưng mặt hàng của chị như thịt lợn hết dịch lên giá tăng cho nên chúng tôi phải bán tăng lên."

Giá xăng dầu vẫn được biết đến là 1 trong 2 mặt hàng có tác động rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng, thị trường. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm giá xăng dầu sâu và liên tục trong 2 tháng qua sẽ có tác động nhanh đến chi tiêu tiêu dùng và đầu ra, đầu vào của nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và vận tải

Ông Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Với thời gian qua giảm gần 2000 đồng/lít, tạo một yếu tố đầu vào giảm, tạo điều kiện giảm chi phí giá thành. Đây là yếu tố cực kì quan trọng đv giảm mặt bằng giá xã hội, tác động tới lạm phát, tác động đến chi tiêu người tiêu dùng. Yếu tố thuận lợi góp phần kiểm soát lạm phát, đạt mục tiêu quốc hội đặt ra là tăng giá bình quân dưới 4% năm 2019."

Để bảo đảm giá xăng dầu trong nước có sự điều chỉnh phù hợp với xu hướng giá của thị trường thế giới, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng tiêu dùng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Liên Bộ Công Thương - Tài chính cần thực hiện không chi Quỹ Bình ổn giá thời điểm hiện tại, tăng mức trích lập Quỹ và giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ở mức hợp lý, đồng thời giữ mức chênh lệch giá phù hợp giữa xăng E5RON92 và xăng khoáng RON95 để khuyến khích tiêu dùng xăng sinh học theo lộ trình.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm