Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 10:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:24, Thứ 7, 11/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xã hội hóa cảng hàng không: Cần khung pháp lý rõ ràng

(ANTV) - Hiện nhiều chuyên gia kinh tế đã đồng nhất ý kiến với Bộ GTVT bởi đó xu hướng toàn cầu và tất yếu, giúp giảm bớt gánh nặng đầu tư của nhà nước, tạo sức cạnh tranh trên thị trường hàng không và quan trọng hơn, hạn chế được những xung đột giữa nguồn lực, quyền lực và lợi ích. Tuy nhiên trước khi việc xã hội hóa cảng hàng không sân bay được tiến hành chúng ta cần có khung pháp lý rõ ràng, cụ thể để tránh những tiêu cực đáng tiếc xảy ra.

Xã hội hóa cảng hàng không, sân bay - nghĩa là tư nhân sẽ được tham gia cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước trong những lĩnh vực chưa có tiền lệ. “Sân chơi” mới, “luật chơi” cũng phải mới. Và tất nhiên luật phải công bằng là điều mà bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào cũng mong muốn khi cùng tham cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước. Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air cho hay: Mong muốn là công khai, minh bạch và không có sự phân biệt giữa công ty nhà nước và công ty tư nhân.

Bên cạnh mong muốn công khai, minh bạch của các doanh nghiệp tư nhân thì còn rất nhiều điều mà người dân đặc biệt quan tâm. Ví dụ nếu một doanh nghiệp tư nhân đấu thầu thành công, thì các doanh nghiệp nhà nước sẽ bị phụ thuộc, chi phối như thế nào. Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh không hiệu quả, liệu có được nhượng chuyển quyền kinh doanh cho doanh nghiệp khác, thậm chí là doanh nghiệp nước ngoài. Ai sẽ là người tổ chức đấu thầu. Đấu thầu công khai, hay chỉ định thầu. Công cụ nào sẽ điều tiết những mâu thuẫn giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế: Đây là vấn đề lớn, vượt khỏi tầm của Bộ GTVT. Nên cần có những quy định rõ, chế tài rõ của Chính phủ, cao hơn là Quốc hội và các bộ khác. Và phải được đóng góp của toàn xã hội, quần chúng nhân dân, chuyên gia.

Rõ ràng, muốn có công bằng, chúng ta cần có khung pháp lý quy định rõ ràng và cụ thể. Pháp lý trong giám sát, định giá trong đấu thầu; pháp lý trong phân các quyền khai thác; pháp lý trong xác định vùng chiến lược quân sự một mình Bộ GTVT có thể thể quy định được khung pháp lý đó, hay cần có sự vào cuộc của nhiêu bộ ngành khác.

Với hàng loạt thắc mắc này, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, vấn đề này phải được thông qua bởi Quốc hội và phải để Chính phủ điều hành. Ông Mão cho hay: Ủng hộ chủ trương xã hội hóa. Nhưng phải có khung pháp lý rõ. Phải được thông qua Quốc Hội, Chính phủ điều hành. Cần thiết phải có cả luật. Chứ không phải nghị định. Xác định trách nhiệm của từng bộ ngành. Phải quyết liệt , song không được vội vàng trong vấn đề này.

Xã hội hóa cảng hàng không, sân bay là điều cần thiết, nhưng cũng rất phức tạp bởi nó không chỉ là vấn đề của một Bộ ngành mà là vấn đề của cả một Quốc gia. Vậy nên trước khi được thông qua và triển khai phải có khung pháp lý quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tham khảo ý kiến chung của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan để không xẩy ra những điều đáng tiếc trong quá trình xã hội hóa những công trình trọng điểm của đất nước.

BT
Thăm dò khán giả