Thứ tư, ngày 19/12/2018 - 23:23 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:19, Thứ 6, 27/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vinh danh doanh nghiệp nhìn từ câu chuyện Vinaca

(ANTV) - Tiếp tục câu chuyện về thuốc hỗ trợ điều trị chữa bệnh ung thư làm từ bột than tre VINACA, qua đây có thể nhìn thấy sự xuống cấp về mặt đạo đức của doanh nghiệp hay sự buông lỏng trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, câu chuyện này vẫn chưa dừng lại. Nhìn từ góc độ khác, khi công ty này hoạt động đầy rẫy những sai phạm, sản phẩm được xác định là giả sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng vẫn lọt vào Top 10 thương hiệu sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017. 

Vinaca đã lợi dụng danh hiệu được tôn vinh để làm bình phong,
hoạt động trái pháp luật trong suốt một thời gian dài


Không cần thẩm định, không cần đánh giá chất lượng sản phẩm, chỉ cần muốn tham gia và có nhu cầu, tùy thuộc mức tiền đóng vào chương trình, kể cả doanh nghiệp không đủ điều kiện thì các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ được tôn vinh danh hiệu và truyền thông rộng rãi. Điều đáng nói là danh hiệu này lại do chính một Viện thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cấp.

Có lẽ, cũng với cách thức tham gia chương trình như thế, Vinaca đã lợi dụng danh hiệu được tôn vinh để làm bình phong, hoạt động trái pháp luật trong suốt một thời gian dài. Vậy trách nhiệm của những đơn vị trao Giấy chứng nhận Top 10 thương hiệu cho Vinaca sẽ như thế nào?

Biểu tượng hàng đầu Việt Nam được in lên bao bì nhãn mác của Vinaca. Một sự bảo lãnh không thể tốt hơn cho bất cứ doanh nghiệp nào. Đây chính là buổi truyền thông, tôn vinh thương hiệu VINACA Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017 do Viện Công nghệ chống làm giả thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu, Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu tổ chức.

Ông Lê Trọng Anh, Quyền Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu cho biết: "Trách nhiệm kiểm chứng là do các cơ quan chức năng chứ tiêu chí của chúng tôi là vinh danh và truyền thông, chú nó không phải là giải thưởng. Tức là các doanh nghiệp góp tiền vào để phương tiện thông tin đại chúng thông tin để quảng cáo thương hiệu của người ta."

Huy động kinh phí dưới các hình thức đối với cá nhân, tổ chức trong danh sách tham gia bình chọn xét tôn vinh danh hay việc thẩm quyền trao danh hiệu, theo các nhà chuyên môn, điều này đang vi phạm vào những hành vi bị cấm trong quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, viện thuộc các hiệp hội mà vi phạm thì ở đây Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng cũng không thể chối bỏ trách nhiệm, đứng ngoài cuộc.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh cho biết: "Rõ ràng, hiện tại trong sự vụ này đang có rât nhiều những vi phạm. Cụ thể là cấp thẩm quyền để được trao danh hiệu, Bản thân danh hiệu này cũng đang vi phạm vào Quyết định 51 của Thủ tướng chính phủ về quy chế, ban hành về tôn vinh giải thưởng đối với cá nhân doanh nghiệp."

Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Từ hành vi của Hiệp hội Chống hàng giả này chúng ta rút ra bài học. Thứ nhất là quy định về chức năng quyền hạn. Nếu không có sự xem xét cụ thể để họ lợi dụng vị thế cũng như để làm điều phải nói là vô đạo đức."

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng