Thứ ba, ngày 17/07/2018 - 18:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 22:58, Thứ 2, 25/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Việt Nam phát triển du lịch thông minh

(ANTV) -Phát triển du lịch thông minh được xem là một trong những trụ cột để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn cả chiều sâu và chiều rộng. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và lan tỏa trên phạm vi rất rộng như hiện nay, các doanh nghiệp du lịch chính là những người hưởng lợi và cũng chịu áp lực cạnh tranh.

 

Du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin truyền thông, qua đó, bảo đảm sự tương tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, ứng dụng công nghệ phục vụ nhu cầu khách du lịch. Nhiều thành phố trên thế giớiđã ứng dụng công nghệ để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay, tìm đường, lựa chọn điểm đến. Du lịch thông minh hiện đang là xu hướng phổ biến trên toàn cầu và được đại đa số khách hàng ưa chuộng, đặc biệt khi chọn tour du lịch nước ngoài.
 
Theo số liệu của Hiệp hội thương mại điện tử, các đại lý du lịch trực tuyến thương hiệu toàn cầu, như: Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com đang độc chiếm thị trường Việt Nam, với 80% thị phần. Trong khi đó, hiện chỉ có hơn 10 công ty Việt Nam có kinh doanh du lịch trực tuyến, ví dụ như: Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn Tuy nhiên các công ty này cũng chỉ phục vụ thị trường khách trong nước và số lượng giao dịch còn thấp.
 
Thêm vào đo, trong khi các khách sạn Việt Nam từ 3 đến 5 sao hầu hết đã tham gia vào hệ thống online của các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài, thì các khách sạn nhỏ vẫn sử dụng phương thức quản lý thủ công trong hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm. Hầu hết các công ty lữ hành, nếu có địa chỉ website cũng chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm với hình thức và nội dung sơ sài, cộng thêm việc triển khai thanh toán trực tuyến chưa phổ biến nên tỷ lệ giao dịch thành công vẫn ở mức rất thấp.
 
Trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng, ngành du lịch thế giới đứng trước yêu cầu nhanh chóng phát triển theo mô hình "du lịch thông minh".  
 
Ông Trần Thế Duy, Phó Tổng giám đốc công ty Viettravel cho rằng, khái niệm du lịch thông minh không phải là mới mà cũng bắt đầu khá lâu rồi, khi công nghệ được ứng dụng vào du lịch thì đã thay đổi khá nhiều phương thức du lịch.  
 
Du lịch thông minh, du lịch trực tuyến ngày càng có vai trò quan trọng. Thông qua khá nhiều các diễn đàn được tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thêm thông tin, kinh nghiệm trong việc tìm ra hướng đi mới, mô hình mới trong quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ du khách. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đồng thời tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trên đà ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 hiện đang bùng nổ trên toàn thế giới.
 
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, việc tổ chức diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp du lịch cả nước, không chỉ riêng TP. HCM tiếp cận học hỏi du lịch thông minh từ các diễn giả các thành phố đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức du lịch thông minh. 
 
Theo ông Shin Yeon-Sung, Tổng thư ký Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á Thái Bình Dương đánh giá cao những yếu tố làm nên du lịch thông minh của các thành phố lớn tại Việt Nam, thời gian tới sẽ phát huy tiềm năng, sức mạnh và tăng cường sự kết nối với các thành phố châu Á khác, tạo nên sức mạnh chung cho ngành du lịch.
 
Theo các chuyên gia, để thực sự phát huy hiệu quả, cũng cần hiểu cho đúng du lịch thông minh. Không phải cứ có công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của mình là có du lịch thông minh, bởi du lịch thông minh là sử dụng công nghệ hướng tới sự thuận lợi cho các bên. Vì vậy, một trong những cách hấp dẫn khách hàng hiện đang được áp dụng nhiều nhất, đó là tạo cảm hứng bằng thông tin hiển thị trên website hấp dẫn với nhiều chương trình khuyến mại, khuyến khích chia sẻ cảm nhận khách hàng trên facebook, duy trì trải nghiệm khách hàng bằng tương tác điện tử như email hay sms./.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng