Thứ tư, ngày 07/12/2016 - 01:03 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:04, Thứ 2, 01/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vận chuyển - điểm yếu của thương mại điện tử VN

(ANTV) - Với gần 50% người dân tiếp cận internet, thương mại điện tử tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Thói quen tiêu dùng trực tuyến và thanh toán online có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thương mại điện tử vẫn chưa phát triển xứng đáng do khâu vận chuyển còn yếu kém, chưa đồng bộ.

Không chỉ gây bất tiện cho khách hàng, việc thiếu chuyên nghiệp trong khâu vận chuyển còn dẫn tới tình trạng lừa đảo khi mua bán online. Mới đây, công an Hà Nội vừa bắt giữ hàng loạt shipper, hoặc đối tượng giả là chủ cửa hàng thuê  shipper để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, mặc dù biết có nguy cơ bị lừa đảo, nhưng nhiều shop vẫn sử dụng shipper làm việc đơn lẻ do nhiều nguyên nhân.

Chủ shop kinh doanh online: "Ship ruột và ship lẻ có tính cơ động nhiều hơn so với công ty ship. Công ty ship thì họ làm ăn rất uy tín tuy nhiên có các đơn hàng gấp, đơn hàng đặc biệt mà khách hàng có yêu cầu hẹn này nọ thì nhiều khi mình vì chiều khách cũng như vì cái sự gấp gáp của mình thì mình cần phải dùng ship lẻ."

Bốn trụ cột của thương mại điện tử là marketing, bán hàng, thanh toán và giao nhận, bước cuối cùng hiện vẫn đang được cho là nút thắt của chu trình mua bán hiện nay. Chuyển phát trong nội thành chưa được chú trọng. Còn các công ty chuyển phát lớn thì chưa đáp ứng được yêu cầu thời gian, giá thành cao và thủ tục rườm rà.

Ông Nguyễn Bình Minh - Phó trưởng Khoa Thương mại điện tử, Đại học Thương mại: "Các hệ thống theo dõi, giao nhận trên website thì VN chúng ta còn kém các nước khác rất nhiều. Thứ 2 là làm thế nà để giao nhận chính xác đảm bảo như khách hàng yêu cầu thì hiện nay chúng ta gặp rất nhiều trở ngại, sự chính xác thấp."

Mô hình thương mại điện tử đòi hỏi việc giao hàng nhanh chóng, miễn phí và thu tiền tận nơi. Tuy nhiên ở VN, các sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phát huy được điều đó, thị trường online vẫn nhỏ lẻ qua mạng xã hội.

Thêm vào đó, chi phí giao hàng cao, dịch vụ chưa tốt đang khiến giá bán các sản phẩm trực tuyến không rẻ hơn so với kênh mua sắm truyền thống. Nếu không khắc phục được điểm yếu này, thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ không thể phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây