Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 08:18 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:18, Thứ 5, 09/06/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Uống phải nước giải khát nhiễm chì: “Chờ được vạ, má đã sưng”

(ANTV) -Thời gian gần đây, vụ việc 2 lô nước ngọt C2 và Rồng đỏ của công ty TNHH URC có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép được bán ra thị trường khiến dư luận bức xúc.

Dù công ty URC đã bị xử phạt nhưng câu chuyện dường như chưa khép lại, bởi còn quá nhiều câu hỏi cần phải làm rõ: trong đó có câu hỏi quyền lợi của người tiêu dùng đã bị xâm hại như thế nào? Nếu có thì họ có được đền bù không? Đền bù như thế nào?

Ngày 31/5/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt công ty URC 5,8 tỷ đồng về những vi phạm của mình trong đó có hành vi bán ra thị trường 2 sản phẩm  trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ có hàm lượng chì cao hơn mức công bố. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất, đó là công ty này đã bán ra thị trường 2 lô sản phẩm vi phạm không thể thu hồi được ước tính gần 3,9 tỷ đồng.

Nếu như tạm tính giá của 1 chai nước C2, rồng đỏ có giá 5.000 đồng, vậy thì với số tiền 3,9 tỷ đồng mà URC đã bán ra thị trường tương đương khoảng 40.000 thùng sản phẩm có chứa hàm lượng chì cao được người tiêu dùng tiêu thụ và vẫn còn đang được bày bán.

Câu chuyện không dừng lại ở việc sản phẩm bị thu hồi mà là mức độ nguy hại của chì nếu tồn dư quá nhiều trong cơ thể.

Ông Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế cho rằng, với lượng chì này mà cứ uống nhiều ngày thì tôi nghĩ rằng sẽ gây ra ngộ độc mãn tính và đầu tiên là hệ thần kinh tức là nó gây ra tổn thương tế bào não, gan, tổn thương các cơ quan tiêu hóa.

Vậy còn quyền lợi của người tiêu dùng thì sao? Khi trót mua, trót dùng phải thứ sản phẩm không an toàn này thì họ có thể kiện nhà sản xuất được không? Phải làm thế nào để đòi lại những quyền lợi chính đáng, bù đắp cho những rủi ro về sức khỏe mà họ có thể gặp phải?

phần lớn người tiêu dùng khi mua sản phẩm đã không lấy hóa đơn, và thói quen giữ lại vỏ trai để phòng trường hợp có thể khiếu kiện

Theo luật sư Hoàng Văn Dũng, trong trường hợp mà người tiêu dùng không có đủ tài liệu để đưa ra tòa án khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại thì họ có thể làm đơn đến các đơn vị như hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng hay thanh tra của các sở y tế

Trao đổi ANTV, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký kiêm Chủ tịch HH Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, đây là vấn đề gọi là thách thức với người tiêu dùng vì cái cơ bản nhất là chứng cứ vì theo luật bảo vệ người tiêu dùng có 4 điều khi có tranh chấp giữa người tiêu dùng  với các cơ quan tổ chức kinh doanh.

Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng khi mua sản phẩm đã không lấy hóa đơn, khi sử dụng xong sản phẩm cũng ít khi có ai có thói quen giữ lại vỏ chai để phòng trường hợp có thể khiếu kiện. Rõ ràng luật đã có quy định nhưng để người tiêu dùng có được những chứng cứ chính xác để bảo vệ quyền lợi của mình là rất khó. Điều này không khác gì “chờ được vạ thì má đã sưng”.

Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây