Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 22:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:43, Thứ 5, 31/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ứng dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh bán lẻ

(ANTV) - Bán lẻ là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Đây cũng là khâu kết nối không thể thiếu giữa sản xuất và tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhiều ngành sản xuất khác. Để bắt kịp xu hướng phát triển, trong những năm gần đây, nhiều đơn vị, cửa hàng kinh doanh bán lẻ đã tiến hành ứng dụng công nghệ trong việc quản lý bán hàng - việc mà trước đây được nhiều chủ cửa hàng thực hiện chủ yếu bằng cách ghi chép sổ sách.

Để quản lý hai cửa hàng với số lượng nhân viên kinh doanh đông đảo, người chủ đơn vị này đã quyết định sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thay cho phương pháp truyền thống trước đây. Với thao tác đơn giản, nhanh chóng, báo cáo chi tiết theo ngày, tháng, việc quản lý kinh doanh không chỉ chặt chẽ hơn, mà còn tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Anh Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ VNTIS cho biết: "Thật ra trước đây khi bắt đầu triển khai kinh doanh cách đây khoảng 1 năm thì chúng tôi sử dụng chủ yếu là excel tuy nhiên chúng tôi gặp vấn đề do có quá nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cộng thêm hơn 40 nhân sự cho nên việc quản lý doanh thu theo từng nhân sự gặp vấn đề. Khi sử dụng phần mềm thì chúng tôi xử lý được vấn đề đó, đồng thời kiểm soát được doanh thu theo thời gian thực."

Áp dụng công nghệ cao vào kinh doanh bán lẻ tạo ra hiệu quả kinh tế cao


Bên cạnh đó, các phần mềm quản lý bán hàng còn giúp cho người chủ nắm bắt được hoạt động kinh doanh từ xa thông qua báo cáo trên ứng dụng di động hoặc trình duyệt web... Sở hữu chuỗi 10 cửa hàng thời trang, thế nhưng bây giờ chị Bùi Thị Trang hoàn toàn có thể yên tâm quản lý kinh doanh mà không cần trực tiếp có mặt tại cửa hàng.

Chị Bùi Thị Trang, người sáng lập chuỗi cửa hàng thời trang JM cho biết: "Đầu tiên đó là quản lý được công việc khi mình đi công tác xa trên các app điện thoại laptop rất tiện lợi. Ngoài ra mình thích nhất đó là phần quản lý được doanh thu, chi phí và lợi nhuận nữa. Nhân viên của mình thì có thể bớt đi được các thao tác và giành nhiều thời gian hơn để chăm sóc khách hàng."

Anh Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Phần mềm Citigo cho biết: "Sau 4 năm triển khai thì chúng tôi thấy là nhu cầu của khách hàng càng ngày càng tăng lên. Đặc biệt là ở các cửa hàng bán nhỏ, bán lẻ, đặc biệt ở các tỉnh lẻ. Hai năm gần đây, nhu cầu ở các tỉnh tăng lên rất nhiều. Trước đây các khách hàng thường sử dụng các công cụ truyền thống như sổ sách, excel hoặc các công cụ mà họ có thể nghĩ ra được. Tuy nhiên việc này có thể làm họ thất thoát đến 70% doanh thu một tháng."

Như vậy, nhu cầu ứng dụng công nghệ, phần mầm vào quản lý kinh doanh của ngành bán lẻ đang tăng lên. Đặc biệt, ngay cả chủ các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể cũng đã kịp thời nắm bắt xu hướng công nghệ, tiến tới thay đổi dần cách thức quản lý. Đây cũng sẽ là cơ hội lớn cho các đơn vị khởi nghiệp trong việc phát triển các phần mềm quản lý bán hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Anh Đỗ Tuấn Anh cho biết: "Khi mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển đặc biệt là công nghệ 4G hiện tại đã ra mắt thì đó là một trong những lợi thế của bản thân Kiot Việt và một số đơn vị cung cấp như chúng tôi. Từ những công nghệ đó khách hàng sẽ được ứng dụng nhiều hơn và sẽ cảm thấy cần phải đi theo hướng đó để tránh bị thụt lùi."

Công nghệ đang từng bước làm thay đổi cuộc sống, thay đổi cách con người kinh doanh, trao đổi, mua bán. Việc ứng dụng các phần mềm trong quản lý kinh doanh chỉ là một trong rất nhiều xu hướng mới mà những người chủ kinh doanh, chủ doanh nghiệp ngành bán lẻ cần sớm nắm bắt để theo kịp thị trường hiện đại.

 

BT
Thăm dò khán giả