Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 13:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:02, Thứ 4, 04/11/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ứng dụng công nghệ phát triển sản phẩm truyền thống

(ANTV) - Tại Thái Nguyên, bằng cách làm tập trung, thống nhất, đồng bộ chất lượng sản phẩm truyền thống và hướng tới thị trường tiêu thụ ổn định đã giúp làng nghề truyền thống bánh chưng Bờ Đậu tại đây có cơ hội vươn lên phát triển.

 

Nằm dọc trên tuyến đường nối tuyến quốc lộ 3 và 37, hiện làng nghề làm bánh chưng Bờ Đậu có gần 100 hộ kinh doanh. Giá bán dao động từ 10.000 – 50.000 đồng/chiếc. Trung bình, một gia đình hàng ngày xuất ra ngoài thị trường khoảng 100-150 chiếc. Với ngày Tết, nhu cầu lên tới 800-1.000 chiếc/ngày. Nhờ có nghề làm bánh chưng mà cuộc sống của người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo.

Sản phẩm bánh chưng Bờ Đậu đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Công thương cấp Bằng chứng thư thẩm định về an toàn thực phẩm. Cùng với việc đạt quy chuẩn Nhà nước thì hàng năm, các hộ kinh doanh tại đây sẽ ký bản cam kết đảm bảo đối với nguồn hàng nhập vào, hàng bán ra và chịu trách nhiệm với những sản phẩm của mình.

Hồ sơ đầy đủ, chất lượng nguồn gốc, đặc biệt hiện nay bánh chưng Bờ Đậu đã tiến hành dán tem nhãn có mã vạch, mã QR để khách hàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Biết được bánh đó ngon hay không ngon thì phản hồi. Hương vị đặc trưng của bánh chưng Bờ Đậu đến từ gạo nếp; nhân đỗ xanh lòng vàng ; thịt lợn; lá dong rừng tự nhiên và nước luộc bánh là nước thiên nhiên, được lấy từ trực tiếp từ núi.

Đặc trưng của loại bánh này khi gói chỉ dùng tay, không dùng khuôn. Hiện bánh chưng Bờ Đậu đã trở thành sản vật đặc trưng của Thái Nguyên, chiếm được tình cảm của người dân tại thị phần trong nước. Vì vậy, xuất khẩu bánh chưng Bờ Đậu đến với thị trường nước ngoài là mục tiêu đang được hướng tới. Điều này đòi hỏi những giải pháp tổng thể liên quan tới chính sách bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.

Năm 2020, bánh chưng Bờ Đậu được đăng kí là sản phẩm nằm trong chương trình “mỗi xã một sản phẩm” – OCOP, gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, làng nghề bánh chưng Bờ Đậu đã được chuyên nghiệp hóa, đã và đang xây dựng thương hiệu và đưa kinh tế làng nghề phát triển bền vững.

Thăm dò khán giả