Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 18:57 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:32, Thứ 4, 11/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

TT Huế thu hồi dự án du lịch bị bỏ hoang

(ANTV) - Khu vui chơi giải trí Hồ Thủy Tiên tại Thừa thiên Huế sau gần 12 năm không được đầu tư, tu bổ, nay rơi vào cảnh hoang phế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định thu hồi dự án này.

Khu vui chơi giải trí Hồ Thủy Tiên cách thành phố Huế khoảng 7 km về phía Tây Nam, được Công ty Du lịch Cố đô đầu tư. Giai đoạn 1 đã xây dựng xong với tổng vốn hơn 70 tỉ đồng, với nhiều hạng mục. Do khai thác không hiệu quả, Công ty Du lịch Cố đô đã tìm nhà đầu tư khác là Công ty TNHH Haco Huế để sang nhượng. Công ty này thiết kế lại dự án với tổng kinh phí dự kiến đầu tư tiếp tục là 270 tỷ đồng. Nhưng công trình vẫn bị bỏ hoang, không được đầu tư như kế hoạch khiến nhiều công trình kiến trúc bị đổ nát, cỏ dại mọc um tùm.

Dự án này sẽ tạm bàn giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường,  tỉnh Thừa Thiên- Huế quản lý, trông giữ. UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tiếp tục kêu gọi các nhà thầu đầu tư khác vào đây để tránh tình trạng bỏ hoang như thời gian qua.\

Hải Dương: Quản lý kém, thất thoát nguồn lực hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

Để khuyến khích các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hải Dương đã có nhiều chính sách hỗ trợ, trong số đó cơ chế hỗ trợ xi măng cho các địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, do yếu kém trong công tác quản lý và tư tưởng trục lợi cá nhân của một bộ phận cán bộ cơ sở đã gây ảnh hưởng lớn đến chủ trương này.

Chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn được tỉnh thực hiện từ năm 2012 theo Đề án “Xây dựng và phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015” . Từ chủ trương này, các địa phương có thêm nguồn lực đẩy nhanh việc hoàn thành tiêu chí giao thông. Đến nay, sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp, cải tạo được 3.530km đường giao thông nông thôn và có 156 xã đạt tiêu chí về giao thông. Tuy nhiên, việc triển khai cơ chế này không phải nơi nào cũng làm đúng. Đây là tuyến đường ở thôn Quảng Tân, Xã Nam Tân, huyện Nam Sách được làm từ sự đóng góp của người dân và hỗ trợ xi măng của tỉnh, nhưng chỉ vài tháng sau khi hoàn thành đã có dấu hiệu bong, tróc bề mặt.

Anh Nguyễn Văn Thùy- Thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết: "Bắt đầu làm từ cuối năm 2015 mà vừa làm xong đã bụi mù lên, rất là mủn. Mưa xuống là bật lên, trời hanh thì cát bay."

Sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân thôn Quảng Tân, xã Nam Tân đã lập tổ công tác kiểm tra xác minh và xác định: Một số đoạn đường kém chất lượng, đúng như phản ánh của người dân. Nguyên nhân do trách nhiệm của Bí thư chi bộ thôn, Trưởng thôn chưa sát sao và Ban giám sát xây dựng chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo phản ánh của không ít người dân, đường kém chất lượng là do cán bộ thôn sử dụng xi măng do tỉnh cấp không đúng mục đích. Cụ thể, đã dùng xi măng từ nguồn này để bồi thường cho một số hộ dân khi giải tỏa mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Núi- Thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết: "Gia đình chúng tôi cũng hiến đất cho thôn, xã một khoảng đất chiều dài 27m, chiều ngang khoảng 40 phân. Bí thư và trưởng thôn trực tiếp đến gia đình giải quyết công việc đó, tính giá trị tiền đó ra nguyên vật liệu là xi măng, trả xi măng gia đình nhà tôi là 50 bao. Theo quy định Nhà nước cung cấp xi măng cho thôn để đổ đường nhưng thôn đã lấy nguyên vật liệu đó trả gia đình, và số nguyên vật liệu đó là xi măng."

Ông Trần Văn Hát- Thông Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết: "Bên lãnh đạo thôn, bên giám sát không được chặt chẽ dẫn đến thất thoát vật liệu. Dân phát hiện và đề nghị UBND xã giải trình về việc vì sao đường hỏng, lãnh đạo xã và thôn đưa đẩy đổ cho khách quan."

Khi tìm gặp ông Hoàng Văn Toan, chủ tịch UBND xã Nam Tân huyện Nam Sách để tìm hiểu thêm về những yếu kém trong công tác quản lý và tư tưởng trục lợi cá nhân của các bộ cơ sở dẫn đến chất lượng đường giao thông không đảm bảo, vị lãnh đạo địa phương này đã từ chối trả lời phỏng vấn báo chí. Trong cuộc làm việc ông cũng yêu cầu không ghi âm, chụp hình. Giải pháp khắc phục mà ông Chủ tịch xã Nam Tân đưa ra chỉ là hỏng đâu thì sửa đó.

BT
Thăm dò khán giả