Thứ hai, ngày 05/12/2016 - 11:32 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:23, Thứ 3, 11/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Truy xuất nguồn gốc rau tạo niềm tin người tiêu dùng

(ANTV) -Trước những nỗi lo lắng về nguồn gốc cũng như độ an toàn của các sản phẩm rau, hiện nay người tiêu dùng đang có nhu cầu cao về việc minh bạch các thông tin liên quan đến chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mà gia đình mình sử dụng. Truy xuất nguồn gốc là một trong những giải pháp hữu ích mới được áp dụng.

 
Cũng như nhiều bà nội trợ khác, khi mua rau cho gia đình, chị Ngô Minh Trang rất muốn biết các thông tin liên quan đến sản phẩm như quy trình sản xuất hay những chứng nhận liên quan... Vì thế, chị cho rằng việc cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc là một phương pháp rất hữu ích và cần thiết.
 
Chị Ngô Minh Trang - Quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, bây giờ mình cảm thấy là mình cũng chẳng biết tin vào đâu cả thì cái truy xuất nguồn gốc nó là để mình căn vào đó để mình biết được rằng cái sản phẩm đó, cái chứng nhận đó có thực hay không. Và có một bên nào đó đứng ra để người ta đảm bảo rằng những thứ người ta nói là đúng và không phải là cái thứ bịa đặt ra.
 
Nếu như mà truy xuất được mình biết được là rau trồng như thế nào thứ hai là có đảm bảo vệ sinh không, thứ ba là nó có phun thuốc sâu không. Cái đó rất quan trọng vì thực phẩm ăn hàng ngày nên mình rất sợ. Một người tiêu dùng khác cho hay.
 
Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rau an toàn đã hướng đến việc minh bạch thông tin sản phẩm bằng cách xây dựng truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thông qua nhãn mác, mã vạch.
 
Với giải pháp công nghệ thông tin, chỉ cần một thiết bị điện tử thông minh, người tiêu dùng có thể kiểm tra đầy đủ thông tin về sản phẩm tại tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ từ nhà sản xuất, ngày thu hoạch đến nhật ký phun thuốc, bón phân. 
 
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cho biết, việc truy xuất của chúng tôi là cái cách đưa ra đầy đủ lý trình cho sản phẩm. Từ hợp tác xã sản xuất, ngày thu hoạch, ngày giết mổ, vận chuyển như thế nào, vào kho bảo quản ra làm sao, thời gian và ai là người chịu trách nhiệm những việc đó. Tức là gắn con người vào vai trò trách nhiệm của sản phẩm.
 
Người tiêu dùng đang có nhu cầu cao về việc minh bạch các thông tin liên quan đến chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mà gia đình mình sử dụng
 
Theo các chuyên gia nông nghiệp, đây là một bước phát triển của thương mại nông sản trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Việc này chứng tỏ sản phẩm nông sản đã được hình thành từ một chuỗi giá trị chứ không phải là hoạt động mua bán đứt đoạn qua các tầng lớp trung gian như trước đây. Bên cạnh đó, đây sẽ là cách để xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng...
 
Theo TS Đặng Kim Sơn - Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, đây là một trong những giải pháp thuộc nhóm nông nghiệp thông minh bằng cách áp dụng các công cụ thông tin các giải pháp về nhãn mác mà người ta củng cố, xây dựng lại được lòng tin của người tiêu dùng, đảm bảo cho người sản xuất nối kết được với người tiêu dùng. Và như vậy, người ta đầu tư bao nhiêu thì sẽ được người tiêu dùng trả lại xứng đáng bằng giá trên thị trường bấy nhiêu.
 
Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ là việc áp dụng các biện pháp về công nghệ để minh bạch thông tin mà còn là câu chuyện về hệ thống giám sát hàng hóa, giám sát tiêu chuẩn và việc chấp hành của những người sản xuất, những người kinh doanh.
 
Đây là một quá trình ngay từ khâu người sản xuất đã có người kiểm tra chặt chẽ quy trình trên đồng ruộng thậm chí còn xa hơn nữa đó là các vật tư đầu vào phân, thuốc thậm chí là nền đất là không khí trên trời đã được kiểm soát ngay từ trước quá trình sản xuất. Từ đó cho đến quá trình chế biến, bao bì, đóng gói vận chuyển đến tận hệ thống bán buôn, bán lẻ nó phải đảm bảo hàng hóa đó liên tục được giám sát, được kiểm tra và được xác nhận. TS Đặng Kim Sơn  cho biết thêm. 
 
Rau có thông tin truy xuất nguồn gốc đã không còn xa lạ với người tiêu dùng nhưng cũng không phải dễ để tìm được những sản phẩm như thế trên thị trường. Bởi thực tế để làm được điều này cần cả một quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ phải an toàn. Vì vậy, để giải pháp này được áp dụng rộng rãi thì trước tiên vẫn phải thay đổi từ nhận thức sản xuất của chính những người nông dân.
 
BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây