Thứ ba, ngày 11/12/2018 - 02:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:31, Chủ Nhật, 24/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trước thời điểm triển khai xăng E5

(ANTV) - Ngày 1/1/2018, việc triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 RON 92 chính thức khởi động trên cả nước. Hiện nay, ngoài những đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn đã chuẩn bị chu đáo, các cửa hàng, đại lý bán lẻ vẫn chưa mặn mà do lo ngại tâm lý người tiêu dùng chưa sẵn sàng.

Những phản ứng trái chiều của người tiêu dùng khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E5 thay thế cho xăng khoáng vào ngày 1/1/2018 tới đây. Có người ủng hộ, song những ý kiến băn khoăn thì cũng không ít. Giải quyết những khúc mắc trước thời điểm áp dụng đại trà xăng E5 trên cả nước.
 
Xăng sinh học có thực sự thân thiện với động cơ?
 
Chạy xăng sinh học không bốc bằng xăng khoáng truyền thống. Đổ xăng E5 sẽ nhanh hết hơn so với xăng RON92. Hay là xăng sinh học không tốt cho động cơ. Đây là những băn khoăn của rất nhiều người dân về xăng E5. Và để làm rõ về vấn đề này, phóng viên truyền hình Công an nhân dân đã có những trao đổi với đại diện Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, đơn vị đã có nhiều thí nghiệm về xăng E5 và xăng E10 trên các loại động cơ.
 
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, xăng E5 có một cái lượng oxy bổ sung thêm một chút so với xăng khoáng. Chính cái lượng oxy này nó giúp cho cái việc cháy trong động cơ tốt hơn, quá trình cháy được triệt để hơn, qua đó, cải thiện được công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt là giảm cái thành phần độc hại có trong khí thải động cơ xăng. Qua những cái thí nghiệm đã thực hiện ở phòng thí nghiệm động cơ đốt trong thì kết quả nó cũng giống với những cái thử nghiệm trên thế giới thì cũng đều chứng minh được là cái xăng E5 nó giúp cho cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ.
 
Bên cạnh băn khoăn về tác động tới động cơ, người tiêu dùng cũng lo ngại về tình trạng tách lớp có thể xảy ra đối với xăng E5, bởi đây là nguyên liệu được phối trộn giữa cồn Ethanol và xăng khoáng RON92. Tuy nhiên thì theo đại diện phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, những lo ngại này là chưa có cơ sở.
 
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến cho biết thêm, xăng E5 được phối trộn giữa cồn Ethanol với tỉ lệ 5% với xăng khoáng. Trong quá trình phối trộn phải đảm bảo những cái độ hòa tan của cồn ethanol trong nguyên liệu. Thêm vào đó, xăng E5 cũng được bổ sung thêm những cái phụ gia để mà cải thiện cái tính năng của nguyên liệu như là phụ gia chống tách lớp, phụ gia chống oxy hóa cho nên là cái xăng E5 nó đảm bảo được cái yêu cầu đối với nhiên liệu cho phương tiện và khi xăng E5 đưa ra thị trường tiêu thụ thì nó cũng đã phải đảm bảo cái tiêu chuẩn của Việt Nam cũng là cái tiêu chuẩn quốc tế.
 
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn nhiên liệu theo hướng dẫn được nhà sản xuất công bố đối với mỗi loại phương tiện để đảm bảo động cơ được vận hành an toàn. Bên cạnh đó, việc vừa sử dụng xăng sinh học vừa sử dụng xăng khoáng cũng được khẳng định là không có tác hại tới động cơ. Như vậy là những phương tiện đang sử dụng xăng RON 92 có thể chuyển đổi sang xăng sinh học ngay từ bây giờ.
 
Đó là yếu tố kỹ thuật. Còn ở góc độ cung ứng, băn khoăn lớn nhất của giới phân tích lúc này đang là nguồn cung ethanol dành cho phối trộn xăng sinh học. Với tình trạng hoạt động của nhà máy sản xuất ethanol hiện tại, khi áp dụng đại trà, chúng ta có đủ lượng cồn cần cho phối trộn xăng E5 hay không đang là vấn đề gây ra nhiều lo ngại.
 
Triển khai xăng sinh học - Cần sớm giải quyết những nút thắt
 
Thông tin từ bộ Công thương cho biết, đến lúc này, trên cả nước có hai nhà máy ethanol đang hoạt động tại Đồng Nai và Quảng Nam. Hai nhà máy dự kiến sản xuất ethanol khác là nhà máy Dung Quất và Ethanol Bình Phước sẽ lần lượt vận hành vào tháng 1 và tháng 3 năm sau. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam bày tỏ lo ngại, việc chỉ có hai nhà máy đã sản xuất ethanol sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cồn sinh học khi triển khai đại trà xăng E5.
 
Cần sớm giải quyết nút thắt khi triển khai bán xăng sinh học E5 trên thị trường
 
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho biết, chúng ta tổ chức chế biến cái ethanol này rất kém. Ví dụ như là những cái nhà máy sản xuất ethanol bây giờ đã hoạt động được đâu. Anh thì thua lỗ, anh thì dừng sản xuất, anh thì có dấu hiệu phá sản. Mà cái vấn đề quan trọng nữa là giá. Giá ethanol trong nước có đảm bảo cạnh tranh được với giá thế giới không. Bây giờ là thị trường tự do rồi, nếu anh bán giá cao thì các doanh nghiệp xăng dầu họ đi nhập khẩu ở nước ngoài với giá thấp hơn họ bán chứ. Rồi khi mà mất công đi nhập khẩu rồi mà giá vẫn cao thì họ nhập thẳng xăng RON 95 về bán chứ mất công phối trộn làm gì. Thế nên bây giờ phải nhanh chóng đưa các nhà máy chế biến ethanol vào hoạt động đi và hoạt động phải có hiệu quả.
 
Còn theo giới phân tích, việc hai nhà máy ethanol Đồng Nai và Quảng Nam hiện tại đều do một doanh nghiệp làm chủ sở hữu có thể dẫn tới tình trạng độc quyền về cung ứng cồn sinh học. Chính vì vậy, chính phủ cần có biện pháp nhằm đảm bảo đa dạng nguồn cung E100 cũng như tạo sự cạnh tranh về giá giữa các nhà cung cấp.
 
TS Lê Duy Hiếu, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, chúng ta cần phải tạo ra một cái chính sách để đảm bảo chúng ta có một cái thị trường cạnh tranh. Và trên cơ sở cái thị trường cạnh tranh đấy thì chúng ta sẽ lựa chọn được cái nhà cung cấp có cái ưu việt về giá chứ không phải cái cách làm là chúng ta lựa chọn cái nhà sản xuất rồi mới xây dựng cơ chế chính sách. Phải làm ngược lại, khi chúng ta có thị trường cạnh tranh thì chính cái thị trường sẽ chọn nhà đầu tư.
 
Các chuyên gia cũng nhận định, trong thời điểm chuyển giao hiện tại, để thu hút người dân sử dụng xăng sinh học, chính phủ có thể tạo cơ chế ưu đãi về giá bán đối với loại nhiên liệu này. Đây được xem là biện pháp kích cầu hiệu quả nhất đối với người tiêu dùng.
 
Hiệp hội đã đề nghị với các cơ quan của chính phủ là làm thế nào để giảm cái đầu vào cho xăng E5-92, từ cái ethanol cho tới cái pha trộn để bán xăng E5-92 nó thấp hơn xăng RON từ 800 đến 1000 đồng. Nhưng mà thực chất thì không được như thế cho nên nó chưa thu hút được người tiêu dùng. Trong cái giai đoạn mới này thì đây là một cái nguyên nhân mà người tiêu dùng họ sẵn cái tâm lý rồi, cộng thêm cái chuyện nó không hơn được gì nên họ vẫn chọn cái xăng khoáng truyền thống. Ông Phan Thế Ruệ cho biết thêm.
 
Chuyển sang sử dụng xăng sinh học là chủ trương hợp lý của chính phủ nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng. Đây cũng là những động thái nhằm tuân thủ các cam kết của nhà nước ta về giảm khí thải nhà kính. Với việc làm rõ những nghi vấn về tác động của xăng E5 với động cơ, cũng như đưa ra được biện pháp kích cầu hiệu quả, việc áp dụng xăng sinh học trong thời gian tới hi vọng sẽ được người tiêu dùng cả nước đón nhận.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng