Thứ năm, ngày 24/05/2018 - 01:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 10:53, Chủ Nhật, 13/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trục lợi từ giải phóng mặt bằng tại các dự án phát triển kinh tế

(ANTV) -Để thực hiện các dự án kinh tế - xã hội thì việc giải phóng mặt bằng, tạo ra nguồn đất sạch cho nhà đầu tư được xem là một trong những công tác vô cùng quan trọng. Tại Việt Nam, chi phí giải phóng mặt bằng bị xem là rất cao, gây ra khó khăn cho việc thực hiện dự án. Đáng nói là tại các dự án này luôn tồn tại những nghi vấn về việc có những cá nhân, tổ chức thâu tóm đất trước khi dự án được thực hiện nhằm trục lợi từ công tác giải phóng mặt bằng. 

 

4,7 tỉ đồng đó là số tiền mà mỗi hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ cho xây dựng sân bay Long Thành được nhận theo báo cáo nghiên cứu khả thi của UBND tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi mức đền bù này được đưa ra, bộ Kế hoạch và đầu tư đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phải giải trình do mức đền bù này bị xem là quá cao so với các dự án khác.
 
Đáng chú ý là tháng 11 năm 2017, thủ tướng chính phủ từng chỉ đạo tỉnh Đồng Nai phải triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn mua bán, đầu cơ đất xung quanh dự án trái qui định, lợi dụng chính sách của nhà nước để trục lợi.
 
Các chuyên gia thì nhận định, những nghi vấn về hành vi trục lợi từ chính sách giải phóng mặt bằng của nhà nước không phải chỉ xảy ra ở Đồng Nai. Tại thời điểm này, cơn sốt đất tại các dự án phát triển đặc khu kinh tế cũng đang diễn ra, thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư. Đáng nói là hành vi này không chỉ gây thất thoát ngân sách của nhà nước mà còn làm giảm đi sức hút của các dự án nói trên trong mắt các nhà đầu tư.
 
TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế nhận định, có một điều mà chúng tôi cho rằng cần phải cân nhắc, đặc biệt là xem xét xem có phải là đưa ra cái mức giá đền bù cho dân cao để từ đó làm nền cho cái việc đền bù cho những cái doanh nghiệp và những cái nhà đầu tư khác có đất trong cái khu vực đó như là một cái tiền lệ để từ đó tạo ra những cái lợi ích cho những cái nhóm này. Tôi cho rằng đây là một trong những cái điểm mà cần phải lưu ý.
 
Có thể thấy những bất lợi từ việc không kiểm soát được hành vi thâu tóm đất đai nhằm trục lợi chính sách tại các dự án phát triển kinh tế ở nước ta. Và để hạn chế những bất lợi này thì trách nhiệm đang được đặt lên vai các cơ quan quản lý. Đã có những động thái từ phía UBND 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang khi các cơ quan này có văn bản tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại các khu vực sẽ xây dựng đặc khu kinh tế.
 
Tuy nhiên thì cách làm này lại ngay lập tức vấp phải sự phản đối do bị xem là phản thị trường và trái luật. Trong tình thế tiến thoái lưỡng nan này thì các cơ quan quản lý nên làm thế nào, chúng tôi xin đưa ra một gợi ý.
 
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, đất với cái điều kiện nguyên trạng thì mới có thể thu hút được nhà đầu tư. Còn nếu chính quyền để cho cái giá đất nó lên quá cao nó sẽ gây khó cho cái việc giải phóng mặt bằng. Chi phí dành cho giải phóng mặt bằng nó lên cao như vậy thì nó sẽ gây ra tác động ngược, tức là nhà đầu tư họ nhụt chí, họ thấy cái chi phí bỏ ra quá lớn thì họ không vào nữa.
 
Theo TS Lê Duy Hiếu, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trách nhiệm trong cái việc để cho cái giá đền bù nó lên cao như thế này thì nó không chỉ ở riêng cơ quan của Đồng Nai mà còn là của các cơ quan trung ương. Người ta đã lạm dụng qui hoạch. Họ thâu tóm đất đai rồi chờ đợi để cuối cùng thì nhà nước phải đền bù với cái giá rất cao. Trong số đó thì cái đền bù giá cao nó không chỉ là ở các hộ dân mà nó nằm ở một số cá nhân đầu cơ thao túng. Điều này là  thực tế làm cho cứ mỗi dự án tại Việt Nam cái giá giải phóng mặt bằng đều rất cao.
 
Ngăn chặn không có khó gì cả. Các nước người ta cũng gặp cái tình huống như thế là bình thường nhưng họ đã có những cái giải pháp ngăn chặn. Chúng ta chỉ cần học tập kinh nghiệm của họ trong cái việc này là được. Ví dụ như nước Pháp người ta có cái gọi là quyền tiên mãi. Nghĩa là hai anh thỏa thuận với nhau về giá cả cũng được nhưng mà trách nhiệm là phải thông báo với chính quyền về cái cuộc mua bán đó và trong vòng 1 tháng thì chính quyền có thể cân nhắc mua hay không mua miếng đất ấy. Nếu họ quyết định mua thì chính quyền có quyền tiên mãi để thu mua những mảnh đất ấy. Đấy là 1 cái cách mà chúng ta có thể học tập. TS Phạm Sĩ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định.
 
Đó có thể xem là một gợi ý cho các cơ quan quản lý. Chúng tôi thì cho rằng, trong bối cảnh việc triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội ngày càng nhiều thì việc giảm bớt chi phí giải phóng mặt bằng không chỉ giúp tiết kiệm cho ngân sách mà còn tạo thêm sức hút cho các nhà đầu tư. Và để thực hiện được yêu cầu này, việc giảm thiểu và dẫn tới loại bỏ hành vi trục lợi chính sách đền bù giải phóng mặt bằng là rất cần phải được thực hiện.
 
TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế nhận định, có một điều mà chúng tôi cho rằng cần phải cân nhắc, đặc biệt là xem xét xem có phải là đưa ra cái mức giá đền bù cho dân cao để từ đó làm nền cho cái việc đền bù cho những cái doanh nghiệp và những cái nhà đầu tư khác có đất trong cái khu vực đó như là một cái tiền lệ để từ đó tạo ra những cái lợi ích cho những cái nhóm này. Tôi cho rằng đây là một trong những cái điểm mà cần phải lưu ý.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng