Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 18:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:38, Thứ 5, 09/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tránh độc quyền sau xã hội hóa cảng hàng không

(ANTV) - Nếu một hãng hàng không có một nhà ga riêng, chất lượng dịch vụ sẽ được tốt hơn. Đó là khẳng định của nhiều hãng hàng không khi đề xuất với Bộ GTVT để xin đấu thầu, nhượng quyền khai thác các cảng hàng không. Tuy nhiên việc cho một doanh nghiệp quản lý khai thác cả một cảng hàng không sân bay liệu có xảy ra tình trạng độc quyền đang được dư luận hết sức quan tâm.

Nhà ga Quốc tế Nội bài Hà Nội vẫn được đánh giá là lạc hậu so với nhiều nước trên thế giới.

Nhà ga Quốc tế Nội bài Hà Nội dù đã có bề dày xây dựng và phát triển, với hàng ngàn lượt khách đến và đi mỗi ngày. Tuy nhiên nhà ga này vẫn được đánh giá là lạc hậu so với nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air bày tỏ, hãng mong muốn có một nhà ga riêng của mình. Để trước mắt là phục vụ đội bay của mình và mục tiêu của hãng là nâng cao tiêu chuẩn phục vụ ở sân bay để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế. Bởi hiện nay muốn cho hành khách hưởng các dịch vụ đó thì trong các nhà ga phải có tất cả các điều kiện phục vụ.

Xã hội hóa, chất lượng phục vụ có thể sẽ tốt hơn. Tuy nhiên vấn đề giao sân bay cho một doanh nghiệp khai thác liệu có sinh ra tình trạng độc quyền và công cụ nào sẽ kiểm soát sự độc quyền đó?

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, một nhà ga không phải chỉ có một doanh nghiệp khai thác ở đó mà còn có rất nhiều doanh nghiệp khác cùng hoạt động trên một địa bàn nhà ga bây giờ giao vào tay một nhà đầu tư đảm bảo cạnh tranh như thế nào khi cùng kinh doanh một dịch vụ…nên vai trò của nhà nước trong việc chống cạnh tranh độc quyền là rất quan trọng.

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VietJet Air và VASCO, khai thác 111 tàu bay, 56 đường bay quốc tế, 46 đường bay nội địa.

Việc các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và một số doanh nghiệp đề xuất được nhượng quyền khai tác một số cảng sân bay như nhà ga T1 Nội Bài, Phú Quốc, Đà Nẵng là tín hiệu mới đối với ngàng hàng không Việt Nam, bởi từ trước đến nay các cảng hàng không sân bay của Việt Nam đều do nhà nước quản lý và khai thác trong khi nhiều nước trên thế giới đã xã hội hóa từ lâu.

Ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết, xu hướng để cho tư nhân tham gia rộng rãi vào các loại hình kinh doanh kể cả dịch vụ những loại hình mà nhà nước không cấm là xu hướng chung của thế giới nên giao cho tư nhân nhượng quyền khai thác cảng hàng không sân bay là cần thiết, phù hợp.

Đứng thứ 3 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng, thị trường hàng không Việt Nam thực sự hấp dẫn và khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm đến hoạt động xã hội hóa cảng hàng không. Vậy nên khung pháp lý và các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không đang là bài toán mà các nhà quản lý cần phải tính tới. 

Xem Phóng sự:

 

 

BT
Thăm dò khán giả