Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 13:54 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:27, Thứ 4, 12/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trái cây Việt Nam - cuộc chiến trên sân nhà

(ANTV) - Là một đất nước nằm trọn trong vùng khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có lợi thế mạnh với hàng loạt trái cây đa dạng, phong phú. Trong những năm qua, nhiều loại trái cây Việt Nam đã thâm nhập và mở rộng xuất khẩu vào các thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc....Thế nhưng, có một thực tế đáng phải nhìn nhận đó là, trái cây Việt Nam đang rơi vào tình thế chật vật trên chính sân nhà. 

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,46 tỷ đô la, tăng mạnh 33,6% so với năm 2015. Trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với mức tăng trưởng 48,5% đạt 1,7 tỷ đô la. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, kim ngạch nhập khẩu rau quả năm 2016 đạt khoảng 925 triệu đô la tăng 48,7% so với cùng kỳ. Thị trường nhập khẩu lớn nhất là Thái Lan đạt 410 triệu đô la, tăng đến 98,6%. Chỉ riêng trong hai tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi 164 triệu đô la để nhập khẩu rau quả, tăng 54,7% so với cùng kỳ. Như vậy, bình quân, mỗi ngày người Việt đang chi khoảng 62 tỷ đồng để nhập rau quả của các quốc gia khác.

Trong khi kim ngạch xuất khẩu rau trái tăng 33,6% thì kim ngạch nhập khẩu chính loại mặt hàng này lại tăng đến 48,7%. Sự mở cửa của thị trường đã khiến cho các sản phẩm trái cây nhập khẩu ngày càng phong phú, bên cạnh đó chính sách ưu đãi về thuế khiến giá cả mặt hàng này cũng cạnh tranh hơn, vì thế mà trái cây nhập khẩu đang được không ít người tiêu dùng ưa chuộng. Có thể thấy, Việt Nam thành công với thị trường quốc tế nhưng ngược lại, trái cây của các nước khác cũng đang xâm nhập, tấn công vào thị trường trong nước mạnh hơn bao giờ hết.

Chị Nguyễn Thị Huệ - Người tiêu dùng cho biết: Hiện tại thì mình thấy trái cây nhập khẩu của Việt Nam hiện tại giá cả nó cũng hợp lý phù hợp với người tiêu dùng hiện nay. Thường thường thì nhà mình rất hay mua trái cây vì có con nhỏ hoặc ví dụ quà tặng cho các đối tác thì mình rất hay mua trái cây nhập khẩu.

Anh Hồ Xuân Hòa - Phó Giám đốc Công ty CP V-Food Việt Nam: Xu hướng của người tiêu dùng người ta quay sang tiêu dùng những sản phẩm trái cây nhập khẩu khá là nhiều. Trái cây nhập khẩu được lợi thế là nhập từ nhiều nước khác nhau, đặc thù màu sắc, chủng loại cũng như đặc tính sản phẩm nó khác nên khẩu vị cũng khác lạ, vì thế người tiêu dùng cũng ăn khá là nhiều.

Lo ngại về chất lượng, độ an toàn của các sản phẩm trái cây bán tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng đang nghiêng dần về việc lựa chọn trái cây nhập khẩu tại các cửa hàng có uy tín cho gia đình sử dụng. 

Chưa có thương hiệu hoặc có thương hiệu nhưng chưa có các biện pháp bảo hộ đang khiến cho nhiều sản phẩm trái cây không có chỗ đứng trên thị trường.

Chị Vũ Thị Thùy - Người tiêu dùng cho biết: Ngay tại cái chất lượng hoa quả của Việt Nam có thể do sự hiểu biết của người dân chưa được sâu sắc về cái chất lượng an toàn thực phẩm cho nên là hay sử dụng những thuốc bảo quản mà nhiều khi ngay chính bản thân họ cũng không biết được tác hại của nó.

Nghi ngờ thậm chí hoang mang về chất lượng của sản phẩm trái cây trong nước đang là tâm lý của không ít bà nội trợ hiện nay. Đây là thực tế mà trái cây Việt Nam đang phải đối mặt khi mà việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết khiến cho sản phẩm phải qua nhiều khâu trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng, gây khó trong kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, tình trạng trái cây Việt bị đội lốt, trà trộn ngày càng nhiều cũng khiến cho không ít người tiêu dùng ngại ngùng. Câu chuyện của cam Cao Phong có lẽ cũng không còn mới lạ. Mặc dù đã xây dựng được thương hiệu trong vài năm trở lại đây, nhưng đến nay, sản phẩm này vẫn đang phải chật vật vì bị trà trộn, giả danh giữa các sản phẩm kém chất lượng.

Chưa có thương hiệu hoặc có thương hiệu nhưng chưa có các biện pháp bảo hộ đang khiến cho nhiều sản phẩm trái cây không có chỗ đứng trên thị trường. Chưa kể đến việc trồng theo phong trào, thiếu quy hoạch trong sản xuất đã khiến cho nhiều mặt hàng trái cây rơi vào tình trạng không có đầu ra. Như câu chuyện xảy ra ở Bà Rịa Vũng Tàu cách đây hơn một tháng với bà con trồng chuối. Một cân chuối chỉ có giá 1.000 đến 1.500 đồng - thế nhưng thương lái cũng không chịu mua.

Không thể phủ nhận trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã nỗ lực trong việc đưa khoa học kỹ thuật, áp dụng các phương pháp canh tác an toàn trên nhiều loại trái cây như: na, nhãn, vải... đem lại những sản phẩm có chất lượng cao được thị trường khẳng định. Song, để bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng cũng như xu thế hội nhập, mở cửa, trái cây Việt Nam không thể tiếp tục ỷ vào lợi thế tự nhiên và giá rẻ như hiện nay.  Hy vọng trong thời gian tới, trái cây Việt Nam không chỉ tiếp tục chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới mà còn đáp ứng được những mong mỏi của người tiêu dùng trong nước.

Xem thêm video:

 

BT
Thăm dò khán giả