Thứ năm, ngày 08/12/2016 - 05:21 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:34, Thứ 5, 18/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trách nhiệm của ngân hàng vụ mất 500 triệu trong tài khoản ATM

(ANTV) - Câu chuyện của chị Hoàng Thị Na Hương, Cầu Giấy, Hà Nội, khách hàng của Vietcombank bỗng dưng bị chuyển 500 triệu đồng từ tài khoản của mình sang tài khoản khác chỉ sau một đêm gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Câu chuyện đã khiến không ít người lo ngại trước vấn đề trách nhiệm từ phía ngân hàng trong việc quản lý tài khoản giao dịch của khách hàng cũng như vấn đề bảo mật.

Sau khi sự việc xảy ra, phía Vietcombank cho biết, chị Na Hương đã truy cập vào một website giả mạo trước thời điểm xảy ra 7 giao dịch lừa đảo 6 ngày với giao diện giống hệt của Vietcombank khiến khách hàng vô tình nhập các thông tin như tên tài khoản, mật khẩu vào Internet Banking mà không hề hay biết.

Do đó, để xảy ra tình trạng này trách nhiệm chính là ở khách hàng và lỗi là của khách hàng.

Ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Vietcombank cho biết: Để xảy ra tình trạng này là do lỗi của khách hàng đã làm lộ thông tin cá nhân và mật khẩu.

Với cách trả lời từ phía vietcombank, là một trong những người thường xuyên giao dịch tại ngân hàng và giao dịch trực tuyến, chị Lê Thị Ngọc Trâm cùng với nhiều khách hàng khác không khỏi lo ngại trước vấn đề bảo mật cũng như niềm tin của mình sau khi xảy ra câu chuyện.

Chị Lê Thị Ngọc Trâm – Quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: Khi có tiền gửi vào ngân hàng thì ngân hàng phải đảm bảo tiền cho khách hàng chứ không phải khi mất tiền thì mất vì lý do gì? Phải có câu trả lời và phải có tính bảo mật cao.

Anh Trần Văn Thức – Quận Cầu Giấy cũng chia sẻ: Khách hàng đến ngân hàng gửi tiền nơi đấy chính là nơi an toàn nhất, với trường hợp mất tiền như thế thì ngân hàng truy cứu đến cùng về vấn đề này để tránh trường hợp xảy ra.

Theo đánh giá của những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, liên quan tới trách nhiệm của các bên trong vấn đề bảo mật, mặc dù khách hàng có thể để lộ thông tin cá nhân trong trường hợp này, nhưng đối với phía ngân hàng cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của mình.  

Ông Tuấn Hà - CEO Vinalink cho rằng: Ở đây có hai tầng lỗ hổng, một là lỗ hổng của người dùng. Bản thân người dùng dễ bị đánh mất thông tin, tuy nghiên trách nhiệm bảo vệ thông tin hai lớp là của nhà cung cấp dịch vụ. Nhiều nơi thì họ coi là trách nhiệm của khách hàng, họ đổ lỗi cho khách hàng, chứ ít khi đổ lỗi cho bản thân.

Còn theo luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng, trong vụ việc này cần phải xác định được quyền và nghĩa vụ phát sinh và trách nhiệm của các bên. Đồng thời, cần sự vào cuộc của một bên thứ ba độc lập để làm sáng tỏ trách nhiệm của ngân hàng và khách hàng.

Luật sư Bách nói: Lỗi để mất tiền này trước tiên chúng ta phải xem là bản chất của vấn đề, chúng ta xem là quyền và nghĩa vụ phát sinh và trách nhiệm của các bên đến đâu. Khi chưa xác định được lỗi bởi một cơ quan tài phán là trọng tài, hoặc tòa án nhân dân thì các bên đổ lỗi cho nhau tôi cho rằng rất khó để khẳng định lỗi thuộc về ai.

Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, đồng thời đem lại niềm tin cho khách hàng, từ vụ việc này cho thấy, trách nhiệm vấn đề bảo mật cũng như trách nhiệm về quản lý, kiểm soát các giao dịch không chi tại ngân hàng Vietcombank mà tất cả các hệ thống ngân hàng khác cần được chú trọng, nâng cao hơn nữa.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây