Thứ ba, ngày 16/10/2018 - 23:17 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:35, Thứ 6, 21/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tối ưu hóa việc chống thất thu và trốn thuế

(ANTV) - Tại buổi làm việc chiều 20/9, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ năm 2007, đã qua nhiều lần sửa đổi và đây là lần sửa đổi được đánh giá là toàn diện nhất. 

 

Tại Tờ trình của Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đều nhấn mạnh việc cần thiết phải sửa đổi toàn diện Luật Quản thuế. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến sự phát triển và ứng dụng công nghệ điện tử trong quản lý thuế thời gian qua, sửa đổi để tối ưu hóa việc chống thất thu và trốn thuế trong tình hình mới.

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của QH cho biết: "Ở phần này chúng tôi đề nghị rà soát lại thực trạng trốn thuế thời gian vừa qua xuất phát từ quy định nào trong luật hoàn thuế này. Mặt hạn chế có tình trạng cưa đôi, đề nghị rà soát chặt chẽ."

Một số đại biểu cũng quan tâm và góp ý về vấn đề mới là bỏ thẩm quyền xoá nợ thuế của Thủ tướng và tập trung thẩm quyền xóa nợ cho Bộ trưởng Bộ Tài chính và cơ quan quản lý thuế. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính xóa nợ từ 5 tỷ đồng trở lên. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan xóa nợ từ 1 tỷ đến dưới 5 tỷ đồng. Đồng thời, bổ sung quy định phân cấp cho Cục trưởng Cục thuế và Cục trưởng Cục Hải quan xóa nợ đối với trường hợp nợ dưới 1 tỷ đồng.

Một vấn đề khác cũng được đề cập đó là việc quy định các Ngân hàng thương mại có trách nhiệm phối hợp bảo lãnh nộp thuế. Ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh không nên đưa vào Luật.

Ngoài những vấn đề nêu trên, một số ý kiến bày tỏ ủng hộ quy định các doanh nghiệp phải sử dụng hoá đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ.

Trong ngày làm việc, vào sáng nay, Ủy ban Thường vụ QH cũng đã có buổi thảo luận cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công. Các thành viên UBTVQH đã tập trung thảo luận về những vấn đề lớn liên quan đến tên gọi, đối tượng và phạm vi điều chỉnh của luật; tính thống nhất của luật trong hệ thống pháp luật có liên quan; tính khả thi của luật; việc bổ sung các lĩnh vực thuộc đối tượng đầu tư công; tiêu chí dự án đầu tư công; nguyên tắc quản lý đầu tư công; các điều khoản chuyển giao.

 

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 27 UBTVQH khóa XIV. Trong phiên làm việc sáng 20/9. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Trình bày tờ trình dự án luật, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Luật Đầu tư công đã ban hành được 4 năm với tinh thần ban đầu là kiểm soát nguồn đầu tư công chặt chẽ nhất, quy định tại Luật cơ bản phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, quản lý đầu tư công nên đã phát huy được những tác động tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho bộ, ngành và địa phương. 

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "1 số quy định của Luật ĐTC còn quá cứng nhắc nên dẫn đến tình trạng các quy định không đáp ứng được yêu cầu trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, thẩm định nguồn vốn. Tồn tại nhiều điểm chưa thống nhất giữa Luật ĐTC với các Luật khác như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đất đai Luật bảo vệ môi trường, Luật Quy hoạch."     

Góp ý kiến vào dự thảo luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Luật Đầu tư công ra đời đã đưa vào rất nhiều quy đinh hợp lý nên đã khắc được tình trạng ghi tên công trình nhiều nhưng không có vốn. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những bất cập trong luật chỉ là một phần, nhưng khâu tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công hiện nay chưa nghiêm. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát lại các nghị định của Chính phủ liên quan xem có quá nhiều các thủ tục mà gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện Luật Đầu tư công hay không?

Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đã đặt ra nhiều câu hỏi đối với cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật cũng như tập trung thảo luận về những vấn đề lớn liên quan đến tên gọi, đối tượng và phạm vi điều chỉnh của luật; tính thống nhất của luật trong hệ thống pháp luật có liên quan; tính khả thi của luật; việc bổ sung các lĩnh vực thuộc đối tượng đầu tư công; tiêu chí dự án đầu tư công; nguyên tắc quản lý đầu tư công; các điều khoản chuyển giao.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng