Chủ nhật, ngày 18/11/2018 - 05:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:11, Thứ 7, 10/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tìm lối ra cho công nghiệp phụ trợ ngành ô tô

(ANTV) -Công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ô tô có vai trò quan trọng không chỉ đối với công nghiệp ô tô mà còn phản ánh năng lực hồi sinh của nền kinh tế, góp phần tăng giá trị sản phẩm nội địa cũng như  sức cạnh tranh của nền công nghiệp quốc gia. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế có thể thấy, đã qua hơn 10 năm kể từ khi manh nha hình thành, đến nay ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam vẫn chưa tìm được lối ra.  

 

Năm 2018, cả nước mới chỉ có khoảng 300  doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô. Bình quân mỗi doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam có chưa đến 2 nhà sản xuất linh kiện phụ trợ cho mình. Con số trên thấp hơn rất nhiều so với 385 doanh nghiệp ở Malaysia và 2.500 doanh nghiệp ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.
 
Ông Nguyễn  Lân Dũng, Giám đốc Công ty THHH Hùng Dũng cho biết, khó khăn thì có rất nhiều. Khó khăn lớn nhất là nguồn vốn của mình thì các doanh nghiệp Việt nam nhỏ, nguồn vốn nó khó  khăn  thì câu chuyện này cũng khó nói. Chính phủ cũng có nhiều chính sách nhưng hiện nay cũng chưa tới được với ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.
 
Theo ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc  Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, Việt nam chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô cung cấp trên thị trường vẫn còn kém, chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu sự đa dạng trong khi giá thành vẫn đang ở mức cao.
 
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích, có thể nói ngành công nghiệp hỗ trợ  ô tô của chúng ta hiện  nay  vẫn trong vòng luẩn quẩn. Chỉ có số ít doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào mạng lưới cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô ở Việt Nam. Nó đang đứng yên.
 
Tìm lối ra cho công nghiệp phụ trợ ngành ô tô
 
Công nghiệp hỗ trợ  ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng ở mức độ đơn giản như  khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, bộ tản nhiệt, dây phanh.. Hơn nữa,  tỉ lệ nội địa hóa  ngành  ô tô  tại Việt nam đối với xe cá nhân 9 chỗ đạt bình quân thấp với khoảng 7- 10 %.
 
Trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37%,  đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.  Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam, cao hơn gần 20% so với các quốc gia trong khu vực ASEAN khiến giá bán ô tô trong nước khó cạnh tranh với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN. Nhìn vào  thực tế  trên, thì rõ ràng đây là một câu chuyện buồn  của ngành công nghiệp phụ trợ ô tô hiện nay.  
 
Thực tế, thị trường ô tô tại Việt Nam chưa có sự ổn định về chính sách khiến các nhà đầu tư còn do dự, thêm vào đó sản xuất nội địa còn thấp. Chính những điều này đã dẫn đến ngành công nghiệp ô tô hiện nay của Việt Nam rơi vào khó khăn.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chưa tạo được sự hợp tác liên kết và chuyên môn hoá trong sản xuất - lắp ráp ô tô  cũng như  sản xuất phụ tùng linh kiện. Và hiện nay, ngành công nghiệp dịch vụ  hỗ trợ ô tô đang có rất nhiều việc phải làm để có được sự phát triển.
 
Theo ông Shinjiro Kajikawa cho rằng, thành công trong sản xuất xe hơi không chỉ dừng lại ở chính nội tại một nhà sản xuất mà phải là sự phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ của cả một mạng lưới công nghiệp phụ trợ hoàn hảo. Bên cạnh sự hỗ trợ về chính sách từ Chính phủ, bản thân doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô cần có sự đổi mới, đầu tư, hướng tới tự động hóa, tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ và phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng.
 
 VinFast- một doanh nghiệp tư nhân của VN mới đầu tư vào lĩnh vực ô tô đang xây dựng  chiến lược phát triển nguồn linh kiện, ưu tiên các nhà sản xuất tại Việt nam, tiếp theo là các nhà sản xuất trong khối ASEAN và trên thế giới.  Doanh nghiệp này cũng sẽ hỗ trợ, hợp tác với các nhà sản xuất hiện nay cũng như các nhà sản xuất mới đẩy mạnh việc sản xuất linh kiện với công nghệ hiện đại để có thể sử dụng 60% tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm ô tô  của  mình, tiến tới xuất khẩu. Và đây là một trong những tín hiệu vui để  chúng ta có thể tin rằng trong tương lai không xa, ngành công nghiệp phụ trợ ô tô  sẽ có thêm những điều kiện để vươn lên.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng