(ANTV) - Trong 2 tháng qua, đại dịch COVID-19 đã khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội cũng khiến hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều ngành nghề đình trệ. Tuy nhiên, trong khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách biến nguy thành cơ, tìm ra những hướng đi, những cách làm mới; năng động, sáng tạo trong việc thay đổi chu trình sản xuất, phương thức kinh doanh, mô hình quản trị để kịp thời thích nghi.
Ông Hoàng Tuấn Phong, Giám đốc Thương hiệu cà phê Amino cho biết: "Đầu tiên là chúng tôi sẽ xây dựng lại các chiến lược marketing để giúp cho việc phát triển thương hiệu được hiệu quả. Thứ hai chúng tôi có thời gian để phát triển những sản phẩm mới tốt hơn. Thứ ba chúng tôi phát triển thêm kênh kinh doanh online để mở rộng hơn mạng lưới phân phối. Thứ tư chúng tôi tìm kiếm các đối tác liên kết kinh doanh và tham gia các tổ chức kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp để mở rộng các mối quan hệ tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh."
Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thích nghi, sống chung với dịch bệnh bằng cách thay đổi phương thức kinh doanh. Một trong những giải pháp hiệu quả đó là áp dụng nền tảng số,
Đơn vị này đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng trên cả nước trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua. Tuy nhiên, các kênh bán hàng online đã ngay lập tức được phát triển. Giờ đây, thay vì chỉ cung cấp dịch vụ ăn uống tại chỗ như trước, họ đã có thêm kênh bán hàng mới được khách hàng đón nhận.
Ông Nguyễn Bình Minh, Chuyên gia Thương mại điện tử cho biết: "Các doanh nghiệp đều có xu hướng là chuyển lên kinh doanh trực tuyến để tận dụng thị trường vô cùng rộng lớn hiện nay là những người dùng trẻ đều đã chuyển đổi số. Tuy nhiên đứng trước dịch bệnh thì điều này đã trở thành bắt buộc. Thì doanh nghiệp vừa có thể bán hàng online vừa có thể bán hàng offline, thì sau này sau kể cả sau dịch bệnh thì họ vẫn có thể duy trì nền tảng online và nền tảng offline vốn có của họ với sự kết hợp hoàn hảo để tạo nên sức mạnh kinh doanh trong thời kỳ tiếp theo."
Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chúng ta thấy rằng có rất nhiều ngành nghề mới phát sinh đặc biệt là logictics, liên quan đến kinh doanh online, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Rõ ràng đây là những định hướng mới đang góp phần thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta chuyển hướng theo nền kinh tế số, theo nền kinh tế hiện đại có hiệu quả cao hơn. Đó là sự thích ứng của các doanh nghiệp.
Còn với ngành dệt may, trước tình hình khó khăn của dịch bệnh, không ít doanh nghiệp đã bắt kịp thời cơ chuyển sang sản xuất khẩu trang. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp có thể duy trì sản xuất, giữ chân công nhân và giảm bớt thiệt hại do bị tạm dừng các đơn hàng. Theo thống kê, từ đầu năm đến 19/4, tổng lượng khẩu trang xuất khẩu của Việt Nam là gần 416 triệu chiếc, trị giá hơn 63 triệu USD.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho biết: "Đúng thực sự là rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đã có sự thích ứng rất nhanh chóng với sự chuyển biến của tình hình. Từ việc họ gặp những khó khăn trong sản xuất kinh doanh họ có thể quay sang hướng khác để đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong dịch bệnh này chúng ta trở thành một quốc gia xuất khẩu quần áo bảo hộ những khẩu trang những trang thiết bị liên quan đến ngành y."
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên đây cũng là dịp để các ngành tìm ra nhiều cơ hội, hướng đi mới. Và thực tiễn đã cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã biến nguy thành cơ, bằng cách linh động chuyển đổi sản phẩm, đổi mới mô hình kinh doanh, kịp thời thích ứng với thói quen tiêu dùng mới của người dân để vượt qua khó khăn.