(ANTV) - Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Theo đó, các sản phẩm thuốc lá, rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử.
Thông tư quy định, Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem thuốc lá nhập khẩu, rượu nhập khẩu và bán tem điện tử. Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất trong nước, rượu sản xuất trong nước.
Doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu có trách nhiệm lập, đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trước ngày 30/4 của năm liền trước năm kế hoạch phù hợp với nhu cầu sử dụng tem điện tử.
Thông tư 23 có hiệu lực kể từ ngày 15/5 và bắt đầu từ ngày 1/7/2022 thực hiện áp dụng tem điện tử theo hướng dẫn tại thông tư này.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm đáng kể khiến lượng hàng tồn kho tăng lên. Để khắc phục khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước.
Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, hiện mức tiêu thụ thủy hải sản bình quân của người Việt từ 35 - 44 kg/người/năm. Con số này tiếp tục tăng từ năm 2020 trở đi.
Giá trị tiêu thụ từ thị trường nội địa mỗi năm gần 22.000 tỷ đồng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực định vị thương hiệu bằng cách phát triển những dòng sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.
Mục tiêu của ngành cá tra là chiếm 10 - 15% thị phần tiêu thụ nội địa trên tổng sản lượng. Nếu mục tiêu này được hiện thực hóa sẽ giúp ngành thủy sản giảm áp lực xuất khẩu. Đặc biệt giúp ngành hàng phát triển ổn định hơn bằng cách trụ vững cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.