Thứ Sáu, 29/03/2024 08:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thực thi Hiệp định thương mại tự do VN - EU: Cơ hội và thách thức

(ANTV) - Sau 6 năm, quá trình đàm phán  Hiệp định thương mại tự do VN- EU (EVFTA) đã khép lại và dự định được  ký kết, phê chuẩn  vào cuối tháng 6/ 2019 để  thực thi. Đây là cơ hội  lớn cho các doanh nghiệp VN  thâm nhập thị trường tiềm năng với 508 triệu dân EU. EVFTA có hiệu lực sẽ tăng thêm 19 tỉ USD năm 2019 và đến năm 2028 tăng 70 tỉ USD cho kinh tế VN.  Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế của hiệp định này, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức.

Cơ hội xuất khẩu và mở rộng quan hệ thương mại sang nhiều nước. Hưởng ưu đãi 99% thuế quan với tất cả các mặt hàng, đó là những cơ hội mà  DN này đón nhận trong tâm thế lạc quan, và nhiều DN khác cũng như vậy khi EVFTA chuẩn bị được ký kết.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là một trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN với kim ngạch thương mại song phương đạt 50,4 tỷ USD trong năm 2018. Với sự kỳ vọng được ký kết vào cuối tháng 6 tới đây, EVFTA sẽ là đòn bẩy tăng trưởng cho kinh tế VN cũng như cả cộng đồng DN.

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới hơn 99% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ... là rất đáng kể.

FTA giữa VN  và EU sẽ giúp xuất khẩu của VN tăng thêm bình quân từ 4-6%/năm trong vòng 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.  Dự báo,  xuất khẩu vào EU sẽ tăng thêm  16 tỷ USD ngay trong những  năm đầu tiên.

Mặc dù nhiều mặt hàng xuất khẩu  của VN  sẽ có lợi thế  khi EVFTA có hiệu lực. Song việc khai thác thị trường này còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Do vậy, sự chủ động  của doanh nghiệp là quan trọng hơn cả vì họ là chủ thể khai thác cơ hội và ưu đãi các cam kết của hiệp định, nhưng cũng là chủ thể chịu tác động từ hiệp định. Để làm được điều này không phải dễ dàng bởi doanh nghiệp VN  phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với quy mô 97% nên hạn chế nguồn lực, khả năng tiếp cận thông tin là điểm nghẽn mấu chốt mà chúng ta cần phải hóa giải.

mở cửa thị trường VN cho hàng hóa, dịch vụ từ EU đồng nghĩa với việc doanh nghiệp VN sẽ phải cạnh tranh khó khăn hơn. Đây là một thách thức rất lớn, bởi các doanh nghiệp EU có lợi thế hơn hẳn các doanh nghiệp VN về năng lực cạnh tranh, kinh nghiệm thị trường cũng như khả năng tận dụng các FTA. Tuy nhiên, cam kết mở cửa của VN  là có lộ trình, do đó EVFTA cũng là sức ép hợp lý để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm