Thứ năm, ngày 13/12/2018 - 23:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:26, Thứ 3, 17/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thực phẩm an toàn chưa tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng

(ANTV) - Với ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh nông sản an toàn được các ngành chức năng chứng nhận và công bố, thị trường nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang dần có những gam màu tươi sáng. Người tiêu dùng cũng dần có niềm tin hơn với các loại nông sản, nhất là nông sản có nguồn gốc ngay tại địa phương. Tuy nhiên, sự chuyển biến tích cực này vẫn chưa như mong đợi, thậm chí thiếu tính bền vững.

Được chứng nhận thuộc chuỗi thực phẩm an toàn của tỉnh vào cuối tháng 12/2016, đến nay, các quầy kinh doanh thịt bò, heo, gà, vịt… tại một số chợ trên địa bàn tỉnh BRVT đã tạo được uy tín về thực phẩm an toàn và người tiêu dùng tìm đến những quầy hàng này cũng ngày một đông.

Việc tham gia chuỗi thực phẩm an toàn không chỉ tác động trực tiếp đến tiểu thương: nâng cao ý thức-trách nhiệm trong bảo đảm an toàn thực phẩm; đồng thời còn giàn tiếp thúc đẩy người SX thực hiện quy trình SX nông sản an toàn.

Tuy nhiên, theo các hộ kinh doanh thuộc chuỗi thực phẩm an toàn, do phải phân phối thực phẩm đúng điểm được chứng nhận thực phẩm an toàn của các cơ quan chức năng, nên giá thành luôn cao hơn so với sản phẩm đại trà cùng loại. Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng ở nông thôn, chỉ quan trọng giá bán rẻ, không mấy chú trọng về nguồn gốc, vì vậy việc mở rộng chuỗi thực phẩm an toàn ở các chợ nông thôn không thuận lợi.

Còn với các điểm bán nông sản thuộc chuỗi thực phẩm an toàn của tỉnh tại thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa phát triển thuận lợi hơn, nhưng do sản phẩm chỉ gói gọn trong vài mặt hàng, không đa dạng như ở chợ nên sau thời gian hút khách, lượng khách "chững" lại và có xu hướng không ổn định.

Không thể phủ nhận là từ khi các địa chỉ "chuỗi thực phẩm an toàn" được công bố, người tiêu dùng đến với các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn ban đầu rất đông. Niền tin vào thực phẩm sạch được củng cố.

Nhưng rồi hoạt động kinh doanh dần trầm lắng, vì giá cả khó cạnh tranh, vì nguồn hàng, lượng hàng không đều; chủng loại hàng hóa không đa dạng. Thêm nữa, công tác truyền thông về nông sản sạch chưa sâu rộng mạnh mẽ thường xuyên, khiến người tiêu dùng chưa thực sự hiểu, tin cậy; chưa hình thành thói quen tiêu dùng thực phẩm sạch.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng