Thứ năm, ngày 23/11/2017 - 03:21 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:00, Thứ 7, 01/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu thuế bán hàng qua mạng xã hội: khó nhưng phải làm

(ANTV) - Việt Nam hiện có trên 35 triệu người dùng Facebook hoạt động hàng tháng, là quốc gia có lượng người dùng lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phổ biến và những hình thức kinh doanh online thông qua mạng xã hội nở rộ với rất nhiều chủng loại mặt hàng và quy mô khác nhau. Vấn đề đặt ra, liệu rằng cơ quan thuế có thu được thuế của những người bán hàng qua mạng xã hội hay không.   

 
PGS.TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết: Thực chất hoạt động bán hàng qua mạng nó là một hoạt động thương mại điện tử. Hiện nay với doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đăng ký chính thống, doanh nghiệp lớn thì nhà nước thu được, còn hiện nay bán hàng qua online qua facebook, zalo thì không thu được.
 
Thời gian gần đây, dư luận xôn xao bàn tán về việc tiến hành thu thuế bán hàng qua mạng xã hội, rất nhiều ý kiến bàn luận được đưa ra về tính khả thi của việc này, nhưng theo các chuyên gia kinh tế nhận định: việc thu thuế bán hàng qua mạng xã hội khó nhưng vẫn phải làm.   
 
Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho biết: Kiểm soát giao dịch trên internet, trên facebook hiện tại mình chưa có công cụ nào. Nhưng không có nghĩa là mình không kiểm soát được, có nghĩa là mình không làm, trước hết là mình phải có quy định đã rồi mình tìm công cụ kiểm soát vấn đề thuế.
 
Việc khó nhưng phải làm bởi chống thất thu thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân và ngành thuế là cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ của mình. Vấn đề ở chỗ, mỗi cư dân mạng có ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước hay không, tính tự giác đến đâu hay bài toán về năng lực quản lý của các cơ quan chức năng ra sao.
 
Theo quy định của Luật về kinh doanh qua sàn giao dịch điện tử, các cá nhân, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, để ngành thuế có cơ sở quản lý, giám sát hoạt động bán hàng, thu thuế. Tuy nhiên, với hoạt động bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo như hiện nay việc xác định doanh thu, chi phí hay bản chất của loại hình kinh doanh là việc không dễ để làm cơ sở tính thuế.
 
Khó khăn trong việc thực hiện là điều đã rõ. Mới đây, bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, danh sách gần 13.500 chủ tài khoản Facebook được mời lên làm việc đợt đầu tiên chủ yếu dựa vào sự sàng lọc từ hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục thuế với các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh.
 
Chưa biết hiệu quả của việc tiếp xúc và làm việc của cơ quan thuế với các chủ tài khoản facebook vừa nêu hiệu quả đến đâu nhưng những bất cập và cơ chế để thực thi việc thu thuế đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần sự vào cuộc của rất nhiều các cơ quan khác nhau và hơn hết là sự chủ động, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cư dân mạng tham gia các hoạt động kinh doanh online.  
 
Việc tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, chống thất thu thuế cho nhà nước là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân. Cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển của đất nước bằng việc chống thất thu thuế bán hàng online, bán hàng qua mạng xã hội.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng